“Cò” đất lừa đảo chiếm đoạt 7,5 tỷ đồng của 25 người

Thứ Hai, 27/03/2023 07:06  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nói dối là chủ của nhiều thửa đất, dẫn khách đến xem đất rồi rao bán, nhận tiền cọc của nhiều người, đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người, Lê Uyên Thảo (47 tuổi, ngụ Đà Nẵng) lừa đảo chiếm đoạt hơn 7,5 tỷ đồng.

TAND TP.Đà Nẵng vừa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Uyên Thảo (SN 1976, ngụ đường Phạm Như Xương, tổ 14, P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bị cáo Lê Uyên Thảo lãnh án tổng cộng 23 năm tù.

Theo cáo trạng, từ ngày 19-4-2011 đến ngày 14-6-2021, Thảo gặp nhiều người, đưa ra thông tin gian dối là chủ sở hữu của nhiều thửa đất trên địa bàn Q.Liên Chiểu rồi dẫn khách đến xem đất rồi rao bán, nhận tiền cọc của nhiều người. Thực chất, đất trên của nhà nước quản lý hoặc đất của người khác.

Biết đặc thù ở khu vực Q.Liên Chiểu có nhiều lô đất chưa có giấy tờ, pháp lý rõ ràng, Thảo “đánh” vào tâm lý của nhiều người ham rẻ hoặc sợ tuột cơ hội mua đất. Để tạo niềm tin cho nhiều người, Thảo đưa ra lý do như nộp thuế đất, nộp tiền đền bù đất, làm giả giấy tờ đất, để chiếm đoạt tài sản của 25 người, với tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng.

Để tạo lòng tin, Thảo cung cấp thông tin của người mua đất cho đối tượng Đinh Thị Huyền Thương (ngụ Đà Nẵng) làm giả 8 tài liệu liên quan đến đất nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 4 người với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Do Thương đã đi khỏi địa phương, cơ quan điều tra chưa làm việc được nên chưa đủ căn cứ để xử lý đối với Thảo nên nên tách hành vi và tài liệu liên quan để kiểm tra, xác minh về nguồn tin tội phạm.

Quá trình điều tra và tại phiên xét xử, Thảo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm, ăn năn hối cải, đã tự nguyện khắc phục cho 5/25 bị hại hơn 1,22 tỷ đồng. Thảo trình bày do tham gia chơi hụi, bị vỡ nợ, phải vay tiền ngoài xã hội với lãi suất cao, bị đòi nợ ráo riết… dẫn đến làm liều để kiếm tiền trả nợ, tiêu xài.

Tuy nhiên, Thảo sử dụng thủ đoạn tinh vi, phạm tội có tính chất chuyên nghiệp nên phải chịu tình tiết tăng nặng. HĐXX TAND tuyên phạt Lê Uyên Thảo 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Tổng hợp hình phạt Thảo phải chấp hành là 23 năm tù. Về dân sự, bị cáo tiếp tục phải bồi thường số tiền còn lại cho các bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang