Hồ sơ vụ án:

Nghẹt thở cuộc đuổi bắt chiếc xe chở 100 bánh heroin

Thứ Sáu, 24/03/2017 10:40  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 24-3, Đại tá Phạm Ngọc Thông, Trưởng phòng 8, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý - đơn vị thụ lý điều tra chuyên án bắt đối tượng vận chuyển trái phép 100 bánh heroin cách đây gần 1 tuần cho biết, hiện nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lục Thanh Đồng (43 tuổi, trú tại phường Đề Thám, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

Đồng thời đơn vị cũng tập trung củng cố hồ sơ, chứng cứ để truy bắt các đối tượng liên quan. Đại tá Thông cũng phản ánh, hiện nay, một số trang báo mạng đưa tin về quá trình truy bắt đối tượng Đồng có những tình tiết không chính xác, bịa đặt.

Trước đó, hồi 21 giờ 30 ngày 18-3, tại trạm thu phí quốc lộ 6 thuộc địa phận huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, tổ công tác thuộc Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an (C47) phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hòa Bình, Phòng Phòng chống tội phạm về ma túy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Công an huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội và Công an huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu bạc BKS 30A-073.25 do Lục Thanh Đồng điều khiển có dấu hiệu nghi vấn, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tang vật 100 bánh heroin

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng Đồng không chấp hành mà tăng tốc độ cho xe bỏ chạy, đâm vào phía sau một chiếc xe ôt ô khác rồi chạy tiếp về hướng đường mòn Hồ Chí Minh theo chiều Xuân Mai – Miếu Môn. Tổ công tác truy đuổi đến cột mốc Km 424 + 200 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội thì bắt được đối tượng. Khi đó, từ bên trong đuôi xe, văng ra ngoài một bao tải màu vàng cam.

Kiểm tra trong bao tải có 100 bánh heroin, 181 viên ma túy tổng hợp cùng hơn 200 triệu đồng tiền mặt. Tổ công tác đưa Đồng cùng tang vật về đồn Công an Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội để lập biên bản và làm rõ. Tại cơ quan công an, bước đầu, Đồng khai nhận, trước đó, ngày 17-3, có một người thanh niên ở TP. Hà Nội điện thoại cho Đồng, hẹn lên Mai Châu, Hòa Bình vận chuyển heroin, Đồng đồng ý.

Sau đó, một người đàn ông đi xe máy đến điểm hẹn đưa cho Đồng 1 bọc tiền, bên trong có 230 triệu đồng tiền công vận chuyển. Tiếp theo, một người đàn ông khác đến cạnh xe của Đồng và hỏi “có phải anh là Đồng không?”, Đồng xác nhận. Người này liền giao cho Đồng 1 bao tải hàng bên trong chứa heroin như nêu trên và dặn, khi trở về Hà Nội sẽ có người nhận. Trên đường vận chuyển, Đồng bị bắt giữ.

Là người trực tiếp có mặt tại hiện trường thực hiện chuyên án, Đại tá Nguyễn Đức Thính, Trưởng phòng 3, Cục C47 cho biết: Theo tài liệu trinh sát, nhóm đối tượng người Hà Nội móc nối với một số đối tượng người Cao Bằng vận chuyển ma túy từ Tây Bắc về Hà Nội, sau đó đi chuyển lên Cao Bằng, Lạng Sơn rồi tuồn qua biên giới sang Trung Quốc tiêu thụ. Được sự đồng ý của lãnh đạo Cục, Phòng đã xác lập chuyên án đấu tranh nhóm đối tượng này.

Đại tá Nguyễn Đức Thính kể vụ việc với PV báo CA TP.HCM

Khoảng 15h, ngày 18-3, các trinh sát ém quân nhiều ngày ở các điểm nóng về ma túy như huyện Vân Hồ, Mộc Châu của Sơn La nhận được tin sẽ có giao dịch lớn. “Hàng” sẽ được chuyển bằng xe Fortuner chạy về nội địa theo tuyến quốc lộ 6.

Sau khi kiểm tra kỹ nguồn tin và khẳng định thông tin hoàn toàn chính xác, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục C47 trực tiếp chỉ đạo phá án. Phương án vây bắt được lên một cách kỹ lưỡng. Theo đó, phương án 1, sẽ bắt giữ đối tượng tại Trạm thu phí Lương Sơn (thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình). Phương án này được đặt mục tiêu nếu diễn ra nhanh, gọn không để xảy ra sơ suất thì kết thúc chuyên án.

Nếu như trong trường hợp xấu, đối tượng vượt ra khỏi tầm kiểm soát của lực lượng công an thì sử dụng phương án 2, đó là truy đuổi, bắt đối tượng không để chúng chạy thoát. Trong trường hợp phải áp dụng phương án 2, mục tiêu đặt ra là phải đảm bảo tính liên tục, an toàn cho người dân và lực lượng tham gia phá án. Ngoài ra, còn phải lường trước các tình huống khác như: Đối tượng khi điều khiển xe ô tô có thể húc vào người dân để mở đường “máu” chạy trốn hoặc lực lượng chức năng vì mải truy đuổi đối tượng sẽ gây ra TNGT, hay xe ô tô va vào người dân…Đại tá Nguyễn Đức Thính kể.

Để thực hiện kế hoạch, gần 40 CBCS thuộc các lực lượng đã nhanh chóng triển khai nhiều mũi tổ chức đón lõng, bắt giữ đối tượng tại Trạm thu phí QL6 Xuân Mai. Khi phát hiện xe ô tô Fotuner màu bạc BKS 30A- 07325 đi từ hướng Hòa Bình về Hà Nội, xác định đây chính là chiếc xe nghi vấn chở ma túy, một tổ CSGT ra hiệu lệnh dừng xe.

Tuy nhiên, đối tượng nam giới không mở cửa xe chỉ mở kính. Có thể do thấy trạm thu phí đông bất thường, anh ta đoán ngay đã bị lực lượng công an phát hiện và bao vây, người này nhanh chóng đóng cửa kính xe rồi bất ngờ rồ ga lao thẳng vào đuôi xe đang dừng phía trước khiến chiếc xe này văng sang một bên.

2 lốp trước sau bị bắn vỡ nhưng tên Đồng vẫn liều chết điều khiển chạy suốt 20 km mới bị khống chế

Khi đã có khe hở, tài xế điều khiển xe húc đổ lan can bằng sắt của trạm thu phí lao ra quốc lộ. Lường trước tình huống đối tượng sẽ hành động liều mạng, tổ trinh sát mật phục tại trạm thu phí đồng loạt nổ súng làm vỡ bánh xe ô tô của đối tượng. Mặc dù bánh xe đã vỡ, nghi phạm vẫn chạy với tốc độ kinh hoàng.

Lập tức, phương án 2 được triển khai. 10 xe ô tô của lực lượng cảnh sát được lệnh truy đuổi, có lúc đoàn xe chạy với tốc độ 120km/h. Xe của đối tượng liên tục đánh võng trên đường để cản xe của cảnh sát vượt lên. Tại những khúc cua, lazăng nghiến xuống mặt đường ken két, tóe lửa.

Trong một vài tình huống, chiếc xe này gần như đã mất lái sắp lật nhưng nghi phạm vẫn kịp điều khiển để tháo chạy. Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy trong buổi báo cáo việc thực hiện chuyên án với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm sau đó cũng thừa nhận, tên này lái xe cực giỏi, không kém gì đối tượng Nguyễn Xuân Hòa trong chuyên án Vũ Ngọc Sơn trước đó, khi tên này chỉ lái xe bằng 2 bánh qua mương nước nhỏ trước sự ngỡ ngàng của những người có mặt, và trong tình huống bị bao vây chỉ còn nước “lái xe lên trời”, hắn vẫn liều chết chạy thoát rồi vứt 20 bánh heroin xuống đường để phi tang.

Khi lực lượng chức năng truy đuổi được khoảng 20km, cách ngã ba Xuân Mai khoảng 30m, lối rẽ theo đường Hồ Chí Minh, hướng về Miếu Môn, một xe ô tô của Công an tỉnh Hòa Bình được lệnh vượt lên ép chèn vào đầu xe của đối tượng và 1 xe khác tạt ngang phía sau (bên trái). Cú va mạnh đủ mạnh để đối tượng mất kiểm soát tay lái.

Những vết đạn trên thân xe

Chiếc xe Fortuner lộn hai vòng lật nghiêng xuống cống bên ngoài mép đường. Các trinh sát mặc áo giáp cầm súng bao vây chiếc xe, khống chế bắt giữ đối tượng, thu tang vật 100 bánh heroin được gói trong nylon.

Qua vụ việc này, Cục C47 khuyến cáo, đề nghị quần chúng nhân dân, khi lực lượng chức năng vây bắt đối tượng ma túy, không vì hiếu kỳ đứng xem, quan sát, dùng điện thoại quay clip… vô tình gây cản trở, khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình thực thi công vụ.

Ngoài ra, còn gây nguy hiểm cho chính mình, vì đa số những đối tượng ma túy rất nguy hiểm, liều lĩnh có vũ khí “nóng” chống trả,vào lúc đường cùng có thể bắt người dân làm con tin, uy hiếp; bên cạnh đó, lực lượng Công an có muốn dùng vũ khí mạnh để bắt giữ nhưng vì có đông người dân rất khó thực hiện…

 Theo tiết lộ của các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc C47, sở dĩ các trùm ma túy thường dùng xe Toyota Fortuner để vận chuyển ma túy vì loại xe này khá cơ động, phù hợp, lại dễ bán nên thường chỉ chở một chuyến rồi bán luôn để tránh sự theo dõi của Công an.

Bình luận (0)

Lên đầu trang