Cặp nam nữ lừa đảo mua vàng qua mạng chiếm đoạt 140 triệu đồng

Thứ Bảy, 18/12/2021 16:28

|

(CAO) Sau khi gợi ý với một chủ tiệm vàng bán vàng qua mạng, các đối tượng đã thuê người làm giả thông báo chuyển tiền qua Banking rồi lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 cây vàng và 72 triệu đồng.

Ngày 18-12, Công an H.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Cẩm Anh (SN 1996, trú xã Kỳ Phú, H.Kỳ Anh) và Trương Thái Vinh (SN 1996, trú xã Kỳ Châu, H.Kỳ Anh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trước đó, Nguyễn Thị Cẩm Anh và Trương Thái Vinh đã thông đồng với nhau để lừa mua vàng qua mạng. Sau khi bàn bạc xong, tối 8-11, thông qua ứng dụng Messenger của mạng xã hội Facebook, Nguyễn Thị Cẩm Anh đã nhắn tin cho chị Nguyễn Thị Hòa (SN 1993, trú xã Kỳ Phong, H.Kỳ Anh), chủ một tiệm kinh doanh vàng.

Lấy lý do dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp nên không tiện đến giao dịch trực tiếp, Anh đề nghị chị Hòa bán vàng cho mình với hình thức qua mạng. Theo đó, Anh đặt mua 12 chỉ vàng 24k, 0,7 chỉ vàng 18k và 3 vòng đeo tay phong thủy. Sau đó, Anh sẽ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của tiệm vàng rồi chị Hòa sẽ gửi vàng đến cho đối tượng. Thấy việc mua bán này cũng tiện cho cả 2 bên nên chị Hòa đã cung cấp số tài khoản ngân hàng cho Anh.

Nguyễn Thị Cẩm Anh và Trương Thái Vinh

Nhận được số tài khoản của chủ tiệm vàng xong, Anh thuê một người đàn ông quen biết trên mạng làm giả thông báo chuyển tiền qua Banking đến số tài khoản mà chị Hòa cung cấp. Sau đó, Anh chụp lại màn hình thông báo này gửi cho chị Hòa. Chị Hòa thấy vậy tin tưởng nên đã đóng gói số vàng gửi qua xe bus chạy tuyến Kỳ Anh – Hà Tĩnh cho Anh.

Tuy nhiên, sau khi gửi vàng đi cho khách, chị Hòa chờ mãi vẫn không thấy tin nhắn báo tiền đến trong tài khoản nên đã gọi điện hỏi Anh. Thấy vậy, Nguyễn Thị Cẩm Anh giải thích rằng, có thể do việc giao dịch chuyển tiền giữa 2 ngân hàng khác nhau hoặc do nghẽn mạng nên tiền đến chậm. Những ngày sau đó vẫn không thấy tiền chuyển vào tài khoản nên chị Hòa tiếp tục gọi cho Anh thì đối tượng nói rằng, do đang bị cách ly y tế nên chưa thể ra ngân hàng để kiểm tra.

Tin nhắn chuyển tiền thành công mà các đối tượng thuê người làm giả để lừa chị Hòa

Ngày 22-11, Nguyễn Thị Cẩm Anh và Trương Thái Vinh nghĩ ra cách để tiếp tục lừa chị Hòa. Đối tượng nói với chị Hòa rằng, do tài khoản của chị bị “treo” nên không đổ tiền vào được. Sau đó, Anh bảo chị Hòa chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng để xử lý làm “thông” tài khoản rồi sẽ chuyển lại sau. Tin tưởng, chị Hòa đã 14 lần chuyển 72 triệu đồng vào tài khoản của Nguyễn Thị Cẩm Anh. Tổng số tiền và vàng mà Anh và Vinh lừa của chị Hòa lên đến hơn 140 triệu đồng.

Sau khi biết mình bị lừa, chị Hòa đã làm đơn trình báo lên Công an H.Kỳ Anh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an H.Kỳ anh đã xác định được đối tượng gây ra vụ lừa đảo tinh vi trên là Nguyễn Thị Cẩm Anh và Trương Thái Vinh nên liền tiến hành bắt giữ để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Thị Cẩm Anh và Trương Thái Vinh đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Cả 2 khai, do đang nợ nần cùng với chi phí sinh hoạt thiếu thốn nên cả đã cấu kết với nhau lừa đảo. Toàn bộ số tiền sau khi lừa được của chị Nguyễn Thị Hòa, cả 2 đã dùng trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Hiện vụ án đang được Công an H.Kỳ Anh tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang