Công an TPHCM: Điều tra nhanh vụ giết người để cướp... ma túy

Thứ Sáu, 01/04/2022 10:48

|

(CATP) Án mạng nằm sát mé sông, khu vực không có đèn đường, không gần nhà dân và camera an ninh nên manh mối phá án tròn như con số không. Bằng tinh thần quyết tâm hết mình vì nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự cùng Công an huyện Củ Chi tích cực thu thập thông tin, phân tích tài liệu, đưa ra được hướng điều tra phù hợp nên chỉ 3 ngày sau đã bắt được nhóm đối tượng gây án trốn cách hiện trường cả trăm cây số.

Án mạng bí ẩn cạnh bờ sông

Ngày 30-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Hồ Chí Minh ra quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Ngọc San, Phan Tấn Dũ, Lê Hữu Hưng, Nguyễn Hoàng Chiến về tội "giết người, cướp tài sản". Song song đó, Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đồng thời được đề xuất thực hiện đối với Đỗ Tuấn Thanh, Huỳnh Thanh Nghĩa, Mai Quốc Huy về hành vi "giết người, cướp tài sản"; Phan Thị Kim Dân, Lê Thị Thùy Dương về hành vi "che giấu tội phạm". Nguyễn Ngọc Minh Hiếu về hành vi "mua bán trái phép chất ma túy".

Đây chính là nhóm đối tượng đang bị Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) phối hợp cùng Công an huyện Củ Chi điều tra về hành vi "giết người, cướp tài sản, không tố giác tội phạm" và có dấu hiệu của tội "chiếm đoạt chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy". Để bắt được kẻ cầm đầu Huỳnh Thanh Nghĩa cùng đồng bọn, cán bộ chiến sĩ Phòng CSHS, cùng CAH Củ Chi đã nỗ lực điều tra liên tục suốt 48 tiếng đồng hồ với khởi điểm vụ án bí ẩn, không manh mối.

Có việc ra khu vực bờ kè sông Rạch Dứa (ấp 4B, xã Bình Mỹ, H.Củ Chi) vào ngày 25-3-2022, người dân bàng hoàng khi phát hiện có tử thi nam trên bãi cỏ với nhiều vết máu đã khô nên cấp báo công an xã. Ban chỉ huy Công an xã Bình Mỹ khẩn trương phân công cán bộ đến bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo lên Ban chỉ huy Công an huyện xin ý kiến chỉ đạo, phối hợp điều tra. Trong thời gian ngắn, Phòng CSHS phối hợp Phòng Kỹ thuật hình sự, Viện kiểm sát, Công an huyện Củ Chi khẩn trương có mặt, tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin.

Hiện trường là khu vực bờ kè sông Rạch Dứa. Hai bên đường không có nhà dân và đèn điện, cũng như camera an ninh. Cách thi thể vài mét có một xe máy BS: 93B1-0276 bị ngã, đầu quay ra đường DT9. Tỉ mỉ khám nghiệm, lực lượng công an thu giữ nhiều vật chứng phục vụ công tác điều tra. Kiểm tra tử thi, cơ quan chức năng xác định nạn nhân tử vong sốc mất máu cấp do vết thương đâm đứt động, tĩnh mạch đùi phải. Câu hỏi đặt ra là nạn nhân bị sát hại vì lý do gì? Mâu thuẫn tình cảm hay tư thù cá nhân? Người xấu số bị đối tượng điều đến khu vực này để gây án hay còn nguyên nhân khác?

Lấy lời khai kẻ cầm đầu

Khẩn trương điều tra, thông qua việc phối hợp chặt chẽ và kết hợp đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị CATPHCM nghi vấn về một nhóm thanh niên có biểu hiện bất minh và tập trung điều tra, truy vết. Các tổ công tác được phân công xác minh nhiều nơi từ Củ Chi, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước. Đến rạng sáng 28-3, tổ công tác bất ngờ xuất hiện tại một phòng trọ ở huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước và phát hiện 4 nghi can liên quan đến vụ án đang cùng thuê một phòng trọ để trốn tránh tại đây.

Việc khai thác các nghi can để phục vụ công tác điều tra được triển khai khẩn trương đối với Đỗ Tuấn Thanh, Huỳnh Thanh Nghĩa, Mai Quốc Huy. Biết tin một số đồng bọn đã bị cơ quan công an bắt giữ, cùng ngày 28-3, Nguyễn Ngọc San, Phan Tấn Dũ, Lê Hữu Hưng, Nguyễn Hoàng Chiến đã đầu thú tại Công an huyện Củ Chi. Qua khẩu cung, nhóm đối tượng có cùng lời khai về vụ án phù hợp với tài liệu, chứng cứ cơ quan công an đã thu thập được bước đầu.

Vờ đi câu để bán ma túy

Lê Thị Thùy Dương (SN 2003) và Đỗ Tuấn Thanh (SN 1991, cùng ngụ H.Củ Chi) thuê căn nhà không số trên đường 175, ấp 4A (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) để ở. Khoảng 14 giờ ngày 24-3-2022, Thanh tổ chức uống bia tại nhà trọ cùng với nhóm bạn gồm Lê Thị Thùy Dương, Phan Thị Kim Dân (cùng SN 1999), Lê Phương T., Nguyễn Hoàng Chiến (SN 2004, quê Cần Thơ), Mai Quốc Huy (SN 2006), Phan Tuấn Dũ (SN 2003), Lê Hữu Hưng (SN 2006), Nguyễn Ngọc San (SN 2003) và Huỳnh Thanh Nghĩa (SN 1993, ngụ Q.Bình Thạnh, tạm trú H.Củ Chi).

Xe máy của nạn nhân

Trong lúc nhậu, Nghĩa nói cho Thanh biết có biết một thanh niên tướng cao to, có hình xăm ở tay, đi xe máy Vario (chính là Nguyễn Ngọc Minh Hiếu) là người bán ma túy ở khu vực bờ kênh Rạch Dứa thuộc ấp 4B, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Sau đó, Nghĩa rủ và bàn bạc với Thanh, San, Hưng, Chiến, Huy đi chiếm đoạt ma túy của Hiếu thì cả nhóm đồng ý rồi mang theo hung khí, cùng tìm đến địa điểm gây án...

Như thường lệ, khoảng 18 giờ ngày 24-3, Nguyễn Ngọc Minh Hiếu chạy xe máy Vario BS: 59P3-092.72 mang theo một bịch ma túy và cần câu đến khu vực bờ kè sông Rạch Dứa vờ ngồi câu cá, mục đích để bán ma túy. Chừng 20 phút sau, có 4 thanh niên đi xe Exciter không rõ biển số đến gặp Hiếu nói bán 200.000 đồng ma túy. Nghe vậy, Hiếu lấy ma túy giấu trong bãi cỏ gần đó ra 1 tép đưa cho người thanh niên. Trong lúc đôi bên đang giao "hàng" và tiền thì bất ngờ người thanh niên giật toàn bộ bịch ma túy của Hiếu.

Không thể để mất số "hàng trắng" nên Hiếu giằng lại và bị 3 tên còn lại xông vào đánh. Nhóm đối tượng đè Hiếu xuống đất lấy lại 200 ngàn đồng và móc trong túi quần chiếm đoạt 2,5 triệu đồng rồi dùng dao đâm vào vai bên phải của Hiếu. Trước khi 4 đối tượng đến đánh và cướp ma túy cùng tiền của Hiếu thì có một thanh niên đi xe gắn máy loại cũ, không rõ loại xe và biển số cũng tới gặp Hiếu để mua ma túy. Thanh niên này chưa kịp mua, cũng bị nhóm đối tượng trên đánh. Sau đó, có thêm 3 đối tượng khác đến hỗ trợ nhóm đồng bọn đánh người thanh niên. Nhân lúc hỗn loạn, Hiếu bỏ chạy thoát thân về nhà và đi khâu vết thương.

Nhóm đối tượng trong vụ án

Lời khai ban đầu của nhóm đối tượng liên quan vụ án thể hiện: Thanh chính là người vờ hỏi mua để giật ma túy của Hiếu. Dũ cầm dao đâm trúng vai phải của Hiếu. Thanh bóp cổ Hiếu đè xuống đất, lấy bịch nylon màu đen bên trong đựng ma túy và số tiền (Thanh khai chỉ có 900.000 đồng) trong túi quần của Hiếu rồi lên xe nhưng đề máy không nổ nên Thanh đẩy bộ. Dũ, Hưng, San ở lại xô xát với Hiếu. Trong lúc ẩu đả, người thanh niên (nạn nhân) cầm kim tiêm đâm San nên San dùng dao bấm đâm trúng vào đùi phải khiến người này ngã gục.

Khi đã về tới nhà của mình, Thanh kể cho cả nhóm nghe việc lấy được gói ma túy và 900.000 đồng của Hiếu. San cũng nói cho Thanh biết đã đâm trúng đùi người thanh niên, vết thương khá nặng, nghi ngờ sẽ thiệt mạng. Đoán biết nguy hiểm, cả nhóm liền tiêu hủy quần áo có dính máu và Thanh kêu đồng bọn đi trốn ở nhiều nơi khác nhau. Khoảng 10 giờ ngày 25-3, Dũ nhắn tin qua Facebook nói cho Huy biết người thanh niên bị đâm ngay đùi phải đã chết và kêu Huy bỏ trốn.

Mặc dù các đối tượng tỏa ra nhiều hướng để bỏ trốn, vụ án mạng không có manh mối, thiếu nhân chứng biết việc, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt điều tra, sớm đưa vụ án mạng bí ẩn ra ánh sáng, Phòng CSHS đã phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ, công an huyện Củ Chi đã dốc sức điều tra và truy lần ra nơi lẩn trốn của các cá nhân và tiến hành bắt giữ hoặc mời làm việc, làm rõ ra nguyên nhân, động cơ vụ án chỉ sau 48 giờ.

Đến nay cơ quan Cơ quan CSĐT vẫn chưa xác định được nhân thân về người thanh niên mua ma túy của Hiếu đồng thời cũng chính là nạn nhân của vụ án. Vậy, ai biết về nạn nhân, xin báo tin cho cơ quan CSĐT hoặc Công an H.Củ Chi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang