Đối tượng giết người rồi đốt xác bị tuyên án tử hình

Thứ Ba, 20/09/2022 07:50

|

(CATP) Ngày 19-9-2022, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) tiếp tục xét xử bị cáo Trần Thanh Hải (SN 1989, ngụ xã Kim Long, H.Châu Đức, cùng tỉnh) về các tội giết người và hủy hoại tài sản. Vụ án này từng gây rúng động tại khu vực thị tứ Kim Long (H.Châu Đức).

Mở đầu phần tranh luận tại tòa, các luật sư bảo vệ cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét, đánh giá lại toàn bộ hành vi khách quan, nguyên nhân phạm tội của bị cáo. Cụ thể là việc bị cáo Hải đâm chị Danh Thị Hạnh Minh (SN 1980) trong đêm tối nhằm mục đích giết người là chưa có cơ sở rõ ràng. Luật sư cho rằng trong thời gian dài, nhóm nạn nhân thường xuyên đến gây sự, chửi bới, khiến Hải bị căng thẳng thần kinh. "Hôm xảy ra vụ việc đã là 10 giờ đêm ở nông thôn, mọi người đều đi ngủ. Nhưng các nạn nhân lại xông đến nhà của bị cáo để đòi áo, rồi còn cầm đá và đe dọa, khiến bị cáo phạm tội trong tình trạng bị kích động mạnh"- luật sư bào chữa cho bị cáo nói.

Tranh luận tại tòa, bà Ngô Thị Tuyết Hương (mẹ nạn nhân Đặng Thị Kim Oanh) phát biểu khá gay gắt và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án cao nhất. Bà Hương trình bày: "Con tôi còn rất nhỏ, bị cáo đâm đến chết rồi còn đốt xác, ném xuống giếng. Hành động như vậy quá dã man, tàn nhẫn, không còn tính người, gây tổn thất tinh thần và đau đớn cho gia đình".

Bị cáo Trần Thanh Hải tại tòa

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, Hải đã xin lỗi gia đình các nạn nhân và người thân của họ. Cạnh đó, Hải cũng cho rằng trong vụ việc này, các nạn nhân cũng có phần lỗi: "Bị cáo mồ côi cha từ sớm, lại chịu cảnh bị ức chế do các nạn nhân thường xuyên chửi bới, gây sự trong thời gian dài nên mới gây ra vụ việc. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được sớm về chăm sóc mẹ già”.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 17-9-2022, đại diện Viện KSND xét hỏi đối với các nạn nhân để làm rõ hành vi của bị cáo. Hải khai số xăng dùng đốt xe máy của nạn nhân được Hải mua dự trữ từ trước để dùng cho xe máy. Về mục đích mang thi thể nạn nhân đi giấu dưới đáy giếng cạn, Hải khai do sợ người thân của chị Đặng Thị Kim Oanh (SN 2004) đến, phát hiện và đánh mình.

Theo cáo trạng, trong quá trình sinh sống gần nhau, giữa gia đình chị Oanh và Hải xảy ra mâu thuẫn về đất đai. Sau đó, gia đình chị Oanh chuyển đi nơi khác ở. Ngày 07-12-2021, khi đi ăn đám giỗ, chị Oanh nghe kể chuyện ông Đặng Văn Điền (cha chị Oanh) kể với mọi người về việc bị mẹ Hải lấy áo khoác vào chiều hôm trước, nên rủ bạn đi lấy lại. Khoảng 22 giờ cùng ngày, chị Oanh điều khiển xe máy chở em Nguyễn Thị Ngọc T. (SN 2007), anh Trần Trọng Bình (SN 1991) lái xe máy khác chở chị Minh đến nhà Hải ở xã Kim Long (H.Châu Đức) để đòi lại áo khoác cho ông Điền.

Chiếc xe máy bị vứt ở bãi cỏ

Khi đến nhà Hải, giữa anh Bình và Hải xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Lúc này, Hải vào nhà lấy 2 dao để ẩu đả với anh Bình. Quá trình rượt đuổi, Hải chém một nhát vào bụng chị Minh, rồi đâm nhiều nhát vào người, khiến chị Oanh gục tại chỗ. Sau đó, Hải vào nhà lấy can nhựa chứa 4 lít xăng, đem ra đổ lên xe máy của chị Oanh rồi châm lửa đốt. Khi lửa bốc cháy, Hải túm cổ áo chị Oanh lôi vào đám cháy, nhưng thấy chị còn cử động nên đối tượng lấy nước dập lửa. Đám cháy tắt, Hải dùng bao tải cuốn quanh chị Oanh, sử dụng xe máy chở đến giấu trong đáy giếng cạn cách hiện trường khoảng 200m.

Sau 3 ngày xét xử, qua xem xét chứng cứ, tài liệu và lời khai trực tiếp tại tòa, HĐXX nhận định: Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng, tài sản của người khác. Hành động của bị cáo rất ngang ngược, bất chấp người khác can ngăn, cố tình phạm tội đến cùng.

Xét thấy cần phải có một mức án nghiêm khắc mới tương xứng với mức độ hậu quả nghiêm trọng do bị cáo gây ra, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hải án tử hình về tội giết người, 2 năm tù về tội hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang