Chủ tịch UBND TPHCM tọa đàm với lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài

Thứ Tư, 22/02/2023 19:22

|

(CAO) Sáng 22/2, UBND TPHCM tổ chức buổi tọa đàm giữa lãnh đạo TP với lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chủ trì tọa đàm.

Nhiều thủ tục, quy trình còn phức tạp, tốn thời gian

Tại tọa đàm, ông Alain Cany, Chủ tịch Eurocham thông tin, rất nhiều chuyên gia nước ngoài gặp khó khăn trong việc xin giấy phép lao động ở TPHCM do nhiều quy trình phức tạp.

Ngoài ra, Eurocham khuyến nghị TP tiếp tục đẩy mạnh công nghệ số, đặc biêt là trong thủ tục hành chính như chữ ký số, văn bản số.

Còn ông Seek Yee Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singpaore bày tỏ, việc cấp giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê trang thiết bị mất nhiều thời gian vì cần giấy phép từ Sở Công Thương và phải xin ý kiến Bộ Công Thương, có lúc doanh nghiệp phải chờ tới 6-9 tháng để nhận được giấy phép.

Đối với vấn đề cấp giấy phép lao động, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Nguyễn Văn Lâm cho biết, hiện tất cả quy trình được thực hiện theo Nghị định 152 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Về đơn giản hóa thủ tục hành chính, theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, Sở đã thực hiện rút ngắn thời gian cấp giấy phép lao động từ 14 ngày xuống còn 7 ngày; trong trường hợp cấp bách thì có thể cấp ngay trong ngày.

Toàn cảnh tọa đàm - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Bàn về vấn đề này, ngay tại tọa đàm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã đề nghị Sở LĐTB&XH rút ngắn hơn thời gian cấp giấy phép lao động xuống tối đa còn 3 ngày và tăng cường số hồ sơ giải quyết trong ngày bằng hồ sơ điện tử.

Thông tin đến đại diện các doanh nghiệp nước ngoài, ông Mãi cho biết TPHCM phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ vận hành cơ bản hoạt động của hệ thống chính quyền trên nền tảng số. Hiện TP đang phát triển cơ sở dữ liệu dùng chung, rà soát để định dạng lại hệ thống mô hình, từ đó phát triển hạ tầng chuyển đổi số của chính quyền.

Trả lời các doanh nghiệp về vấn đề cấp giấy phép kinh doanh lĩnh vực cho thuê trang thiết bị, theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Lê Huỳnh Minh Tú, theo thủ tục hành chính thì Sở Công Thương có 10 ngày để thẩm định hồ sơ và phải lấy ý kiến của Bộ Công Thương. Trong vòng 15 ngày, Bộ phải có câu trả lời, nhưng theo phản ánh thì có hồ sơ chậm đến 9 tháng. Sở đã có văn bản báo cáo Bộ để rà soát và Bộ đang làm việc với các cơ quan liên quan để thúc đẩy nhanh việc này.

Đối với vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị Sở Công Thương rút ngắn thêm thời gian thẩm định, đồng thời khẩn trương báo cáo xin ý kiến Bộ, ngành. Nếu quá thời gian cho phép mà cơ quan Trung ương chưa có câu trả lời thì TP sẽ tự quyết định theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Cần đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Tại tọa đàm, nhiều đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài bày tỏ băn khoăn về hạ tầng giao thông tại TPHCM. Ông Alain Cany cho rằng, tình trạng tắc đường có thể cản trở hoạt động sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và hoạt động du lịch. Thành phố có kế hoạch cấm xe máy vào năm 2023 nhưng muốn như vậy thì TP phải phát triển giao thông công cộng. Ngoài ra, xe điện cũng là một hướng đi tốt, vừa bảo vệ môi trường nhưng cần phát triển mạng lưới trạm sạc điện hoặc có chính sách miễn phí cầu đường dành cho người đi xe điện.

Đồng quan điểm trên, ông John Rockhold, Chủ tịch AmCham cho rằng TPHCM cần có giải pháp đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Các kế hoạch đầu tư để cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông cần được triển khai và đẩy nhanh như một phần của hành lang chuỗi cung ứng tổng thể miền Nam, thúc đẩy kết nối các khu kinh tế.

Trải dài từ Bình Dương và Đồng Nai ở phía Bắc đến Bà Rịa - Vũng Tàu ở phía Nam, các khu công nghiệp cần phải được tiếp cận dễ dàng, thông qua các đường cao tốc không ùn tắc, đến sân bay Long Thành mới, cảng Cát Lái và cảng biển Trung tâm Logistics Cái Mép. Điều này là rất cần thiết để giảm bớt sự ùn tắc của TPHCM và tạo cơ hội để tăng sản lượng công nghiệp trên khắp miền Nam.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Eurocham góp ý tại tọa đàm - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Giải đáp các vấn đề trên, Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm cho biết, hiện nay tình hình tắc nghẽn giao thông trên thế giới là vấn đề mà các thành phố phát triển đều phải đương đầu. Từ cách đây 15 năm, TPHCM đã có chương trình đột phát để phát triển hạ tầng, trong đó xây dựng 2 đề án để triển khai song song: Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và Đề án phát triển giao thông công cộng, từng bước hạn chế xe cơ giới cá nhân.

Về giao thông nội đô, ông Lâm cho biết, TP đã tổ chức các giải pháp để tối ưu hóa giao thông. Hiện nay TPHCM là một trong những nơi đi đầu ứng dụng CNTT, có các trung tâm điều hành giao thông thông minh, theo đó điều khiển giao thông theo thời gian và đặt kịch bản theo giờ. Từ nay đến năm 2024, TP sẽ đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Metro số 1; trước năm 2030 sẽ đưa vào khai thác tuyến Metro số 2; đồng thời cải thiện tình hình tại các nút giao, phát triển giao thông công cộng và xe đạp cùng với các tuyến xe buýt nhỏ gần bến Metro số 1.

Về phát triển hạ tầng, theo người đứng đầu ngành GTVT TP, đây là vấn đề thuộc nhóm ưu tiên. Đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện TP đang phối hợp với Bộ GTVT mở nhà ga T3 cùng hệ thống đường bộ kết nối. Ngoài ra, để chuẩn bị cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác, sắp tới TP sẽ mở rộng cao tốc Long Thành-Dầu Giây, đẩy nhanh xây dựng đường Vành đai 3…

Đối với giao thông kết nối các địa phương, ngoài các dự án đường Vành đai 3 và Vành đai 4, TPHCM cũng tập trung triển khai cao tốc TPHCM-Mộc Bài để kết nối sang Campuchia; mở nhiều điểm kết nối với Long An; mở thêm kết nối với Bình Dương và Đồng Nai qua sông Sài Gòn và sông Đồng Nai…

Với vấn đề hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết thêm, trong dài hạn, TP dành cho giao thông 50% tổng kinh phí ngân sách đầu tư, còn trong ngắn hạn thì có khi tới 70%. Tháng 5 này, Quốc hội sẽ xem xét cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP và nếu được thông qua, TP sẽ đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng sớm hơn, kể cả hệ thống metro.

Sẽ hạn chế các ngành công nghiệp thâm dụng đất đai, ô nhiễm môi trường

Tại tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp nước ngoài cũng bày tỏ mong muốn TP triển khai mạnh mẽ các biện pháp bảo vệ môi trường; chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng sống.

Trả lời các doanh nghiệp, ông Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, về chuyển đổi công năng các khu công nghiệp, Thành phố đã rà soát các cụm công nghiệp, tiến tới di dời và hạn chế các lĩnh vực đầu tư gây ảnh hưởng đến môi trường. Lấy ví dụ, Thành phố đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất rà soát và nhận thấy có Khu công nghiệp Lê Minh Xuân với quỹ đất 10 ha phù hợp với việc hình thành trung tâm hóa chất do ở vị trí cách xa trung tâm TP.

Còn theo ông Phan Văn Mãi, hiện TP đang rà soát lại để đưa vào quy hoạch chung ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững và giá trị gia tăng lớn. Còn các ngành công nghiệp thâm dụng lao động, thâm dụng đất đai, ô nhiễm môi trường thì sẽ bị hạn chế.

Về vấn đề chăm sóc sức khỏe, ông Mãi mong muốn ngoài hạ tầng hiện có, các doanh nghiệp có thể quan tâm đầu tư trên lĩnh vực này. TPHCM sẽ có cơ chế để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài về đất đai, về nhân lực để phát triển các trung tâm ứng dụng kỹ thuật cao về tầm soát và điều trị bệnh.

Về xử lý rác thải, theo Chủ tịch UBND TP, TPHCM đã thống nhất từ đây về sau sẽ không cấp phép cho việc xử lý rác thải bằng hình thức chôn lấp mà sẽ áp dụng các biện pháp tiên tiến như đốt rác phát điện. Thành phố cũng đang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho các nhà máy xử lý nước thải, quan tâm đến việc tái sử dụng theo hướng phát triển bền vững.

Ông Mãi cũng thông tin đến các doanh nghiệp nước ngoài về các dự án chuẩn bị khởi công của TP như Tham Lương-Bến Cát, Rạch Xuyên Tâm để giúp thông thoáng nguồn nước, chỉnh trang đô thị và cải thiện ô nhiễm môi trường.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ tiếp thu các ý kiến đóng góp của hiệp hội các doanh nghiệp nước ngoài và cho biết thêm, trong tháng 3 này, Thành phố sẽ hoàn thành cuốn sổ tay để phát hành đến cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các quy định rõ ràng để doanh nghiệp thực hiện, giám sát và có ý kiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang