‘Công thức lừa’ của bọn buôn người

Thứ Hai, 27/03/2017 00:02  | Trà My

|

(CAO) Sau gần 6 năm lẩn trốn sang Trung Quốc, đối tượng buôn người Trần Thị Lý cuối cùng cũng sa lưới pháp luật.

Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP), Cục Đối ngoại - Bộ Công an phối hợp với lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng và Công an các địa phương vừa tiếp nhận đối tượng truy nã Trần Thị Lý (SN 1960, trú tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) sau gần 6 năm lẩn trốn sang Trung Quốc.

Cái giá phải trả của “má mì” quen tay buôn người
 

Cách đây gần 6 năm, Công an tỉnh Yên Bái phát hiện, điều tra, bóc gỡ một đường dây mua bán người ra nước ngoài. Khi ấy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã làm rõ, tên Trần Văn Tập (SN 1980), Trần Xuân Hòa (SN 1969), Trần Thị Lý (SN 1960), cùng trú tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang phạm tội mua bán người.

Trần Văn Tập chính là em ruột của Trần Thị Lý. Nhiều năm liền Lý không về Tuyên Quang sinh sống mà phiêu bạt ở Trung Quốc làm ăn. Khoảng tháng 7-2010, trong một lần đi Lạng Sơn chơi thì Tập gặp chị gái.

Chỉ kịp hỏi han về gia đình được vài câu, Lý đã đặt vấn đề làm ăn với em trai và thỏa thuận, nếu Tập đưa phụ nữ sang Trung Quốc cho Lý bán, thị sẽ trả tiền công sòng phẳng. Bùi tai, Trần Văn Tập lập tức nghĩ kế lừa các cô gái cho chị mình bán lấy tiền.

Tập dùng một số điện thoại mới, lấy tên giả là Tuấn, tự nhận là quê ở Vĩnh Phúc và bắt đầu gọi, nhắn tin vu vơ vào các số điện thoại lạ để làm quen. Thấy có người trả lời, nếu là đàn ông thì Tập xin lỗi vì nhầm máy, là phụ nữ thì Tập bắt đầu chiến dịch cưa cẩm, yêu đương.

Trong số những nạn nhân bị "sập bẫy" có chị Bàn Thị N., SN 1980, trú tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Cuối tháng 7, sau một số lần liên hệ, Tập đã đi xe máy từ Tuyên Quang đến Yên Bái, tìm đến nhà chị N..

Chị N khi gặp cũng tỏ ra quý mến Tập nên đã dẫn sang nhà một số người họ hàng giới thiệu và đưa về nhà mình ăn cơm. Trong bữa cơm, Tập làm quen với Tưởng Thị Đ., SN 1992, cháu họ của N. và ngỏ ý muốn mời cả N. cùng cháu về nhà mình ở Vĩnh Phúc chơi nhưng bố Đ. không đồng ý vì lúc đó trời đã tối.

Đối tượng Trần Thị Lý sau khi được trao trả về nước

Nhất định không để vuột mất “con mồi”, Tập bàn với Hòa tìm cách đưa “người yêu” từ Yên Bái về Lạng Sơn bán cho Lý. Hôm sau, Tập quay lại nhà chị N. và rủ về nhà mình ở Vĩnh Phúc chơi, chị N. đã đồng ý và rủ thêm cháu họ là Tưởng Thị Đ. đi cùng cho vui.

Hai cô gái trẻ không ngờ đó chính là chuyến đi định mệnh, bởi rơi vào cạm bẫy của đường dây mua bán người. Sau khi cùng Hòa đưa chị N., cùng cháu họ từ Yên Bái đến Lạng Sơn an toàn, Tập đã được Lý đón tiếp và trả trước cho 7 triệu đồng tiền bán 2 cô gái.

Sau hơn 1 năm bị bán làm vợ ở xứ người, chị N. và chị Đ. lần lượt trốn được về Việt Nam và tố cáo hành vi mua bán người của Trần Văn Tập cùng đồng bọn với cơ quan chức năng. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã với những đối tượng bỏ trốn trong đường dây mua bán người trên.

Sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, lực lượng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Yên Bái, Công an tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành các biện pháp truy bắt nhưng mắt xích quan trọng nhất trong đường dây là Trần Thị Lý vẫn chưa bị bắt bởi Lý sinh sống tại nước ngoài.

Cục Cảnh sát TNTP đã đề nghị với Cục Đối ngoại, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp truy bắt đối tượng Trần Thị Lý phục vụ công tác điều tra, xét xử vụ án.

Thông qua kênh hợp tác quốc tế, Cục Đối ngoại đã trao đổi với cơ quan chức năng Trung Quốc về việc truy bắt Trần Thị Lý, nghi hiện đang sinh sống tại Trung Quốc. Đến ngày 21-3-2017, Văn phòng Sĩ quan liên lạc Cảnh sát, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thông báo đã bắt giữ được Lý và đồng ý trao trả.

Ngày 24-3, tại khu vực cầu Tà Lùng (Việt Nam) - Thủy Khẩu (Trung Quốc), đoàn Trung Quốc gồm đại diện Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Thủy Khẩu và Cục Công an huyện Long Châu, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã bàn giao đối tượng Trần Thị Lý cho đại diện Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, Công an tỉnh Cao Bằng, Công an tỉnh Yên Bái.

Ngay sau đó, đối tượng đã được lực lượng Công an di lý về Yên Bái phục vụ công tác mở rộng điều tra vụ án.

Bình luận (1)

đề nghị tử hình cho kẻ buôn bán người để răn đe cho kẻ khác

quoc - Thứ Hai, 27/03/2017, 10:01 Trả lời | Thích
Lên đầu trang