Dàn cảnh lừa đánh bạc bịp, cướp 200 triệu đồng ở Sài Gòn

Thứ Ba, 11/08/2020 12:02

|

(CATP) Một nhóm đối tượng dựng ra "kịch bản" tổ chức đánh bạc bịp ăn tiền để lừa những người có máu "đỏ đen" đến chơi rồi tổ chức cướp giỏ tiền 200 triệu đồng của một nạn nhân. Vào cuộc điều tra, công an sớm vạch trần thủ đoạn lừa đảo, bắt gần hết nhóm đối tượng và truy nã kẻ đang bỏ trốn.

"Vở kịch" cờ bạc bịp pha đánh ghen

Ngày 5-8-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM ra quyết định truy nã Nguyễn Thanh Phúc (ảnh, SN 1994, ngụ xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TPHCM) về 2 tội: cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phúc là đồng phạm cùng 10 đối tượng lập "kịch bản" thuê nhà tổ chức đánh bạc ăn tiền, rồi dụ Trần Phạm Đăng Khoa (SN 1983, ngụ Q.Gò Vấp) đến chơi, sau đó dẫn dụ người này cầm cố ôtô rồi tổ chức đánh ghen, cướp giỏ tiền 200 triệu đồng.

Vụ việc xảy ra tại khu đất trống tại tổ 13, ấp 6, xã Đông Thạnh (H.Hóc Môn) vào ngày 4-1-2020. Đến nay, cơ quan công an đã bắt giam 9 đối tượng trong vụ án.

Do cần tiền tiêu xài, Đặng Thị Hồng Thắm cùng Lê Văn Trung bàn bạc kế hoạch tổ chức đánh bạc bịp ăn tiền để chiếm đoạt tài sản của người chơi. Để sới bạc hoạt động giống như thật, dễ qua mắt nạn nhân, Thắm và Trung rủ thêm Nguyễn Thanh Phúc, Tô Ngọc Sương, Nguyễn Thanh Tùng, Trần Thanh Duy, Đặng Thị Hồng Điệp, Nguyễn Thị Hồng Xuân, Nguyễn Minh Tấn, Lê Trung Trực, Lượm (dì của Tùng, ngụ Q.Bình Tân) cùng tham gia.

Thắm phân công vai trò cho từng đồng bọn. Theo đó, nếu Thắm dụ được "con mồi" thì Trung tìm kiếm nhà rồi thuê làm nơi mở sòng bạc. Trong đó, Duy, Điệp, Tùng, Xuân và Lượm đóng vai con bạc.

Còn Sương vừa là con bạc, vừa là kẻ chơi bài bịp. Trung, Tấn, Phúc, Trực sẽ ngồi ở quán cà phê đầu đường, chờ khi con bạc thua hết tiền, đi cầm cố tài sản lấy tiền chơi tiếp thì sẽ tạo cảnh vờ đánh ghen để cướp tài sản. Số tiền để đánh bạc, các đối tượng cùng hùn hạp với nhau, sau khi cướp được tài sản sẽ chia theo tỉ lệ đóng góp và vai trò của từng thành viên.

Biết làm vậy là phạm pháp, nhưng các đối tượng đều đồng ý tham gia. Thông qua mạng xã hội Zalo, Thắm kết nối, dụ dỗ Khoa tham gia đánh bạc. Khi thấy "cá cắn câu", Trung đi thuê nhà ở ấp 5 (xã Đông Thạnh) để làm nơi tổ chức sát phạt. Những đồng bọn còn lại vào vai theo "kịch bản" soạn trước.

Nguyễn Thanh Phúc

Thắm mua một bộ bài tây và đưa cho Tùng 50 triệu đồng, ứng chia cho đồng bọn để có tiền chơi bạc. Khi "sân khấu" đã dựng xong và các "diễn viên" đã nhận vai, Thắm gọi điện thoại cho Khoa, bảo đến ngã tư Phạm Đăng Giảng - Lê Trọng Tấn đón mình để cùng đi đánh bạc.

Lúc 9 giờ 50 ngày 4-1-2020, Khoa lái ôtô Innova từ Q.Gò Vấp đến Q.Bình Tân đón Thắm. Tại đây, Thắm vờ nhờ Khoa chở đi thu tiền hụi, nhưng thực chất là đến căn hộ Trung thuê sẵn, có các con bạc là đồng bọn của Thắm đang chơi bài. Tuy nhiên, Khoa không chịu chơi bài cào.

Thắm dàn cảnh nhờ Khoa xem hộ quân bài mình thắng khoảng 300 triệu đồng, nhưng không ai chung tiền, vì Thắm không chứng minh được mình đang có tiền mặt. Sau đó, Thắm dùng lời lẽ nhờ Khoa mang ôtô đi cầm lấy tiền mặt cho mình mượn, sau đó sẽ chia lại cho Khoa 50 triệu đồng từ số tiền thắng bạc. Nghe bùi tai, Khoa cùng Thắm mang ôtô đi cầm, với sự dẫn đường của Trung bằng xe máy.

Hỏi qua 3 tiệm cầm đồ ở TT.Hóc Môn, sau đó Khoa cũng cầm được ôtô với giá 200 triệu đồng. Trên đường chở về điểm chơi bạc, Thắm bảo Khoa đưa giỏ tiền cho mình cầm và ngồi ở giữa cho chắc chắn, để Trung cầm lái xe máy chở cả hai phía sau.

Đến khu đất trống thuộc ấp 6, xã Đông Thạnh, bất ngờ Phúc một mình chạy xe máy Nouvo, ép làm xe của Trung ngã. Bằng "màn kịch" đánh ghen, Phúc quăng xe, xông vào đánh Khoa và la lớn: "Lấy vợ tao hả?". Khoa giật giỏ tiền Thắm đang đeo và hô hoán: "Cướp! Cướp!...", rồi chạy vào nhà dân gần đó cầu cứu. Cùng lúc này, Tấn điều khiển xe Sonic chở Trực lao tới.

Trực cùng Thắm, Phúc chạy theo Khoa. Khi tiếp cận được Khoa, Phúc và Trực dùng tay đánh vào mặt người này, để Thắm giật giỏ tiền và leo lên xe Tấn chở tẩu thoát.

Chia chác 200 triệu đồng

Tại nhà Trung, cả nhóm đối tượng mang số tiền 200 triệu đồng cướp được ra phân chia. Theo đó, sau khi trừ 30 triệu tiền đồng thuê nhà, Trung và Phúc mỗi kẻ hưởng 8,5 triệu đồng. Sương "diễn" 2 vai, được chia 15 triệu đồng. Điệp, Xuân, Duy và Lượm mỗi kẻ hưởng 7 triệu đồng. Với vai trò chủ mưu, Thắm và Trung chia đôi số tiền 110 triệu đồng.

Từ trình báo của nạn nhân, Công an huyện Hóc Môn và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM nhanh chóng vào cuộc. Ngày 12-2, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định khởi tố vụ án cướp tài sản để điều tra. Bằng nỗ lực cao, cơ quan điều tra sớm vạch trần ra "màn kịch" lừa đảo, cướp tài sản và xác định các đối tượng liên quan.

Ngày 4-3, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với: Thắm, Trung, Tấn, Duy, Điệp, Tùng, Xuân, Trực, Sương về hành vi cướp tài sản. Do Phúc bỏ trốn nên đã bị Cơ quan CSĐT ra lệnh truy nã về 2 tội cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra cũng yêu cầu Lượm (thường được gọi là "dì Tư”) đến trình diện.

Ai có thông tin về đối tượng truy nã, xin báo ngay cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM (địa chỉ số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Q1; điện thoại: 0693187200).

Bình luận (0)

Lên đầu trang