Đắk Lắk:

Kế hoạch công phu cướp tài sản của thành viên "Hội những người vỡ nợ muốn làm liều"

Thứ Sáu, 24/02/2023 09:14

|

(CAO) Các đối tượng tham gia nhóm "Hội những người vỡ nợ muốn làm liều" trên mạng xã hội rồi chuẩn bị hung khí: kích điện, xà-beng, cưa tay, dao, rựa rủ nhau đi cướp tại 1 đại lý thu mua nông sản trên địa bàn H.Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk; nhưng lực lượng Công an đã kịp thời bắt giữ, ngăn chặn.

Công an làm việc với 3 đối tượng

Ngày 23/2, Công an H.Krông Năng cho biết, đơn vị đang tạm giam 3 đối tượng: Dương Hoàng Kiên (SN 1995, trú xã Ea Tam, H.Krông Năng), Trần Văn Tường (SN 2001, trú H.Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) và Phạm Văn Tuân (SN 1985, trú H.Ý Yên, tỉnh Nam Định) về hành vi chuẩn bị hung khí đi cướp tài sản.

Trước đó, chiều 10/2, qua công tác nghiệp vụ cơ bản, lực lượng hình sự Công an H.Krông Năng phát hiện một nhóm đối tượng từ nhiều tỉnh, thành khác như: TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Nam Định, Ninh Thuận... liên lạc với nhau trên hội nhóm Facebook có tên: “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”.

Trong hội nhóm này, một nhóm đối tượng đã nhắn tin, hẹn tập trung đến địa bàn H.Krông Năng dùng hung khí tấn công các đại lý thu mua nông sản để cướp tài sản. Các đối tượng dự định sau khi lấy được tài sản sẽ chia nhau rồi trốn sang Campuchia.

Nhận thấy sự việc phức tạp, các đối tượng có kế hoạch, mục tiêu gây án, lãnh đạo Công an H.Krông Năng đã báo cáo vụ việc đến Ban Giám đốc Công an tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác.

Từ chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Giám đốc Công tỉnh và Phó Giám đốc phụ trách khối Cảnh sát về việc phải ngăn chặn các đối tượng gây án trên địa bàn; được sự phối hợp của Phòng Cảnh sát hình sự, lãnh đạo Công an H.Krông Năng cử lực lượng nắm chắc di biến động của các đối tượng, sớm tiếp cận để bắt giữ.

Với quyết tâm ngăn chặn, không để các đối tượng có cơ hội ra tay gây án; bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công an H.Krông Năng và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, sau gần 12 giờ đồng hồ triển khai đánh án, theo sát các đối tượng, đến khoảng 14 giờ ngày 11/2, lực lượng Công an đã bắt giữ thành công 3 đối tượng khi chúng đang chuẩn bị hung khí để tấn công một đại lý thu mua nông sản ở xã DliêYa, H.Krông Năng.

Phạm Văn Tuân

Khám xét trên người và phương tiện của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 2 kích điện, 3 con dao, 1 rựa, 1 xà beng, 1 cưa cầm tay và nhiều hung khí khác. Các đối tượng chuẩn bị sẵn để thực hiện bằng được vụ cướp.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai, do nợ nần nên tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”, hẹn nhau đến H.Krông Năng cướp tài sản để trả nợ.

Cụ thể, Tuân khai nhận, từ năm 2014, đối tượng tham gia đánh bạc dưới nhiều hình thức và hiện nợ khoảng 19 tỉ đồng. Thời gian gần đây, các chủ nợ liên tục đe dọa đòi nợ. Đêm 30 Tết vừa qua, Tuân đã nhảy cầu ở tỉnh Bình Dương để tự tử nhưng được cứu sống. Sau đó, Tuân có ý định bán thận để trả nợ. Tuy nhiên, khi chưa thực hiện ý định này thì thấy "Hội những người vỡ nợ muốn làm liều" nên tham gia.

Trong hội có bài đăng, nội dung: "Anh em vỡ nợ có chung máu lên Đắk Lắk tôi có 1 kèo để anh em làm lại từ đầu". Do đó, Tuân đi từ tỉnh Bình Dương lên Đắk Lắk để tham gia cướp tài sản. "Lúc đầu, bọn em bàn bạc nếu cướp thành công sẽ sang Campuchia nhưng sau đó xác định thân ai người đó chạy" - Tuân khai nhận.

Dương Hoàng Kiên khai nhận, đã vay tiền của công ty tài chính và nợ gần 100 triệu đồng. Thời gian gần đây do không có khả năng chi trả nên liên tục bị khủng bố về tinh thần và cả người thân. Đến ngày 9/2, Kiên lên Facebook, thấy bài đăng của một số người vỡ nợ nên vào bình luận với nội dung "Ai nợ nần thì lên Đắk Lắk cùng đi cướp đại lý cà phê".

3 đối tượng bị dẫn giải về Trại tạm giam 

Sau đó, có một số người nhắn tin, kết bạn. Lúc này, đối tượng Kiên tạo một nhóm trên Zalo khoảng 10 người để trao đổi kế hoạch và hẹn nhau lên Krông Năng đi cướp tài sản.

Đối tượng Trần Văn Tường khai nhận, hiện đang là sinh viên năm thứ 4 của 1 trường đại học tại TPHCM, hiện đang nợ số tiền 40 triệu đồng, bí bách nên "lang thang" trên mạng và tham gia vào "Hội những người vỡ nợ muốn làm liều". Thấy có nhóm rủ nhau đi Đắk Lắk cướp tài sản nên tham gia để có tiền chi trả sinh hoạt cá nhân và trả nợ. Các đối tượng cùng bàn bạc, chuẩn bị hung khí nguy hiểm để tấn công khi bị phát hiện.

Việc Công an H.Krông Năng chủ động và phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kịp thời ngăn chặn 3 đối tượng trên, không để chúng gây án là một thành tích rất đáng khen ngợi. Bởi với số hung khí và sự "quyết tâm" trên của chúng, nếu chúng ra tay gây án thì hậu quả thật khó lường. Ghi nhận thành tích đó, Chủ tịch UBND H.Krông Năng đã đến biểu dương và trao thưởng nóng cho 2 đơn vị tham gia phá án.

Ngày 23/2, trao đổi với phóng viên, Thượng tá Trần Quang Vinh – Trưởng Công an H.Krông Năng cho biết, mặc dù các đối tượng chưa tiến hành thực hiện vụ cướp tài sản, nhưng Cơ quan điều tra đủ căn cứ chứng minh các đối tượng đã có sự chuẩn bị, định hướng, động cơ, mục tiêu rõ ràng nên Cơ quan CSĐT Công an huyện quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng trên về hành vi cướp tài sản và củng cố hồ sơ xử lý theo pháp luật.

Số hung khí các đối tượng chuẩn bị để gây án

Bình luận (0)

Lên đầu trang