Đắk Lắk: Giang hồ dằn mặt thương lái, ép người dân bán sầu riêng với giá rẻ

Thứ Bảy, 12/09/2015 14:51  | Bảo Bình

|

(CAO) Sau khi phát hiện các thương lái từ nơi khác đến để thu mua sầu riêng, các đối tượng này lập tức có mặt tìm mọi cách tiếp cận gây sự, sau đó là “dằn mặt” các thương lái khiến họ sợ hãi mà bỏ đi.

Nhiều hộ dân trồng sầu riêng tại thôn Ea Chăm và Ea Đinh (xã Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) đang  hoang mang, lo sợ khi bị một nhóm đối tượng ép bán sầu riêng với giá thấp nhưng họ không dám tố cáo vì sợ các đối tượng này sẽ trả thù.

Theo người dân tại đây, khi các thương lái từ nơi khác đến mua sầu riêng đều bị nhóm đối tượng này đến tìm cách gây sự. Sau đó, lừa các thương lái đến một nơi vắng vẻ để đánh dằn mặt, có nhiều thương lái bị đánh phải đi bệnh viện điều trị.

Anh Hùng bị nhóm giang hồ “bảo kê” sầu riêng đánh bầm tím mặt

Anh Đặng Văn Hùng (40 tuổi, quê Tiền Giang) lên Đắk Lắk để thu mua sầu riêng và bị nhóm giang hồ bảo kê đánh bầm mắt, rách một đường trên mặt.  “Khoảng 10 giờ ngày 9-9, trong lúc đang đi mua sầu riêng của một hộ dân tại thôn Ea Chăm. Khi tôi với chủ vườn sầu riêng đang làm hợp đồng và đặt tiền cọc thì bỗng nhiên có hai thanh niên xăm trổ đầy người xuất hiện. Hai người này hỏi tôi mua sầu riêng giá bao nhiêu? Tưởng người dân bình thường nên tôi trả lời giá tùy theo trái lớn hay nhỏ. Vừa nói xong một thanh niên dùng tay đánh liên tục vào mặt tôi khiến miệng và mũi chảy máu rất nhiều. Vì mình là người từ nơi khác đến lạ nước lạ cái nên tôi không dám chống cự. Sau khi đánh vào mặt tôi 5 cái thì người này chạy qua chỗ bà bán thịt heo lấy một con dao kề vào cổ tôi hăm dọa”, anh Hùng bàng hoàng kể lại.

Anh Hùng nói thêm, sau đó những người này yêu cầu anh không được mua sầu riêng tại khu vực này nữa. Vì lý do “địa bàn này là của chúng tao, tao cấm tụi mày đến đây mua”. Sau khi anh Hùng hứa không mua ở đây nữa thì chúng bỏ đi. Nạn nhân được người dân đưa lên công an xã trình báo rồi qua trạm y tế sơ cứu vết thương.

“Khi tôi về đến nhà nghỉ thì những người vừa đánh tôi gọi điện yêu cầu tôi nhường lại hai hợp đồng mua sầu riêng lúc sáng. Biết không còn cách nào từ chối nên tôi đã chuyển hai hợp đồng trên cho nhóm đối tượng kia. Qua tìm hiểu, tôi được biết người đã ra tay đánh tôi là một người tên Hoàng nhà ở xã Ea Tân. Hoàng là đối tượng mới được tha tù trước thời hạn trong đợt đặc xá vừa rồi. Ngoài Hoàng ra thì còn có khoảng gần chục thanh niên khác tham gia trong nhóm này”, anh Hùng cho biết thêm.

Sầu riêng đang vào mùa thu hoạch nên người dân không thể để lâu nên đành phải bán với giá thấp

Anh Đ.V.T. (thôn Ea Chăm, xã Ea Tân) cho biết, vừa rồi có một thương lái đến hỏi mua sầu riêng của gia đình anh và  trong lúc hai bên đang ngồi nói chuyện thì xuất hiện khoảng 5-6 thanh niên. Những người này vào hỏi thương lái mua sầu riêng không qua chúng bán cho. Thương lái bảo đợi tí thì những thanh niên này tỏ vẻ khó chịu và hù dọa không cho mua nữa. Thấy vậy, thương lái sợ quá bỏ đi không dám mua sầu riêng của gia đình.

“Nhà tôi có hơn 100 gốc sầu riêng mỗi năm thu hoạch hơn chục tấn. Thương lái vào thỏa thuận 30.000/kg thấy được giá nên tôi bán. Tự dưng nhóm đối tượng trên xuất hiện không cho thương lái mua mà ép bán cho một người cùng địa phương với giá thấp hơn. Biết vườn sầu riêng của gia đình đến thời kỳ thu hoạch không thể trì hoãn được nên bọn chúng ép giá. Nếu không bán để trên cây thì sầu riêng rụng rồi hư hết, còn bán cho nó thì giá còn có 25.000/kg. Tính sơ ra tôi lỗ gần cả trăm triệu đồng”, anh T. bức xúc nói.

Cũng theo anh T., có rất nhiều nông dân gặp hoàn cảnh tương tự nhưng họ không dám lên tiếng vì sợ trả thù. Trước đây có trường hợp phản ánh lên chính quyền mấy hôm sau vườn tiêu của gia đình đó bị cắt sạch không còn một gốc. Chính vì điều này nên không người dân nào dám có ý kiến mà ngậm ngùi chấp nhận bán giá thấp cho người của chúng.

Tương tự, gia đình anh ông N.T.T. (thôn Ea Chăm, xã Ea Tân) cũng bức xúc cho biết, nhà có hơn 50 gốc sầu riêng đã đến thời điểm thu hoạch. Khi thương lái vào mua thì những người này đến hăm dọa, sợ quá nên họ bỏ về không dám mua nữa. Sau khi thương lái bỏ đi thì có một người đến hỏi mua nhưng trả giá thấp hơn đến 3.000/kg. Vì sợ nếu không bán để lâu sầu riêng hư nên đành bán cho người với giá thấp.

Trao đổi với PV, đại diện Công an xã Ea Tân (huyện Krông Năng) cho biết, hôm xảy ra vụ việc anh Hùng bị đánh có lên trình báo công an xã. Sau đó, công an đã ghi biên bản lời khai của anh Hùng. Để có chứng cứ xử lý vụ việc thì anh Hùng phải viết đơn tố cáo gửi công an xã. Khi có đơn xã sẽ báo cáo gửi công an huyện có hướng xử lý. Sau khi xảy ra sự việc công an xã cũng đã cử cán bộ xuống thôn Ea Chăm nắm tình hình để báo cáo lên công an huyện.

Vị đại diện này còn cho biết thêm, về tình trạng trên chỉ mới xuất hiện trong năm nay chứ những năm trước không hề có.  Được biết, mỗi năm xã Ea Tân thu hoạch được khoảng 500-700 tấn sầu riêng, nếu người dân cứ bị nhóm giang hồ này ép giá như vậy thì thiệt hại mà họ phải chịu lên đến hàng tỉ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang