Đánh sập “tập đoàn” làm giả bằng cấp, sổ đỏ bán cho 10.000 người, thu lợi bất chính 30 tỷ đồng

Thứ Sáu, 17/12/2021 17:48  | Hoàng Quân

|

(CAO) Huy (37 tuổi, ngụ TPHCM) và đồng bọn làm giả hơn 20.000 các loại giấy tờ, tài liệu và chuyển cho hơn 10.000 người mua ở toàn quốc, thu lợi bất chính hơn 30 tỷ đồng.

Chiều 17-12, lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, Ban chuyên án vừa phá thành công chuyên án, làm rõ đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với số tiền thu lợi bất chính 30 tỷ đồng.

Lực lượng Công an kiểm đếm tang vật.

Từ tháng 4-2021, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện nhiều đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo để rao bán các loại bằng cấp, giấy tờ, tài liệu giả của các tổ chức, cơ quan nhà nước trên phạm vi toàn quốc.

Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập Ban chuyên án, gồm Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Phú Lộc, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an tập trung huy động lực lượng phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan nhanh chóng xác định đấu tranh làm rõ.

Đường dây tội phạm này hoạt động rất tinh vi, sử dụng nhiều thủ đoạn để che giấu hành vi phạm tội và các đối tượng ở nhiều tỉnh, thành khác nhau như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế.

Ngày 12-12, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo trực tiếp 4 tổ công tác thuộc các Phòng trong Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Phú Lộc và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đồng loạt tấn công, bắt giữ: Phạm Tấn Huy (SN 1984; ngụ TP.HCM); Lê Văn Chung (SN 1993); Nguyễn Văn Tuân (SN 1994); Trần Văn Minh (SN 1984; cùng ngụ Thừa Thiên Huế); Võ Thành Long (SN 1968) và Nguyễn Công Chức (SN 1988; cùng ngụ Quảng Ngãi).

Công an đã bắt giữ 6 đối tượng và tiếp tục truy xét hàng chục đối tượng khác.

Đường dây trên do Phạm Tấn Huy cầm đầu, chân rết cấp dưới có hơn 30 người. Từ đầu năm 2020 đến nay, Huy và đồng bọn làm giả hơn 20.000 các loại giấy tờ, tài liệu và chuyển cho người đặt mua, thu lợi bất chính hơn 30 tỷ đồng.

Khám xét nơi ở và làm việc của các đối tượng, Công an thu giữ hơn 100 mẫu con dấu của các cơ quan, tổ chức thuộc chính quyền và các đơn vị, cơ quan sự nghiệp, nhiều máy vi tính, điện thoại, thiết bị máy in màu, máy scan, máy dập chữ, máy in thẻ nhựa, máy ép nhiệt, mẫu phôi; hàng nghìn các loại giấy tờ, chứng từ giả như giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, ô tô; giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định; biển số xe; giấy CMND, CCCD; sổ đỏ; các loại bằng cấp, chứng chỉ của các trường và lượng lớn vàng, tiền các loại. Lò “sản xuất” được đặt tại TPHCM do Huy trực tiếp chỉ đạo.

Bước đầu, có khoảng 10.000 cá nhân trên toàn quốc đã đặt mua để sử dụng các loại tài liệu, giấy tờ giả của đường dây trên. Đây là một trong những đường dây làm giả giấy tờ, văn bản, tài liệu bị triệt phá lớn nhất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và trên phạm vi toàn quốc.

Các loại thẻ, giấy tờ giả.

Quá trình xác minh, đấu tranh phá án gặp nhiều cam go, trở ngại khi phạm vi trên toàn quốc; 2 năm qua tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn quốc rất phức tạp; thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt là trên không gian mạng…

Đại tá Đặng Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Công an tiếp tục điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại và mở rộng làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của đường dây tội phạm này để xử lý theo quy định pháp luật. Đối với những người đã mua, sử dụng các loại văn bản, giấy tờ, bằng cấp giả trên thì Công an cũng xác minh, xử lý nghiêm.

Cán bộ và nhân dân phải hết sức cảnh giác với tình trạng này; nghiêm cấm đặt mua, đặt làm và sử dụng các tài liệu, giấy tờ, bằng cấp giả. Nếu người dân phát hiện các tổ chức, đường dây hoặc sử dụng các loại giấy tờ, văn bản, bằng cấp giả thì trình báo đến Công an, cơ quan chức năng để được làm rõ, giải quyết”.

Con dấu, bằng cấp, sổ đỏ, biển số xe đều làm giả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang