“Cậu Thủy” và đồng bọn bình thản nhận tội

Thứ Sáu, 16/10/2015 16:05  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau phần thủ tục thì phần thẩm vấn của HĐXX ngốn nhiều thời gian. Chiều 16-10, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Nguyễn Văn Thúy (còn gọi là Cậu Thủy) đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình, thừa nhận tội danh đúng như cáo trạng truy tố. Bị cáo trả lời dứt khoát, rành mạch, không chút do dự, đứt quãng nào.

Duyên trả lời khá trôi chảy phần thẩm vấn của HĐXX và xin được nói toàn bộ sự thật vụ việc. Bị cáo không trực tiếp nhận tiền của các nạn nhân nhưng có mở các tài khoản ngân hàng để nhận tiền.

“Ban đầu bị cáo không biết chồng làm giả hài cốt. Bị cáo cứ tưởng chồng tìm kiếm được hài cốt liệt sỹ (HCLS). Sau này khi chồng giao cho nhiệm vụ đi mua một số dụng cụ phục vụ cho việc làm giả như xô, tấm vải, túi nilong thì bị cáo mới biết đó là sai trái. Bị cáo rất hối hận. Bị cáo có tham gia cả 4 đợt khai quật, cất bốc HCLS, sau đó trao lại các "hài cốt" này cho cán bộ, nhân viên của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam”, Duyên thành khẩn.

Cậu Thủy tại tòa - Ảnh: Hoàng Quân

Nguyễn Văn Hoành khai nhận chuyên đến các nghĩa trang liệt sĩ trộm xương cốt trong các ngôi mộ liệt sĩ theo chỉ đạo của Thúy. Hoành cũng nhận là người thực hiện việc sắp xương trộm được (theo sơ đồ vẽ sẵn của Thúy) rồi đem đi chôn tại khu vực đã định sẵn.

Mẫn Đức Phương khai chỉ lái xe cho nhóm của Thúy đi chôn hài cốt chứ không tham gia trộm hài cốt, làm giả HCLS. Tuy nhiên, các bị cáo khác chứng minh Phương có tham gia vào tất cả các công việc.

Tất cả các bị cáo đều cho biết họ làm theo lời của Nguyễn Văn Thúy. Thúy trả lời: “Sau khi Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam đề nghị tôi phối hợp thực hiện việc tìm kiếm, cất bốc HCLS, tôi thống nhất và thỏa thuận giá cả. Sau đó, tôi có đặt vấn đề về việc làm giả các HCLS thì vợ, các em đều thống nhất, nhận lời làm ngay, chứ tôi không ép ai cả”.

Hàng trăm người rùng mình trước những lời khai của các bị cáo về các hành vi phạm tội. Xen kẽ giữa những lời khai ấy là những giọt nước mắt, những lời nói chua xót, đớn đau của những thân nhân liệt sĩ đã từng “cầu cứu” nhà ngoại cảm Thúy và đồng bọn.

Các bị cáo liên quan đến vụ việc trước vành móng ngựa - Ảnh: Hoàng Quân

Anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1954, trú khu 5, xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) là em trai liệt sĩ Nguyễn Minh Tuân cho biết: “Lúc được báo tin đã tìm thấy hài cốt của anh trai, tôi bàn bạc với gia đình rồi cử 8 người lên đường đến địa điểm, làm mọi việc theo “nhà ngoại cảm” chỉ dẫn và hoàn toàn tin đó là sự thật. Lúc đó không ai nghi ngờ gì cả, tất cả đều làm theo “nhà ngoại cảm”. Vợ tôi được "nhập vong" rồi được dẫn đến chỗ có mộ. Không ngờ sau này chúng tôi biết được sự thật quá đau đớn này”.

Bị cáo Mẫn Thị Duyên- vợ cậu Thủy tại tòa (áo Hồng) - Ảnh: Hoàng Quân

Chị Nguyễn Thị Tính (SN 1961, trú tổ dân phố 4, thị trấn Iakha, huyện Iagrai, Gia Lai) là con gái của liệt sĩ Nguyễn Văn An ngậm ngùi: “Bố lấy mẹ sinh được 2 chị em tôi rồi đi bộ đội sau đó hy sinh. Mẹ tôi đau buồn ở vậy một mình nuôi con. Trước khi mất, mẹ tôi nói các con có điều kiện thì cố gắng tìm bố về, mẹ rất buồn, rất tiếc là không thể tìm bố được. Sau này chị em tôi có đến nhờ “cậu Thủy” tìm giúp. Ai ngờ họ lừa chúng tôi”.

Bị cáo Mẫn Đức Phương - Ảnh: Hoàng Quân

Bình luận (2)

TÔI Ở SÀI GÒN CŨNG SUÝT BỊ LỪA NẾU TÔI KHÔNG TỈNH THÌ CHÚNG TÔI ĐÃ TÌM A TRAI LIỆT SỸ THEO CÁCH CỦA CHÚNG ,

NGUYEN VAN THOA - Thứ Bảy, 17/10/2015, 08:39 Trả lời | Thích

Đề nghị toà án nên xử riêng " cậu Thuỷ" mức án chung thân,còn đám " đệ tử lưu linh" thì tuỳ theo từng người mà toà phán quyết,nhưng mỗi người mức án thấp nhất cũng không nên dưới 10 năm. Vì ít quá sẽ không đủ sức răn đe và đủ thời gian để họ suy ngẫm việc làm tày đình của họ. Dám cả gan lừa cả đời sống tâm linh của những anh hùng liệt sĩ,hy sinh cho tổ quốc có được ngày nay, để chúng lại lùa gạt ngay chính nhũng anh hùng Liệt Sĩ này./. Bùi á Vinh. Quảng Ngãi

Bùi tá Vinh - Thứ Sáu, 16/10/2015, 17:44 Trả lời | Thích
Lên đầu trang