Hồ sơ vụ án:

Chất kịch độc từ miệng con chồng, tố cáo tội ác của bà mẹ kế

Thứ Hai, 30/05/2022 10:59  | Trà My

|

(CATP) Sáng 25/8/2010, người dân phát hiện xác một người đàn ông ngoài 30 tuổi tại khu vực dốc Dây Diều, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội nên cấp báo cho cơ quan Công an.

Sau hơn 20 ngày tích cực điều tra, Đội Điều tra trọng án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (nay là Phòng Cảnh sát Hình sự-PC02), Công an TP Hà Nội đã hoàn tất điều tra vụ án, đề nghị truy tố 9 đối tượng với tội danh giết người và không tố giác tội phạm. Vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây chấn động dư luận bởi thủ đoạn phạm tội lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn Thủ đô.

Cái chết 'bất đắc kỳ tử'

Nhận được tin báo, Phòng PC02 và Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Qua pháp y tử thi, cơ quan điều tra xác định nạn nhân bị đầu độc, mép có chất dịch màu cà phê ứa ra, chết do bị nhiễm chất Cyanid (Xyanuya).

Tuy nhiên, nạn nhân không có dấu hiệu bị cướp tài sản. Nạn nhân sau đó được xác định là anh Nguyễn Văn Nhường (SN 1977, quê Thái Nguyên; ngụ phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội), là nhân viên ngân hàng Techcombank Hà Nội.

Các mũi trinh sát khẩn trương điều tra, lần theo những mối quan hệ của nạn nhân để truy tìm manh mối của vụ án. Qua thu thập thông tin, CQĐT được biết, mẹ anh Nhường mất hơn 20 năm trước. Sau đó không lâu, bố anh cưới bà Nguyễn Thị Chinh (SN 1968, ở tỉnh Thái Nguyên và có một con gái riêng) vào năm 1990.

Cuộc sống gia đình cũng không có gì mâu thuẫn quá lớn cho đến tháng 3/2007 thì bố anh Nhường mất. Trước khi bố mất, từ tháng 1/2006, anh Nhường đã viết bản di chúc cho bố mình ký với nội dung chia đều toàn bộ quyền sử dụng 2 mảnh đất và công trình xây dựng trên 2 mảnh đất đó cho 3 con trai vì đây là tài sản riêng của cá nhân ông trước khi kết hôn với bà Chinh.

Nạn nhân được phát hiện tử vong với chất kịch độc trong miệng

Vì anh Nhường đã từng tốt nghiệp Đại học Luật, làm luật sư nên các văn bản liên quan đến việc di chúc được làm rất chặt chẽ, đúng pháp luật. Chính vì thế, đương nhiên khi ông Nhuận mất, căn cứ vào bản di chúc này, bà Nguyễn Thị Chinh và con gái không được hưởng thừa kế và phải chuyển đến tổ 10 phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, nơi bà Chinh kinh doanh nhà nghỉ để sinh sống. Chính điều này đã gây ra mâu thuẫn gay gắt giữa mẹ kế và con chồng.

Tháng 2/2008, bà Chinh khởi kiện anh Nhường lên TAND TP.Thái Nguyên giải quyết việc chia thừa kế. TAND TP.Thái Nguyên đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không được. Ngày 15/10/2009, TAND đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ kiện với lý do: cần chờ kết quả xác minh nguồn gốc đất phát sinh trong thời gian tồn tại hôn nhân giữa bà Chinh và ông Nhuận. Trong khi chờ phán quyết của Toà án, anh Nhường bất ngờ tử vong bởi loại chất kịch độc, xác bị vứt bên đường.

Kế hoạch tàn độc của bà mẹ kế

Nhận thấy vụ án mạng có liên quan đến mâu thuẫn gia đình nên một mũi trinh sát đã tập trung điều tra vào bà mẹ kế Nguyễn Thị Chinh. Lúc này, trinh sát xác định bà Chinh đang cặp kè với Dương Quang Thái (SN 1970, trú xã Tân Quang, huyện Sông Công, tỉnh Thái Nguyên).

Đối tượng Thái hay qua lại với đối tượng Nguyễn Sỹ Bắc (SN 1971, ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Lần theo manh mối các đối tượng nghi vấn, CQĐT đã xác định Chinh chính là kẻ chủ mưu gây ra vụ án mạng trên.

Ngày 17 và 18/9, CQĐT đã bắt khẩn cấp các đối tượng Nguyễn Thị Chinh, Dương Quang Thái, Đặng Anh Cương (SN 1985, ở Hải Phòng) và Bùi Văn Ninh (SN 1957, ở Hải Phòng) về tội giết người.

Tại CQĐT, Nguyễn Thị Chinh khai, cay cú vì lấy chồng suốt gần 20 năm lại phải tay trắng ra đường, Chinh đã nảy sinh ý định giết anh Nhường- người trực tiếp soạn thảo bản thừa kế khiến mẹ con bà không được chia bất kỳ tài sản gì.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Chinh đã thông qua người tình là Dương Quang Thái để nhờ người thuê giết anh Nhường và được Nguyễn Sỹ Bắc ở thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đảm nhận trọn gói "hợp đồng" vụ này. Cái giá mà Bắc đưa ra đối với Chinh sau nhiều lần thỏa thuận là 160 triệu đồng.

Sẵn ngùn ngụt hận thù, Chinh đồng ý luôn với mọi giá và yêu cầu Bắc phải tìm, bắt giữ và giao anh Nhường cho Chinh, Thái tại khu vực qua Trạm thu phí Sóc Sơn.

Chinh đưa cho Bắc 1 tấm ảnh anh Nhường có ghi tên, số điện thoại của anh đằng sau ảnh và 50 triệu đồng đặt cọc, thỏa thuận khi nào xong việc sẽ thanh toán nốt.

Trong bản hợp đồng này, Bắc là kẻ "môi giới" kiếm lợi nhuận từ cái chết của nạn nhân với số tiền 60 triệu đồng bằng cách liên hệ với Nguyễn Trọng Minh, quê ở Quảng Ninh, kẻ biết khá nhiều dân "đâm thuê chém mướn".

Tuy không trực tiếp tham gia, cũng không có lợi nhuận từ việc này, nhưng Minh vẫn giới thiệu cho Bắc gặp nhóm đối tượng trực tiếp nhận “hợp đồng” do Nguyễn Duy Niêm cầm đầu. Chính vì thế, Minh đã bị cơ quan CSĐT khởi tố bị can về tội không tố giác tội phạm.

Nhóm trực tiếp làm nhiệm vụ "sát thủ" gồm có 4 đối tượng: Nguyễn Duy Niêm; Bùi Văn Ninh; Trần Quốc Việt (đều ở Hải Phòng) cùng Lê Nguyên Trưởng (ở Bắc Ninh).

Khi biết ngày 22/8, anh Nhường sẽ về Thái Nguyên để họp gia đình về việc phân chia thừa kế, tối 21/8, Chinh đã hẹn Thái đến nhà, đưa cho Thái 1 lọ thủy tinh đựng chất độc cyanide, 1 đôi găng tay cao su, 110 triệu đồng và dặn Thái trước khi giao Nhường phải bắt nạn nhân uống thuốc độc.

Bị cáo Chinh tại tòa

Thái báo cho Bắc để hẹn bọn Niêm 9 giờ hôm sau gặp nhau tại ngã ba Kim Anh (Sóc Sơn) để cùng đi lên Thái Nguyên nhận mặt, theo dõi và bắt anh Nhường. Khoảng 15 giờ cùng ngày, khi thấy anh Nhường bắt xe khách về Hà Nội, 2 tên Niêm và Cương cũng theo lên xe khách, ngồi sau ghế anh Nhường, còn Ninh bám theo sau bằng xe taxi.

Trên đường đi, Niêm liên lạc với Trưởng, hẹn ở ngã ba Kim Anh để cùng tham gia. Tuy nhiên, vì xe khách đông nên bọn chúng không thực hiện được hành vi tội ác.

Sau khi theo dõi để biết nơi ở của anh Nhường tại Hà Nội, 6h30 ngày 24/8, Niêm, Việt, Cương và Trưởng đến phục sẵn gần nơi anh này thuê trọ rồi vẫy taxi do Vũ Trí Hạnh điều khiển, để bám theo nạn nhân. Khoảng 7h30, khi anh Nhường rời nhà trọ đi làm, Niêm bắt xe ôm bám theo, 3 tên còn lại đi taxi đến quán cà phê trên phố Ngô Văn Sở, nơi anh thường ngồi.

Khi anh Nhường rời quán cà phê, Trưởng, Việt, Cương kèm sát, ép lên taxi với lý do có người cần gặp. Tới đầu đường Bưởi, Niêm gọi điện bảo Ninh mang lọ đựng thuốc độc cyanide ra cho chúng. Niêm nại ra lý do được vợ cũ của anh Nhường nhờ đưa về Thái Nguyên giải quyết việc gia đình để ép nạn nhân đi cùng.

Trên đường đi, chúng đã giữ chặt tay, bắt ép anh Nhường uống thuốc độc và tử vong ngay sau đó vài phút. Sau khi thả xác nạn nhân xuống vệ đường dốc Dây Diều như chỉ đạo của Chinh - Thái, Niêm quay về gặp Thái để thanh toán tiền theo hợp đồng.

Với những hành vi tàn độc của mình, ngày 27/5/2011, Nguyễn Thị Chinh cùng 2 đồng bọn đã bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt mức án chung thân. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 18 tháng đến 18 năm 6 tháng tù tương ứng với hành vi phạm tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang