Phát hiện kho hung khí 'khổng lồ' được rao bán trên mạng

Chủ Nhật, 26/03/2017 00:05  | Minh Nghĩa

|

(CAO) Kiểm tra một căn nhà cho thuê trong hẻm ở P.9, Q.8, CA đã phát hiện một số lượng hung khí là kiếm, mã tấu rất lớn.

Số hung khí này nếu vào tay của những kẻ có tâm địa xấu xa, có máu giang hồ thì hậu quả gây ra cho người dân và xã hội sẽ rất khó lường.

Hàng đao búa

Qua quá trình theo dõi, 15 giờ ngày 20-3, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ8 và CATP kiểm tra căn nhà do Quốc Toàn (SN 1992, thường trú Q. Phú Nhuận) thuê trong hẻm số 45A Chánh Hưng P9, Q8 phát hiện trong nhà có một lượng hung khí rất lớn. Ở nhà cùng Toàn có các đối tượng Tô Hoài Vũ (SN 1988, ngụ Q. Phú Nhuận)

Kiểm tra, Công an thu được trong căn nhà này 225 mã tấu các loại, 33 gậy ba khúc bằng sắt; 45 cây kiếm Nhật dài ngắn các loại; 16 súng súng điện; 37 cây dao lê các loại; 34 roi điện; 62 bình xịt hơi cay; 23 cây đèn pin;…

Số tang vật thu được

CAQ8 đã lập biên bản và qua khai thác ban đầu, Tô Hoài Vũ khai nhận số hung khí trên Vũ mua của hai đối tượng tên Sơn và Lâm (ngụ tỉnh Bắc Giang, chưa rõ lai lịch) với giá 65 triệu đồng. Mục đích của Vũ là mua về để bán lại cho các đối tượng có nhu cầu.

Cách thức bán hàng của Vũ chủ yếu là khách liên hệ qua điện thoại. Khi xác định bên mua một cách an toàn, Vũ sẽ đi giao “hàng” hoặc khách đến chỗ ở của Vũ lấy trực tiếp.

Vụ việc này một lần nữa báo động tình trạng mua bán hung khí một cách tràn lan như hiện nay. Chỉ chưa đầy 500 ngàn đồng, nhiều thanh niên đã “sắm” cho mình một thanh kiếm để ra oai, để có thể trở thành một sát thủ.

Sau khi phát hiện nhóm thanh niên tàng trữ hung khí, các điều tra viên cho biết hiện nay các nhóm thanh niên chủ yếu thực hiện việc mua bán các loại hàng "nóng" này trên mạng xã hội. Các đối tượng mua bán hung khí thường trao đổi thông tin trên các trang Facebook, Zalo.

Người mua like và đặt vài câu hỏi nếu muốn xem mẫu hàng, khách hàng sẽ được người bán hàng cung cấp các hình ảnh về mẫu mã và giá cả. Các đối tượng giới thiệu hàng bằng cách gửi qua tin nhắn… khiến việc phát hiện của các cơ quan chức năng rất khó khăn.

Còn về nguồn hàng, nếu như trước đây, hung khí là các loại dao, mã tấu thường được các đối tượng đặt làm từ các lò rèn với số lượng nhỏ lẻ tại các quận huyện ven thành phố, thì nay cách thức này gần như giảm hẳn.

Vì công an và các ban ngành địa phương tuyên truyền nhắc nhở và có một số biện pháp xử lý nên các chủ lò rèn không nhận làm các loại hàng này nữa. Chính vì thế hiện nay, các loại hung khí chủ yếu là hàng sản xuất từ nước ngoài được vận chuyển lậu qua các tỉnh biên giới mà chủ yếu là được vận chuyển từ các tỉnh có cửa khẩu với Lào, Trung Quốc vào các tỉnh phía Nam và TP.HCM tiêu thụ.

Cần xử lý nghiêm

Đa số những thanh thiếu niên sở hữu các loại hung khí này thường là những đối tượng thích gây gổ, có cuộc sống khá phức tạp. Chủ yếu sử dụng các hung khí như: kiếm, mã tấu, dao găm,…để gây thương tích, gây án mạng cho người khác, nhằm trả thù cá nhân hay mục đích cướp tài sản.

Luật quy định, đối với các hành vi sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép; sản xuất, sửa chữa các loại đồ chơi đã bị cấm; mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép; mua, bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí thể thao; vận chuyển vũ khí, các chi tiết vũ khí quân dụng, phụ kiện nổ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không thực hiện đúng quy định trong giấy phép hoặc không có các loại giấy tờ khác theo quy định của pháp luật; Bán vật liệu nổ công nghiệp, Nitrat Amon hàm lượng cao (từ 98,5% trở lên) cho các đơn vị chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vềan ninh, trật tự và giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp hoặc Nitrat Amon hàm lượng cao (từ 98,5% trở lên) hoặc văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Số tang vật này nếu được tuồn ra ngoài thị trường hậu quả sẽ khôn lường

Ngoài ra, những đối tượng hoạt động có tổ chức; buôn bán vật phạm pháp có số lượng lớn; vận chuyển, mua bán qua biên giới; gây hậu quả nghiêm trọng; tái phạm nguy hiểm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù từ một năm đến năm năm, ngoài ra còn bị phạt tiền và phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Tuy nhiên theo những người trực tiếp xử lý các vụ việc liên quan đến tàng trữ, sử dụng hung khí thì cho rằng những quy định như trên vẫn còn quá nhẹ so với hậu quả của những kẻ mua bán hung khí gây ra cho xã hội. Thậm chí, mức phạt tiền còn rất nhẹ so với những khoản lợi nhuận rất lớn mà những kẻ buôn hung khí này thu về. Chính vì thế, không có nhiều tác dụng ngăn ngừa, răn đe các đối tượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang