Đòi nợ không được, chặn đường cưỡng đoạt xe tải

Thứ Hai, 03/12/2018 16:57

|

(CAO) Ngày 3-12, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức, TPHCM đang hoàn tất hồ sơ để chuyển Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM tiếp tục điều tra làm rõ vụ án “cưỡng đoạt tài sản”, xảy ra lúc 1 giờ ngày 28-11, tại đường Song Hành xa lộ Hà Nội (KP7, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức).

Theo kết quả xác minh ban đầu, anh Nguyễn Trọng Tài (SN 1982, ngụ huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội) thiếu nợ 110 triệu đồng nhưng không có khả năng chi trả. Vào 23 giờ đêm 27-11, Trần Văn Hưởng (SN 1982, ngụ xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) rủ Phương Văn Toàn (SN 1977) và Ngô Văn Hướng (SN 1982, cùng ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM) đến bãi cát tại cầu Rạch Chiếc, quận Thủ Đức để lấy xe ôtô của anh Tài trừ nợ.

Toàn và Hưởng đồng ý rồi rủ thêm Ngô Văn Hòa (SN 1978, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn; là anh ruột của Hướng) đi xe máy đến bãi cát.

Đến nơi, Hưởng, Toàn, Hướng và Hòa đứng đợi đến 1 giờ sáng hôm sau thì phát hiện xe ôtô BS: 29C-746.71 của anh Tài đi từ bãi cát ra đường Song Hành xa lộ Hà Nội. Lập tức, Hướng và Hòa sử dụng xe máy chạy đến giả hỏi đường.

Toàn nhảy lên ca bin bên trái cửa xe thấy anh Huỳnh Ngọc Thành (SN 1975, ngụ thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk) để hỏi “có phải xe này của anh Tài không?”. Anh Thành trả lời “đúng rồi” thì Hưởng nói “Tao lấy xe này vì Tài nợ tiền tao, mày ngồi im đó, chút mày xuống đâu thì tao cho xuống”.

Các đối tượng tại Công an quận Thủ Đức

Để anh Thành làm theo mệnh lệnh của mình, Toàn dọa “nếu mày không xích qua bên kia thì tao đánh”. Do sợ bị đánh, anh Thành đã lùi vào ghế giữa để Toàn lên xe ôm vô lăng điều khiển, Hưởng mở cửa xe bên phụ buộc vợ anh Thành là chị Lê Thị Thìn (SN 1976, ngụ P. Bình Trưng Tây, quận 2, TPHCM) ra ngồi phía sau xe.

Trong lúc Toàn đang lái xe đi thì anh Thành xin xuống nhưng Toàn và Hưởng không cho. Đi được khoảng 500m, anh Thành kéo thắng tay thì bị Hưởng đánh vào mặt. Hoảng sợ, lúc này vợ chồng anh Thành đành ngồi im để hai đối tượng khống chế chở đi.

Khi đến đường Bạch Đằng (thuộc quận Bình Thạnh), chị Thìn và anh Thành năn nỉ xin các đối tượng cho xuống xe để về nhà gần đó thì được Toàn cho xe dừng lại, Hưởng đưa cho anh Thành 100.000 đồng để thuê xe ôm đi về. Nhưng sau khi xuống xe, chị Thìn đón xe ôm về trước, riêng anh Thành bắt xe ôm bám theo các đối tượng để xác định nơi cất giấu chiếc xe tải rồi gọi điện thoại báo cho hai chủ xe hiện tại là anh Nguyễn Thanh Đăng Khoa (phường 22, quận Bình Thạnh) biết chuyện đang xảy ra.

Khoảng 2 giờ ngày 28-11, Nguyễn Tiến Thùy (SN 1980, ngụ xã Bà Điểm, Hóc Môn; là bạn của Khoa) nghe Khoa kể lại việc bị lấy xe nên đi cùng một thanh niên (không rõ lai lịch) đến trước khu dân cư Hoàng Hải (thuộc xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) thì xảy ra mâu thuẫn đánh nhau với Hưởng. Hậu quả, Hưởng bị đâm nhiều nhát ở lưng, tay và bị cắn rách da tay trái. Hiện Công an Huyện Hóc Môn đang điều tra làm rõ vụ việc này.

Quá trình vào cuộc điều tra, qua khảo sát thì chiếc xe xe tải BS: 29C-764.71 trị giá khoảng hơn 1,2 tỷ đồng, do anh Nguyễn Trọng Tài đứng tên chủ sở hữu. Vào ngày 22-6-2018, anh Tài đã chuyển nhượng xe trên cho anh Nguyễn Thanh Đăng Khoa (phường 22, quận Bình Thạnh) nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Anh Khoa thuê anh Huỳnh Ngọc Thành lái xe chở cát giao cho chủ bãi cát tại đường Song Hành xa lộ Hà Nội thì bị các đối tượng khống chế cưỡng đoạt.

Qua điều tra, với các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức xác định Trần Văn Hưởng và Phương Văn Toàn đã có hành vi dùng vũ lực ép tài xế Thành giao xe để xiết nợ anh Tài, nếu anh Thành không nghe lời thì bị Toàn đánh.

Sau khi lấy xe xong, Hưởng mang xe cất giữ tại khu dân cư Hoàng Hải với mục đích nếu anh Tài không trả tiền thì Hưởng cất giữ xe trên. Tuy nhiên, xe ôtô này anh Tài đã bán cho anh Khoa và giao cho anh Thành làm tài xế, anh Tài không biết việc Hưởng và Toàn lấy xe ô tô.

Hành vi của Hưởng và Toàn có dấu hiệu phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” được quy định tại Điều 170 BLHS, trị giá tài sản lớn, thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, nên sau khi kết thúc hồ sơ ban đầu, Công an quận Thủ Đức sẽ chuyển vụ án cho Phòng cảnh sát hình sự tiếp tục điều tra làm rõ.

Với hành vi trên, ngày 30-11, Công an quận Thủ Đức đã bắt giữ các đối tượng Hưởng, Toàn, Hướng và Hòa để điều tra về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang