Đề nghị truy tố nhóm đối tượng mua bán phụ nữ ra nước ngoài

Thứ Sáu, 11/08/2023 09:26  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Ngày 10/8, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã hoàn tất thủ tục chuyển Tòa án nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố nhóm bị can: Lương Thị Hải (SN 1994, ngụ tỉnh Nghệ An), Thái Thị Hậu (SN 1997, ngụ tỉnh Cà Mau), Phạm Thị Tú (SN 1962), Huỳnh Mộng Linh (SN 1987, cùng ngụ tỉnh Bạc Liêu) và một số đối tượng khác về hành vi "mua bán người", "mua bán người dưới 16 tuổi" và "tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép" xảy ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Theo điều tra, năm 2015, Hải lấy chồng và sinh sống tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Đến năm 2020, Hải quen với Tú. Hai người này sau đó câu kết với nhau tìm kiếm phụ nữ Việt Nam để tổ chức cho họ xuất cảnh trái phép nhằm thu lợi bất chính. Tú đóng vai trò trực tiếp tìm kiếm phụ nữ để đưa sang Trung Quốc. Nếu đồng ý, gia đình của những phụ nữ được đưa sang Trung Quốc sẽ nhận từ 90 - 100 triệu đồng. Sau đó, Tú sẽ đưa những người bị dụ dỗ xuất cảnh trái phép thông qua các đường mòn, lối mở. Khi vượt biên thành công, Hải thuê Hậu (cùng sinh sống tại tỉnh Hà Nam) tìm những người đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ để mai mối. Những người đàn ông Trung Quốc sẽ trả cho Hải từ 300 - 400 triệu đồng.

Sau khi lấy chồng Trung Quốc, một số phụ nữ đã bị đánh đập, ngược đãi muốn về Việt Nam thì gia đình họ phải trả lại toàn bộ số tiền đã nhận trước đây, đồng thời lo cho phí nhập cảnh trái phép với số tiền 20 triệu/người. Bằng thủ đoạn này, nhóm của Hải đã tổ chức cho hàng chục phụ nữ tại các tỉnh, thành miền Tây, TPHCM, phía Bắc xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Đặc biệt, trong số các nạn nhân có những trường hợp nằm trong độ tuổi vị thành niên. Đến nay, công an đã xác định, làm rõ được 7 người với số tiền bị lừa đảo gần 1 tỷ đồng.

Là một trong nhiều nạn nhân, H.N (ngụ quận 6, TPHCM) cho biết: Năm 2020, N. tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội, rồi quen biết với một phụ nữ sống tại TP.Cần Thơ. "Người này hứa sẽ đưa tôi sang Trung Quốc làm việc với mức lương 18 triệu đồng/tháng. Thế nhưng khi đến khu vực biên giới thuộc tỉnh Cao Bằng, tôi mới biết mình rơi vào đường dây mua bán người", N. cho nhớ lại.

Các đối tượng trong đường dây mua bán người

N. kể thêm: "Bọn chúng bắt tôi gọi video call về cho gia đình. Cô ruột thấy mặt mũi tôi bị đánh bầm dập nên đi mượn khắp nơi chuyển đủ 35 triệu đồng cho chúng. Nhưng chúng không giữ lời hứa, lại tiếp tục bán tôi cho một người đàn ông Trung Quốc bị bại liệt. Sau khi về nhà chồng, tôi nhiều lần bỏ trốn nhưng bị bắt lại, bị đánh đập, hăm dọa. Gia đình bên chồng nói nếu tôi muốn về Việt Nam phải trả 260 triệu đồng nên tôi đành ở lại. Một thời gian sau, khi thấy tôi có ý định tự tử, gia đình này đưa tôi đến Công an tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) trình báo". Đến ngày 28/10/2022, N. bị phía Trung Quốc trục xuất về Việt Nam.

Tương tự, chị T.K.T (ngụ xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cũng được nhóm này dụ dỗ sang Trung Quốc làm thuê, nhưng lại bán chị cho 2 người đàn ông Trung Quốc. "Khi bỏ trốn, tôi bị nhóm của Hải bắt lại đánh đập, ép trả số tiền 35 triệu đồng mới cho về Việt Nam. Khi tôi chung đủ tiền thì chúng thả ra, nhưng dọa rằng khi về Việt Nam sẽ cho người đến nhà xử lý tôi", chị T. bức xúc.

Là nạn nhân nhưng sau đó trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán người của nhóm đối tượng trên, năm 2019, Huỳnh Mộng Linh quen biết Hải thông qua mạng xã hội. Hải sắp xếp cho Linh xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, rồi bán Linh cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 200 triệu đồng. Linh sau đó thường xuyên liên lạc với Hải và được đối tượng thuê làm nhiệm vụ trông coi những phụ nữ được đưa từ Việt Nam sang để chờ bán. Nhóm đối tượng trả tiền công cho Linh với giá 10 triệu đồng/người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang