Chặt đứt nhiều đường dây 'hóa kiếp' xe gian

Chủ Nhật, 20/09/2015 07:34  | Kim Phát

|

(CAO) Xe máy có nguồn gốc từ trộm, cướp được các đối tượng thu gom sau đó “xẻ thịt” rồi mang đi tiêu thụ tại các chợ phụ tùng xe trên địa bàn TP.HCM. Nhiều băng cướp, tiêu thụ xe gian đã được chặt đứt.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 20 bị can về các tội “Cướp tài sản”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “Không tố giác tội phạm”.

Đây là băng sử dụng thủ đoạn tàn độc nhằm cướp tài sản đem bán cho các “đầu nậu” lấy tiền mua ma túy đá. Băng cướp chuyên nghiệp này do Ngô Hiếu Nghĩa (SN 1983, ngụ Q.3, TP.HCM) cầm đầu, thực hiện 22 vụ cướp với tổng số tài sản chiếm đoạt 289 triệu đồng.

Tang vật thu được

Ngất ngây ma túy rồi đi cướp

Nguyễn Kim Hoàn (SN 1994), Trà Văn Tường (SN 1994) và Nguyễn Duy Phương (SN 1996) quen biết và kết thân khi còn đang cải tạo ở Trường Giáo dưỡng số 4 (huyện Long Thành, Đồng Nai). Tháng 5-2014, sau khi rời trường giáo dưỡng 3 bị can này trở về địa phương ở huyện Củ Chi mốc nối với Ngô Hiếu Nghĩa cùng 11 đối tượng khác hình thành nên băng cướp khét tiếng ở Củ Chi.

Hằng ngày, nhóm này sống theo kiểu “bầy đàn”, tụ tập tại các phòng trọ nhậu nhẹt, sử dụng ma túy đá. Để có tiền tiêu xài và phê ma túy, băng nhóm này trang bị mã tấu và roi điện nẹt lửa sau đó bàn bạc, phân công nhiệm vụ đi cướp tài sản.

Ngô Hiếu Nghĩa là kẻ chủ mưu, phân công ai trong nhóm người đó mới được đi; tài sản sau khi cướp được Nghĩa sẽ ra lệnh cho đàn em mang đi bán sau đó tùy vào “công sức” mà chia tiền. Thông thường, trước khi đi cướp băng này thường ngất ngây ma túy đá để lúc thực hiện sẽ không sợ sệt.

Ngày 29-6-2014, sau khi tổ chức cho đồng bọn nhậu nhẹt và hút ma túy tổng hợp, Ngô Hiếu Nghĩa đã bàn bạc và chỉ định 4 đối tượng đi cướp. Đến 1 giờ sáng cùng ngày, khi đến một đoạn đường vắng ở xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi) nhóm này phát hiện anh Đào Chí Nguyện (SN 1984, quê Tiền Giang) chở vợ phía sau nên vượt lên áp sát rồi chặn đầu xe. Bất ngờ, băng này dùng mã tấu chém liên tục vào bả vai rồi dùng roi điện bật tia lửa điện chích vào cổ và tay anh Nguyện. Đau đớn, anh Nguyện buông tay lái và bị băng này cướp xe.

Thủ đoạn băng này cũng vô cùng tàn độc, chém vào những vùng nguy hiểm đến tính mạng như đỉnh đầu, bả vai hoặc chích điện khi các nạn nhân đang chạy xe máy để họ ngã xuống đường rồi cướp xe. Trong số 22 vụ cướp có không ít các nạn nhân là phụ nữ hoặc những người lao động nghèo khó, nhiều người phải mang thương tật do bị băng này chém khi cướp xe.

Tang vật tại cơ quan điều tra

Không chỉ chém, chích điện, nhóm này còn sẵn sang đạp vào tay lái khiến những người đang tham gia giao thông ngã xuống đường để cướp xe.

Một người dân sống ở đường Nguyễn Kim Cương (xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi) nói: “Đây là băng cướp rất chuyên nghiệp, có dự mưu có tính toán và trong một thời gian dài là nỗi ám ảnh của người dân các xã ở Củ Chi. Có khi người dân không dám ra đường vào đêm khuya mặc dù công việc rất khẩn cấp. Tuy nhiên sau khi băng cướp này sa lưới, chúng tôi cũng đã yên tâm hơn”.

Chặt đứt nhiều đường dây tiêu thụ xe gian

Ban Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, nằm trong kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm năm 2015, từ đầu năm đến nay lực lượng công an đã khám phá, chặt đứt một số đường dây tiêu thụ xe do phạm tội mà có, nhiều vụ có quy mô lớn.

Ngày 16-9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã ra lệnh bắt tạm giam vợ chồng Lữ Sỹ Tuấn và Trần Thanh Bạch (cùng SN 1969, ngụ Q.Tân Phú) cùng 5 đối tượng khác về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Cặp bài trùng 15 năm hành nghề “mổ xe”

Theo Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45) – Công an TP.HCM, cặp đôi Lữ Sỹ Tuấn và Trần Thanh Bạch có thâm niên 15 năm chuyên tiêu thụ xe gian, rã xe bán phụ tùng cho các mối ở chợ Tân Thành, Q.5.

Hai vợ chồng này từng có 3 tiền án về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Sau 3 lần ra tù, cặp đôi này không hoàn lương mà tiếp tục trở lại hành nghề cũ.

Bên cạnh đó, 6 đối tượng khác có hành vi giúp sức tích cực cho vợ chồng Bạch nhằm tiêu thụ tài sản có nguồn gốc do phạm tội, Công an TP.HCM đang củng cố hồ sơ và sẽ xử lý sau.

Vợ chồng Bạch đã chủ động móc nối với các đối tượng trộm cắp xe máy chuyên nghiệp (chưa xác định lai lịch) để thu mua xe sau đó tổ chức tháo rã lấy phụ tùng mang đi bán.

Đường dây này hoạt động rất kín kẽ, chuyên nghiệp và khó phát hiện. Hằng ngày, đối tượng Nguyễn Xim (SN 1963, ngụ Q.Tân Phú) có nhiệm vụ đứng cảnh giới trong lúc đồng bọn giao nhận xe máy và trả tiền ở trước nhà số 24/2, đường Huỳnh Văn Chính, phường Phú Trung, Q.Tân Phú TP.HCM.

Sau khi nhận xe, băng này mang vào một căn nhà không số gần đó “xe thịt” xe lấy phụ tùng đắt tiền mang ra chợ Tân Thành (Q.5) bán cho vợ chồng Trần Kim Biên (em ruột của Thạch) hoặc những người đã đặt hàng mua từ trước.

Đối với khung, sườn các xe bị tháo rã, Sĩ cùng đàn em lấy máy mài, máy cắt để mài số khung số sường và cắt thành đoạn nhỏ mang đi bán sắt vụn. Từ nguồn tin tố giác của quần chúng, công an đã ập vào bắt quả tang các đối tượng đang “mổ” xe và thu giữ nhiều tang vật.

Luật sư Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM, đã nghỉ hưu) chia sẻ:

“Thông thường các đối tượng trộm, cướp chuyên nghiệp khi bị sa lưới thường khai ra tải sản mình chiếm đoạt được tiêu thụ ở đâu. Từ các lời khai này, có những đường dây chuyên tiêu thụ đồ gian đã bị triệt phá thành công. Thực tế xét xử cho thấy, một số đối tượng sơn lại xe, làm biển số và giấy tờ giả mang về các tỉnh tiêu thụ hoặc tuồng sang Campuchia”.

Chính vì tồn tại các đường dây tiêu thụ quy mô, mạnh mẽ và nguy hiểm nên các đối tội phạm mới mạnh dạng thực hiện. Do vậy, hình phạt đối với những kẻ cầm đầu, hoạt động rộng lớn thì phải nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang