Dấu ấn của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM:

Kỳ cuối: Chủ động tấn công, trấn áp các loại tội phạm

Thứ Năm, 23/02/2023 20:02

|

(CATP) Phát huy vai trò nòng cốt, luôn sẵn sàng chiến đấu cao, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ chủ động tấn công, triệt phá nhiều chuyên án lớn, điều tra khám phá nhiều vụ án có khó khăn vướng mắc, truy bắt nhiều đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm.

Bắt giữ tử tù trốn khỏi trại giam

Trong quá trình lần theo dấu vết bắt giữ tử tù mắc Covid-19 Nguyễn Kim An (SN 1995, ngụ tỉnh Bình Thuận) trốn khỏi trạm giam Chí Hoà, quận 10, TPHCM, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM đã thể hiện độ nhạy bén, khéo léo... từ các khâu để bảo đảm an toàn cho lực lượng cũng như người dân xung quanh.

Liên quan đến các sai phạm trên trong ngành đăng kiểm, Công an TPHCM và nhiều tỉnh, thành đã khởi tố hàng trăm bị can. Cơ quan Công an xác định, tiêu cực trong ngành đăng kiểm là có hệ thống, xảy ra từ lâu, có phạm vi rất rộng và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Do đó, vụ án tiêu cực trong ngành đăng kiểm được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi và chỉ đạo.

Cụ thể, ngày 13-7-2021, tử tù Nguyễn Kim An bỏ trốn khỏi trại giam Chí Hoà. Tuy nhiên bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, rạng sáng 16-7, trinh sát Cảnh sát hình sự đã bắt được đối tượng khi đang lẩn trốn tại phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Sau khi bắt được Nguyễn Kim An, lực lượng đã di lý về trại giam để phục vụ việc điều tra.

Công an TPHCM cho biết, sau khi Nguyễn Kim An trốn khỏi trại giam, Phòng Cảnh sát hình sự là đơn vị chủ công trong việc truy bắt tử tù mắc Covid-19 vượt ngục này. Ngay sau khi được phân công chủ lực, Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM đã chỉ huy toàn bộ lực lượng nhanh chóng lần theo dấu vết của đối tượng. Do Nguyễn Kim An từng mang 2 tội danh "Giết người", "Cướp tài sản", lại mắc Covid-19 và có thể tiếp tục gây án hoặc làm lây lan dịch bệnh trên đường tẩu thoát nên toàn bộ lực lượng trinh sát tinh nhuệ của đơn vị được huy động để truy bắt.

Công an đọc quyết định khám xét

Đơn vị lên mọi tình huống có thể xảy ra để truy xét, bắt giữ và bảo đảm an toàn, nhất là cho người dân trên địa bàn. Nhiều trinh sát tinh nhuệ của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM đã lần theo dấu vết và rà soát kỹ lưỡng ở những con hẻm, khu phố, con đường... Thậm chí, nhiều tổ trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự được chỉ đạo vào tận khu cách ly, phong toả hay bệnh viện dã chiến để đề phòng đối tượng lợi dụng trà trộn vào đây giả làm bệnh nhân để lẩn trốn sự truy bắt. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ thông tin từ các cơ quan báo chí, truyền hình nhằm đưa thông tin về tử tù cùng đặc điểm nhận dạng như vóc dáng, khuôn mặt..., đã có tác động không nhỏ trong việc lần theo dấu vết tử tù.

Trong quá trình truy bắt, do có thông báo kèm theo hình ảnh nên người dân cung cấp rất nhiều nguồn tin. Điển hình có hơn 100 cuộc điện thoại của người dân kèm hình ảnh được cung cấp cho lực lượng Công an. Sau đó, lực lượng Công an đã phối hợp với người dân kiểm tra, đối chiếu và xác định hướng di chuyển của đối tượng. Nhiều chốt, trạm kiểm soát trên địa bàn TPHCM cũng như các đường ra vào các quận, huyện trên địa bàn hay ở khu vực giáp ranh các tỉnh, thành đều được lực lượng kiểm tra kỹ lưỡng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ từ các đơn vị nghiệp vụ như Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an; Công an TP Thủ Đức, Công an các quận, huyện...lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM đã lần ra dấu vết và bắt giữ được tử tù Nguyễn Kim An, không để cho đối tượng tiếp tục gây án.

Công an TPHCM cho biết, về quá trình thực hiện bắt giữ tử tù, xác định đối tượng mắc Covid-19 nên đơn vị chủ công là Phòng Cảnh sát hình sự đã chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện hết sức bài bản, nhanh chóng, bảo đảm an toàn cho lực lượng cũng như người dân xung quanh. Chính nhờ sự lên kế hoạch chặt chẽ cùng sự phối hợp đồng bộ giữa người dân và lực lượng Công an, chỉ trong vòng 12 giờ sau khi hình ảnh của đối tượng An có mặt trên báo chí, truyền hình... những trinh sát đầy bản lĩnh, kinh nghiệm của Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt giữ nhanh gọn đối tượng.

Công an kiểm tra máy tính, sổ sách ở Cục Đăng kiểm Việt Nam

Sau khi bắt giữ, các trinh sát đã mặc đồ bảo hộ y tế cho đối tượng để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Sau khi Nguyễn Kim An được xe của lực lượng đưa về trại giam Chí Hoà, lúc này các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM mới thở phào nhẹ nhõm khi vừa hoàn thành 1 nhiệm vụ có 1 không 2. Công an TPHCM cho biết thêm, từ lúc trốn khỏi trai giam đến khi bị bắt, tử tù này tiếp xúc ít nhất 8 người dân cùng lực lượng trinh sát. Mặc dù các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự thực hiện nhiệm vụ bắt tử tù mắc Covid-19 vượt ngục đều đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, tuy nhiên, đơn vị đã cho các trinh sát này cách ly để bảo đảm tính an toàn.

Đấu tranh với hành vi sai phạm tại các TTĐK

Công an TPHCM hiện đang điều tra vụ án "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Giả mạo trong công tác", "Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật", "Xâm nhập trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác" xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới trên địa bàn TPHCM và các tỉnh, thành.

Ngày 09-02, Công an TPHCM đã khám xét Chi cục đăng kiểm số 9 (số 102 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Chi cục đăng kiểm số 6 (số 130 đường Lý Tự Trọng, quận 1, TPHCM). Đây là hai Chi cục đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam phụ trách đăng kiểm các phương tiện giao thông đường thủy.

Ngày 16-02, Công an TPHCM khởi tố 14 bị can về các tội "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ". Trong đó, Hoàng Văn Duy (Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 9); Lê Hải Hoà, Vũ Phương Huy, Nguyễn Văn Hiển (Đăng kiểm viên Chi cục Đăng kiểm số 9); Phạm Việt Dũng, Phạm Tiến Bình, Phạm Văn Dương, Nguyễn Văn Duẩn, Mai Ngọc Cường, Nguyễn Văn Đồng (Đăng kiểm viên Chi cục Đăng kiểm số 6) bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ". Còn bị can Thái Việt Anh, Bùi Long Khương, Phạm Mạnh Hùng, Dương Xuân Chế (là đối tượng môi giới) bị khởi tố về tội "Đưa hối lộ".

Lực lượng trinh sát hình sự Công an TPHCM bắt giữ tử tù vượt ngục nhiễm Covid-19 trong thời điểm TPHCM đang phong tỏa vì đại dịch

Công an TPHCM cho biết, quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định các nhân viên của Chi cục đăng kiểm số 6 và số 9 nhận tiền của các chủ phương tiện đường thủy như ca nô, tàu thuyền, ghe... hoặc thông qua các đối tượng môi giới để nhận tiền. Nhóm nhân viên này bỏ qua hoặc cắt bớt quy trình đăng kiểm như: không cho các phương tiện lên đà, không chạy thử máy, thiếu thiết bị theo quy định, thiếu thiết bị phòng cháy chữa cháy... và cấp giấy chứng nhận đạt kết quả để các phương tiện đường thủy được phép lưu thông.

Lực lượng công an xác định, các nhân viên và đăng kiểm viên nhận tiền từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng, 10 triệu đồng... thậm chí số tiền nhiều hơn tùy theo lỗi vi phạm cũng như giá trị của phương tiện. Công an TPHCM cũng cho biết, sau khi nhân viên, đăng kiểm viên nhận tiền thì sẽ chi lại cho lãnh đạo của Chi cục đăng kiểm. Hành vi này diễn ra trong thời gian dài có tính tổ chức...

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, việc khởi tố các cá nhân và điều tra sai phạm đang diễn ra. Tuy nhiên, việc điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân tại các TTĐK không ảnh hưởng tới hoạt động đăng kiểm tại các TTĐK cũng như tại hai đơn vị là Chi cục Đăng kiểm số 6 và số 9. Các cá nhân, tổ chức có nhu cầu đăng kiểm phương tiện có thể tới các TTĐK để làm việc bình thường.

Tính đến ngày 17-02, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố 128 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tiếp tục củng cố tài liệu chứng cứ, điều tra làm rõ bản chất của vụ án để xử lý triệt để các đối tượng phạm tội theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, làm rõ những sơ hở, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý Nhà nước về đăng kiểm phương tiện đường thủy...

Công an khám xét Chi cục đăng kiểm số 6
Kỳ 1: Những chiến công tiếp nối truyền thống Anh hùng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang