Nhóm sinh viên giả danh cảnh sát hình sự gây ra 20 vụ cướp tài sản

Thứ Hai, 09/12/2019 15:15

|

(CATP) Ngày 6-12-2019, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM cho biết, vừa bắt giữ nhóm 6 đối tượng giả danh CSHS, cướp tài sản của người dân. Nhóm này khai đã gây ra 20 vụ cướp xe máy, điện thoại, tiền trong thẻ ATM của các nạn nhân, nhưng khả năng con số thực tế còn nhiều hơn. Phương thức hoạt động của chúng rất táo tợn. Điều đáng nói, số đông các đối tượng đều là sinh viên.

VÉN MÀN BÍ MẬT

Qua công tác quản lý địa bàn và phản ánh của quần chúng, thời gian gần đây có nhiều người bán xe máy thường bị một "tổ trinh sát hình sự đặc nhiệm (HSĐN)" kiểm tra giấy tờ, đe dọa lấy luôn xe máy, thậm chí còn ép rút tiền từ thẻ ATM để chiếm đoạt, rồi bỏ rơi các nạn nhân ở nơi tối tăm, vắng vẻ.

Một trong các nạn nhân là anh Nguyễn Văn N. (SN 2002, ngụ Đồng Nai) rao bán xe Winner BS: 63B7-326.65 trên mạng xã hội thì có người liên lạc hẹn mua. Địa điểm giao dịch là khu vực Suối Tiên (Q9). Anh N. điều khiển phương tiện đi cùng một người bạn đến điểm hẹn thì bị 5 thanh niên xưng danh CSHS, đưa thẻ ngành, còng số 8 ra, khống chế, bắt di chuyển đến Khu công nghệ cao TP. Chúng chiếm đoạt xe Winer của anh N. và bỏ đi.

Trường hợp anh Nguyễn Văn B. (SN 1999, quê Lâm Đồng) cũng vậy. Nhận được cuộc hẹn với người hỏi mua xe, anh B. lái xe Winner BS: 63B7-326.65 đến chân cầu Phú Mỹ (Q2) thì bị 5 thanh niên xưng danh HSĐN, đe dọa: "Bán xe không giấy tờ phải ở tù, muốn thả phải chi 7 triệu...". Khi biết nạn nhân B. không có tiền, nhưng có thẻ ATM, chúng ép anh đến trụ ATM rút 7 triệu đồng, rồi thả ở nơi vắng vẻ. Đỉnh điểm, có vụ nạn nhân gồm 3 người, nhưng vẫn bị "tổ trinh sát HSĐN" đe dọa, khống chế, lấy mất phương tiện.

Nghi vấn có điều bất thường, lực lượng CSHS các quận nơi xảy ra những vụ việc trên đã trao đổi với Đội HSĐN thuộc Phòng CSHS Công an TP về thời gian, tuyến tuần tra của đơn vị thì thấy không trùng khớp. Như vậy, nhiều khả năng có kẻ giả danh lực lượng HSĐN để gây án. Vì thế, Đội HSĐN báo cáo đến Ban chỉ huy Phòng CSHS và Ban giám đốc Công an TP xin ý kiến chỉ đạo, lập chuyên án triệt phá vào giữa tháng 11-2019.

Kết quả xác minh cho thấy có một nhóm giả lực lượng HSĐN của thành phố, gây án tại các quận 2, 9, Thủ Đức và cả khu vực lân cận ở Bình Dương, Đồng Nai. Chúng có khoảng 6 - 8 đối tượng, thủ đoạn hoạt động rất táo tợn, thường xưng danh HSĐN để cướp tài sản. Đáng báo động là chúng có cả súng, thẻ ngành, quân phục..., mô hình hoạt động na ná như một tổ trinh sát CSHS thật.

Còng, roi điện, máy bộ đàm bị công an thu giữ

Không để hoạt động của nhóm tội phạm này ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cần mẫn, dũng cảm, hết lòng vì nhân dân phục vụ của các chiến sĩ HSĐN, phương án vén màn sự thật được Ban chỉ huy Đội HSĐN gấp rút triển khai. Đến 21 giờ ngày 20-11-2019, trung tá Lưu Duy Thắng (Phó đội trưởng Đội HSĐN) trực tiếp chỉ huy một tổ công tác mật phục, phá án.

Theo lịch giao dịch đã hẹn trước, một người đàn ông lái chiếc Air Blade đến Đường số 5 (khu Sala, Q2) để bán xe. Tại đây, nhóm 6 thanh niên xuất hiện và sử dụng "kịch bản" cũ để ép xe, kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, thấy điều kiện gây án không thuận lợi nên chúng quyết định không "ăn hàng" mà bỏ đi. Trong điều kiện thiếu sáng, nhưng tổ công tác của Đội HSĐN vẫn phát hiện chúng có sử dụng súng, liền bắt gọn cả 6 đối tượng, thu giữ khẩu súng Rulo sử dụng đạn cao su và một số tang vật khác.

NGÀY TÀN CỦA "BIỆT ĐỘI CHUỘT LENG"

Tại cơ quan điều tra, 6 đối tượng bị bắt khai tên: Trịnh Minh Vương (SN 1995, ngụ Q9), Mai Thế Công (SN 2000, quê Bình Phước), Đoàn Gia Hai Thiên (SN 2000, ngụ Q9), Trương Kim Phát (tự Chuột, ngụ Q1), Trần Duy N. (SN 2001), Lê Chí T. (SN 1997, cùng quê Bình Định). Qua đấu tranh, các đối tượng đều khai nhận, Vương chính là kẻ cầm đầu băng nhóm giả danh CSHS để cướp tài sản. Chúng đã gây ra nhiều vụ cướp, nhưng do thời gian đã lâu nên chỉ còn nhớ được khoảng... 20 vụ.

Kẻ cầm đầu Trịnh Minh Vương và đồng bọn

Mở rộng điều tra, Đội HSĐN mời Trần Ngọc Tuyền (SN 1993, quê Bình Định) và Trần Quang Khang (SN 2000, quê Tây Ninh) đến làm việc. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Vương, công an thu một bộ quân phục công an có cấp hàm thiếu úy cùng giày, mũ...

Với các tang vật quả tang, Vương khai bản thân sống bằng nghề bán thức ăn cho chó, mèo, nhưng thu nhập không bao nhiêu, liền nghĩ cách kiếm tiền khác. Sau thời gian tìm hiểu trên các mạng xã hội Zalo, Facebook và trang web Chotot, Vương biết nhiều người mua bán xe không có giấy tờ. Phần lớn số xe này là tài sản không rõ nguồn gốc hoặc do phạm tội mà có, nên người bán rất sợ bị lực lượng CSHS bắt quả tang.

Nghĩ rằng việc giả danh công an dễ "kiếm ăn", Vương đặt làm giả thẻ ngành, mua quân phục, súng Rulo bắn đạn cao su, 3 còng số 8, 5 roi điện, dùi cui kim loại, máy bộ đàm... Gã còn bỏ thời gian tìm hiểu xem các tổ công tác của CSHS thường đi bao nhiêu người, trang bị những gì, xử lý tình huống ra sao.

Để hình thành các "tổ công tác" giống như thật, Vương rủ Công, Phát, Thiên, Tuyền, Khang, N. và T. tham gia, đặt tên cho nhóm là "Biệt đội chuột leng". Dưới sự cầm đầu của Vương, nhóm 8 đối tượng chia thành 3 tổ để hoạt động từ tháng 4-2019. Ba tổ này sẽ lên mạng tìm hiểu "con mồi", hẹn địa điểm giao dịch mua bán xe. Khi "cá cắn câu", cả nhóm sẽ cùng xuất hiện, đóng giả tổ công tác của CSHS để đe dọa, uy hiếp, cướp tài sản.

Trong đó, Vương đóng vai "tổ trưởng" có súng, có thẻ ngành, các thành viên còn lại đóng "tổ viên". Sau khi uy hiếp, Công sẽ lấy xe của nạn nhân mang đi cất giấu, còn Vương vờ chở chủ xe đến nơi khác, hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, nguồn gốc xe, rồi tìm địa điểm vắng người và bỏ nạn nhân lại. Ngoài cướp xe, chúng còn cướp cả ĐTDĐ, buộc nạn nhân rút tiền từ thẻ ATM đưa cho chúng.

Do việc lên kế hoạch và phân công vai trò cho nhau rất bài bản, lại giả danh lực lượng luôn được người dân kiêng nể, nên băng của Vương ra sức tác oai, tác quái. Trong số 8 đối tượng bị bắt, có 4 tên đang là sinh viên.

Phòng CSHS Công an TP đang tạm giữ 14 xe máy là tang vật của các vụ cướp và 4 ĐTDĐ. Cơ quan công an đang mở rộng điều tra vụ án này. Ai là nạn nhân của băng cướp trên, hãy liên hệ Đội HSĐN (Phòng CSHS Công an TPHCM), địa chỉ số 96 Võ Văn Kiệt (phường Nguyễn Thái Bình, Q1), điện thoại: 028.38217080.

Bình luận (0)

Lên đầu trang