Đập tan sào huyệt ma túy ở trung tâm Sài Gòn (kỳ 1)

Thứ Hai, 09/12/2019 16:23

|

(CATP) Một đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ với tính chất quy mô phức tạp, liên quan đến nhiều "chân rết" ở khu vực trung tâm TP.

Sau nửa năm đấu tranh, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy CAQ1 kết hợp với Phòng 5 - Cục CSĐTTP về ma túy (Bộ Công an) đồng loạt bủa lưới, bắt 7 đối tượng cùng tang vật hơn 17 bánh heroin và gần 2kg ma túy tổng hợp...

Đáng nói, ngoài việc chặt đứt nguồn cung thì chuyên án đã xóa sổ được một số tụ điểm mua bán nhức nhối trên địa bàn.

BÍ ẨN TRONG QUÁN CÀ PHÊ

Quá trình quản lý địa bàn, trinh sát Đội CSĐTTP về ma túy CAQ1 phát hiện nam thanh niên (tên thường gọi là Tý) có hoạt động mua bán ma túy trên địa bàn nên tiến hành theo dõi. Qua đó, đơn vị nhanh chóng làm rõ lai lịch của Tý là Vương Hoài Anh (SN 1980, ngụ Q12).

Đối tượng này chuyên lấy "hàng" của Nguyễn Hoàng Lâm (SN 1975, ngụ Q.Gò Vấp), mỗi lần chúng giao dịch mua bán từ 1 bánh heroin trở lên. Hoài Anh còn là con nghiện nặng, thuê phòng trọ trong hẻm số 6 Nguyễn Bỉnh Khiêm (P1, Q.Gò Vấp) mở quán cà phê Thanh Tùng. Thực chất đây chỉ là bình phong để che đậy hoạt động phi pháp, còn trong quán thường xuyên diễn ra hoạt động mua bán ma túy.

Vương Hoài Anh và tang vật.

Sau khi nắm rõ manh mối về Hoài Anh, được sự đồng ý của Ban chỉ huy CAQ1, tháng 5-2019, Đội CSĐTTP về ma túy CAQ1 đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Đi sâu điều tra, trinh sát phát hiện Hoài Anh thường đem ma túy từ phòng trọ xuống khu vực đường Cống Quỳnh (Q1) để bỏ cho các đầu mối với số lượng lớn. Đi sâu điều tra được biết, mặt "hàng" Hoài Anh bỏ cho các đầu mối là heroin.

Phương thức hoạt động của đối tượng cũng được trinh sát nhanh chóng làm rõ là sau khi đặt mua ma túy, Hoàng Lâm sẽ trực tiếp đem "hàng" đến quán cà phê Thanh Tùng để giao dịch. Có "bửu bối" trong tay, Hoài Anh sử dụng xe máy phân khối lớn đem đến khu vực Q1 để bán lại hưởng chênh lệch.

Mỗi khi ra khỏi nhà, Hoài Anh luôn chạy xe với tốc độ lớn, vượt đèn đỏ và lưu thông vào đường ngược chiều để dễ dàng cắt đuôi trinh sát phòng khi bị phát hiện. Quá trình theo dõi mọi di biến động của Hoài Anh, trinh sát phát hiện y có mối quan hệ làm ăn bất chính với nhiều đối tượng phức tạp, trong đó có Nguyễn Ngọc Thúy An (SN 1983, ngụ Q3). Ả lại đang nằm trong sổ đen trinh sát của Phòng 5 - Cục CSĐTTP về ma túy (Bộ Công an). Do đó, hai đơn vị phối hợp cùng khám phá chuyên án.

Nguyễn Hoàng Lâm

Là đối tượng sừng sỏ, dày kinh nghiệm, lại có biệt tài chạy xe điêu luyện và rất liều lĩnh nên phương án bắt quả tang Hoài Anh với đầy đủ tang vật chứng được ban chuyên án cân nhắc, tính toán rất kỹ để đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ cũng như người dân lưu thông trên đường.

Khuya 14-11, các chiến sĩ phòng chống ma túy phát hiện Hoài Anh ra khỏi quán cà phê và luôn ngó trước nhìn sau trước khi lên xe tăng tốc. Một mũi trinh sát được lệnh bám theo đối tượng. Khi Hoài Anh đến khu vực trong hẻm 191 Cống Quỳnh, P.Nguyễn Cư Trinh (Q1), các chiến sĩ phòng chống ma túy CAQ1 ập đến bắt quả tang đối tượng cùng tang vật là 2 bánh heroin.

Tại cơ quan công an, Hoài Anh khai số ma túy trên vừa mua của Nguyễn Hoàng Lâm với giá 460 triệu đồng, trên đường đem đi giao cho khách thì bị bắt. Hắn cũng cho biết mỗi lần sang tay heroin được hưởng lợi từ 2 đến 3 triệu đồng/bánh.

Từ lời khai của Hoài Anh cùng các tài liệu chứng cứ công an thu thập được, ngay sau đó tổ trinh sát bắt giữ Lâm tại phòng trọ trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, khi đối tượng tụ tập đồng bọn cùng sử dụng trái phép chất ma túy, gồm: Phạm Công Luận (SN 1986, ngụ Q.Bình Thạnh), Nguyễn Công Nhựt (SN 1978, ngụ Q10), Lê Minh Quang (SN 1995, ngụ Q.Tân Bình).

Khám xét nơi của Lâm, công an thu thêm 226 gram methamphetamine, 150 gram ma túy đá, 51 gram ketamin, 2 cân điện tử và 290 gram chất phức tạp. Tiếp tục khám xét một căn hộ khác ở tòa nhà trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (P1, Q.Gò Vấp) đối tượng này thuê, công an thu thêm 1 bánh heroin, 575 gram methamphetamine và hơn 1,1kg chất phức tạp...

Tang vật ma túy dạng viên nén, tinh thể.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Lâm khai trước đó đã 3 lần bán ma túy cho Hoài Anh, mỗi lần từ 1 đến 2 bánh. Đến lần thứ 4 Hoài Anh mua 2 bánh heroin với giá 460 triệu đồng, nhưng chưa trả tiền.

Kết quả kiểm tra, Luận, Nhựt, Quang đều dương tính với ma túy nên đơn vị ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

CHẶN ĐỨNG VỤ VẬN CHUYỂN MA TÚY XUYÊN QUỐC GIA

Quá trình theo dõi hành tung mua bán ma túy của Lâm và Hoàng Anh, các chiến sĩ phòng chống ma túy còn phát hiện một đầu mối thao túng hoạt động mua bán ma túy ở khu vực đường Nguyễn Cư Trinh (Q1) và một số quận, huyện lân cận như Q3, Q5, Q8... là Nguyễn Ngọc Thúy An.

Phương thức giao dịch và quy luật hoạt động của An cũng được trinh sát lật tẩy. Ả ta thường xuyên lấy heroin của Nguyễn Bằng Việt Dũng (SN 1976, ngụ Q7). Ngoài nguồn heroin thì An còn lấy ma túy đá của đối tượng người gốc Phi tên Tony và thuốc lắc của Hà Bích Uyên (tự Thúy, SN 1972, ngụ Q1).

Số lượng "hàng" mỗi lần Thúy An lấy với số lượng lớn rồi tìm cách sang tay cho các đầu mối nhỏ lẻ và con nghiện. Quá trình theo dõi, trinh sát phát hiện thuốc lắc do Uyên tự đi mua hóa chất về trộn rồi dập và tung ra thị trường!

Nguyễn Bằng Việt Dũng

Nguồn tin trinh sát ghi nhận Dũng chuẩn bị nhập mẻ "hàng" lớn để tung ra thị trường dịp Tết Dương lịch, Ban chuyên án chỉ đạo lực lượng giám sát chặt mọi di biến động của đối tượng để chuẩn bị thời cơ phá án.

Đúng như dự đoán, đầu giờ chiều 20-11- 2019, tổ trinh sát Đội CSĐTTP về ma túy CAQ1 kết hợp với Phòng 5 - Cục CSĐTTP về ma túy phát hiện Nguyễn Bằng Việt Dũng điều khiển xe máy BS: 59C2-958.45 về hẻm 218 Trần Hưng Đạo (Q1). Tại đây, y được một thanh niên lạ mặt đưa cho chiếc túi khá lớn.

Nhận "hàng" xong, Dũng để túi xách phía trước xe máy rồi chở nam thanh niên về hướng Q.Bình Tân. Đi được một đoạn, nam thanh niên nhảy xuống bắt xe ôm, còn Dũng lưu thông về hướng Q6. Lập tức tổ trinh sát chia thành hai mũi bám theo các đối tượng. Đến giao lộ Bãi Sậy - Chu Văn An (P1Q6), các chiến sĩ công an ập đến bắt Dũng, thu giữ trong chiếc túi để ở lườn xe máy phía trước có 8 bánh heroin. Kiểm tra trong cốp xe máy, công an thu thêm 5 bánh heroin.

Tang vật ma túy

Riêng nam thanh niên thuê xe ôm chở đến khu vực bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân) định mua vé trở về An Giang thì bị công an tóm gọn. Tại cơ quan điều tra hắn khai tên Đinh Văn Minh (SN 1975, quê An Giang).

Minh khai trước đó một ngày, tại khu vực sòng bài Campuchia, Minh được người đàn ông Trung Quốc thuê vận chuyển ma túy về TPHCM bảo đem đến khu vực hẻm 218 Trần Hưng Đạo (Q5) sẽ có người đến lấy. Tiền công Minh nhận được của đối tượng này là 450USD. Khi Minh giao hàng xong định trở về An Giang thì bị bắt.

Đinh Văn Minh

Trả lời về việc làm ăn khuất tất của mình, Dũng khai khoảng tháng 4-2019, có quen với người phụ nữ tên T., đang sinh sống tại đất nước Chùa Tháp. Ngày 19-11, T. điện thoại năn nỉ Dũng vận chuyển trái phép chất ma túy cho bạn của T. nhằm giúp T. trả một khoản nợ còn thiếu bên Campuchia! Dũng đồng ý thì T. bảo đến hẻm 218 Trần Hưng Đạo gặp Minh để nhận ma túy.

Nhận "hàng" xong, trên đường Dũng đi tìm khách sạn để tá túc và cất giấu ma túy chờ điện thoại của người đàn ông từ Campuchia điều đi bán ma túy cho các đầu mối, nhưng chưa kịp thực hiện thì bị bắt giữ.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang