Công an quận 1 liên tục bắt nhiều vụ trộm, cướp

Thứ Sáu, 24/12/2021 12:19  | Thanh Huyền

|

(CATP) Hừng hực khí thế trong những ngày đầu triển khai cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với tinh thần quyết tâm, không khoan nhượng với các loại tội phạm, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an quận 1 (CAQ1) đã liên tục khám phá nhiều vụ án nổi cộm trên địa bàn, góp phần giữ vững ANTT, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

6 giờ truy lùng, bắt 2 tên cướp giật tài sản du khách

Khoảng 13 giờ 30 ngày 16-12, anh Iakimchuk Valerii (SN 1986) cùng bạn là anh Farafontov Ivan (SN 1986, cùng quốc tịch Nga) đang ngồi bên hông nhà số 185 Phạm Ngũ Lão, Q1 thì bất ngờ nghe tiếng xe máy rồ ga từ sau lao đến với vận tốc rất lớn. Hai nam du khách chưa kịp né tránh thì hai thanh niên chở nhau trên xe máy áp sát, giật phăng chiếc ĐTDĐ Sony XZS của anh Iakimchuk Valerii đang cầm trên tay, rồi điều khiển xe bỏ chạy. Cú giật quá nhanh và bất ngờ khiến nạn nhân không kịp phản ứng, chỉ còn biết nhìn theo ú ớ và sau đó tìm đến cơ quan CAQ1 trình báo sự việc. Nạn nhân và nhân chứng cho biết, hai tên cướp còn rất trẻ, mặc áo thun tối màu, chạy xe máy màu đen...

Vụ việc xảy ra đúng lúc CAQ1 triển khai cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nên khi tiếp nhận thông tin, ban chỉ huy CAQ1 chỉ đạo Đội CSĐTTP về TTXH kết hợp với CAP. Phạm Ngũ Lão khẩn trương cử trinh sát vào cuộc truy xét, bắt 2 kẻ gây án trong thời gian sớm nhất.

Thảo cùng chiếc xe tang vật và biển số xe

Sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, thu thập camera khu vực hiện trường, tiến hành sàng lọc các đối tượng cộm cán trên địa bàn và khu vực lân cận, các chiến sĩ Cảnh sát hình sự CAQ1 nhanh chóng xác định được hai kẻ gây án là Nguyễn Văn Vũ và Mã Minh Khang (cùng SN 2004, ngụ Q11). Tuy nhiên, khi tìm về nơi cư ngụ của các đối tượng này thì cả hai đều không có mặt. Các trinh sát chia làm nhiều hướng lần theo dấu vết của chúng. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, trinh sát phát hiện hai tên cướp đang có mặt tại quán cà phê trên đường Lạc Long Quân thì lập tức khống chế, đưa Vũ - Khang về trụ sở làm rõ.

Bị tóm gọn, chúng tỏ ra hết sức bất ngờ bởi không thể tin việc mình ra tay nhanh, không để lại dấu vết nhưng chỉ vài tiếng sau đã bị CA lần ra. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, cả Vũ - Khang đều khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, vào khoảng 13 giờ 30 ngày 16-12-2021, Nguyễn Văn Vũ, Mã Minh Khang và Trần Tuấn K. ngồi uống cà phê tại chung trên đường Lạc Long Quân, P5Q11. Vũ mượn xe máy Honda Vario BS: 50N1-967.32 của K. và chở Khang đi mua đồ ăn. Trên đường đi, do không có tiền tiêu xài nên Vũ rủ Khang đi cướp giật tài sản.

Nửa tiếng sau, Vũ chở Khang đến đường Phạm Ngũ Lão, Q1 thì phát hiện anh Iakimchuk Valerii cùng bạn sử dụng ĐTDĐ nên ra hiệu cho Khang biết rồi điều khiển xe chạy áp sát để đồng bọn tay phải giật ĐTDĐ tẩu thoát.

Sau khi cướp giật được điện thoại của anh Iakimchuk Valerii, Vũ chở Khang đến cửa hàng mua bán ĐTDĐ trên đường Ba Tháng Hai (P16, Q11), bán ĐTDĐ vừa cướp giật cho Vũ Thị D. được 300.000 đồng rồi cả hai đi ăn, sau đó quay về quán cà phê ở chung cư 312 Lạc Long Quân ngồi chơi cho đến khi bị CA bắt giữ.

Vũ khai mượn xe của Trần Tuấn K. để đi ăn và K. không biết Vũ mượn xe sử dụng để đi cướp giật tài sản. Khi bán ĐTDĐ cho Vũ Thị D., Vũ không nói tài sản là do phạm tội mà có. D. sau đó đã tự nguyện giao nộp lại ĐTDĐ đã mua của Vũ cho CA để phục vụ công tác điều tra. Hiện CAQ1 đã khởi tố vụ án và bắt giam Nguyễn Văn Vũ, Mã Minh Khang để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Khang, Vũ

Truy xét bắt giữ 2 đối tượng trộm xe

Như thường lệ, trưa 16-12, chị Phan Thị Việt Hằng (SN 1983) ra trước nhà ở số 136 Nguyễn Thái Học, P.Cầu Ông Lãnh (Q1) chuẩn bị đồ để mưu sinh thì hoảng hồn phát hiện chiếc xe bán nước bằng inox cùng toàn bộ máy ép nước trái cây, một máy xay sinh tố, một máy vắt nước cam và một máy pha cà phê đã "bốc hơi" từ khi nào không biết nên nhanh chóng trình báo CAQ1.

Tại hiện trường, CA ghi nhận khóa dây xích chị Hằng khóa xe nước đã bị kẻ gian cắt đứt. Camera trước nhà chị cũng ghi nhận toàn bộ sự việc, kẻ gian là nam thanh niên khoảng 30 tuổi, đi xe máy, chở theo chiếc thùng xốp, dùng kìm cộng lực cắt khóa trộm xe lúc gần 4 giờ sáng...

Qua việc quản lý địa bàn, trinh sát nhanh chóng khoanh vùng đối tượng tình nghi là nam thanh niên có 2 tiền án trộm cắp tên Lê Hoàng Nữ (SN 1990, ngụ Q1). Triển khai lực lượng, các chiến sĩ cảnh sát hình sự CAQ1 nhanh chóng phát hiện tên trộm đang lưu thông trên đường Yersin, P. Cầu Ông Lãnh nên đón lõng, đưa về trụ sở đấu tranh.

Tại cơ quan CA, Nữ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Nữ cho biết do túng quẫn, không có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý đồ đi trộm cắp tài sản. Nữ lượn lờ tìm cơ hội gây án thì phát hiện chiếc xe đẩy bán nước giải khát bằng inox của chị Phan Thị Việt Hằng nên ra tay.

Khoảng 3 giờ sáng 16-12, Nữ điều khiển xe máy Dream BS: 51T9-7607 chở theo một thùng xốp bên trong có một kìm cộng lực đến trước nhà chị Hằng. Thấy chiếc xe bán nước của chị có khóa xích, phủ bạt, không người trông coi nên ngồi chờ thời cơ ra tay đánh cắp.

Đến gần 4 giờ sáng, khi vắng người qua lại, Nữ dùng kìm cộng lực cắt đứt dây khóa số, sau đó điều khiển xe máy kéo xe bán nước của chị Hằng chạy về phía đường Võ Văn Kiệt (khu vực dưới chân Cầu ông Lãnh, Q1). Tại đây, Nữ tháo tấm bạt bỏ vào thùng rác, mở xe kiểm tra bên trong thì phát hiện các loại máy ép nước trái cây, xay sinh tố, máy pha cà phê...

Camera ghi lại cảnh hai tên cướp Vũ - Khang giật ĐTDD cùng tang vật và phương tiện gây án

Đến 7 giờ sáng cùng ngày, Nữ thuê xe ba gác chở chiếc xe vừa trộm được đến cửa hàng mua bán xe inox trên đường Hùng Vương (P9Q5) bán cho anh Nguyễn Văn Th. lấy 1,7 triệu đồng. Số tiền này, Dũng trả tiền thuê xe ba gác hết 300.000 đồng. Riêng số máy pha nước, Nữ bán cho ông Nguyễn Văn N. lấy 300.000 đồng... Hay tin Nữ bị bắt, ông N. đã đến cơ quan CA khai báo về việc mua những máy trên và tự nguyện giao nộp lại số tài sản đã mua của Nữ.

Ngay sau đó, CAQ1 đã tiến hành thu hồi chiếc xe bán nước giải khát bằng inox, xe máy Honda, loại Dream BS: 51T9-7607 cùng chiếc kìm cộng lực Nữ dùng để đi gây án.

Quá trình thực nghiệm điều tra kết quả phù hợp với lời khai của Nữ và các tài liệu, chứng cứ khác mà Cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã thu thập được. Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Hoàng Nữ để xử lý về hành vi trộm cắp tài sản...

Từng có 3 tiền án về tội cướp giật và trộm cắp tài sản, 2 tiền sự cai nghiện nhưng Nguyễn Minh Thảo (SN 1986, ngụ Q1) vẫn chưa chịu phục thiện. Khoảng 14 giờ 15 ngày 18-12-2021, Thảo đi bộ đến trước nhà số 26/50 Bis Đỗ Quang Đẩu, P.Phạm Ngũ Lão (Q1) thì phát hiện xe máy Honda Vision BS: 59V2-918.07 của em Lê Thị Bảo Nghi (SN 2001, quê Bến Tre) đang để trước nhà (có khóa cổ xe, không người trông coi) nên nảy sinh ý định trộm cắp. Thảo đạp vào đầu xe để phá khóa cổ rồi đi bộ ra ngoài.

Đến khoảng 14 giờ 30 cùng ngày, Thảo nhờ một nam thanh niên chạy xe ôm (chưa rõ lai lịch) đến đầu hẻm 26 Đỗ Quang Đầu chờ, Thảo một mình vào trong dắt xe máy BS: 59V2-918.07 ra đầu hẻm, lên xe ngồi rồi nhờ nam thanh niên chạy xe ôm dùng chân đẩy Thảo cùng chiếc xe lấy cắp được đến nhà Nông Viết T. trên đường Lê Văn Lương (Q7) để gửi. Do T. không ở nhà nên Thảo gọi điện thoại cho T. nhờ bán giúp xe môtô vừa trộm cắp được. T. đồng ý và liên hệ với Lý Xuân B. (chưa rõ lai lịch) để bán xe. Hai bên thỏa thuận thống nhất giá 6 triệu đồng.

Sau đó, B. đến nhà T. nhận xe và gắn BS mới 59C2-053.55 vào xe, đưa cho T. 6 triệu, rồi gọi điện cho Hoàng Hữu D. đến lấy xe mang về dùm. Khi Hoàng Hữu D. điều khiển xe Honda Vision BS: 59C2-653.55 đến giao lộ Tân Vĩnh - đường 41 (P6Q4) thì bị Trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 kiểm tra đưa về trụ sở làm việc.

Qua truy xét, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đã đưa Nguyễn Minh Thảo về trụ sở làm rõ. Thảo đã khai nhận hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra lệnh khởi tố vụ án, khởi tố và thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Thảo để xử lý về hành vị trộm cắp tài sản. Các đối tượng liên quan CAQ1 tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang