Kế hoạch giết người, đốt xác của vợ chồng giảng viên (kỳ 1)

Thứ Năm, 18/11/2021 10:22

|

(CATP) Vì mất khả năng trả nợ, vợ chồng giảng viên Cao Tài Năng (SN 1981) và Vũ Thị Mừng (SN 1983, cùng trú phường Bình Hàn, TP.Hải Dương) đã lạnh lùng dùng gậy gỗ đập chết chủ nợ. Nạn nhân Dương Công Cường (SN 1974, cùng trú thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, Hải Dương) được chôn tại khu đất trống cạnh sông Kim Sơn để phi tang. Chưa yên tâm, hai kẻ sát nhân còn đào xác nạn nhân lên để hỏa thiêu hòng xóa sạch dấu vết...

Từ những cuộc gọi lỡ bí ẩn...

Ngày 28-11-2020, anh Dương Công Cường, con trai của ông Dương Công Hùng (SN 1946, trú thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, Hải Dương) đột ngột mất tích. Gia đình và người thân tổ chức tìm kiếm nhưng không có kết quả. Trong nỗi tuyệt vọng, ông Hùng đã làm đơn trình báo sự việc đến các cơ quan của Công an tỉnh Hải Dương.

Trong đơn, ông Hùng cho biết, ngày 28-11, con trai ông lái ôtô Mazda CX5, BS: 34A-298.70 rời khỏi nhà. Ông Hùng thấy con trai mất tích nhiều ngày, nghi ngờ bị giết hại hoặc bị bắt cóc để cướp tài sản nên đề nghị cơ quan Công an truy tìm. Tuy nhiên, về phía gia đình không đưa ra được những căn cứ và tài liệu nào.

Lập tức đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc, triển khai các nội dung xác minh theo đơn trình báo. Quá trình điều tra xác định, anh Cường có vợ và 4 người con. Sau khi vợ và hai con ra nước ngoài, anh Cường sống cùng bố mẹ đẻ và 2 con tại phố Cuối, thị trấn Gia Lộc. Tuy không có tiền án, tiền sự nhưng Cường có hoạt động cho vay lãi và quan hệ xã hội rộng...

Năm 2017, anh Cường quen biết Vũ Thị Mừng, giảng viên Trường Cao đẳng dược Trung ương Hải Dương và chồng là Cao Tài Năng. Cặp vợ chồng này có hoạt động kinh doanh, buôn bán nhiều mặt hàng như khẩu trang, sơn, cửa hàng thuốc và thực phẩm chức năng và anh Cường đã nhiều lần cho Năng - Mừng vay tiền.

Nơi vợ chồng Mừng đốt xác phi tang nạn nhân

Khoảng 8 giờ 30 ngày 28-11-2020, anh Cường đi xe đạp điện đến nhà em ruột là Dương Thị H. (ngụ thị trấn Gia Lộc) lấy ôtô đến TP.Hải Dương. Khoảng 12 giờ cùng ngày, cháu Dương Khánh L. (con gái của anh Cường) không thấy bố về ăn cơm nên gọi điện nhưng không thấy nghe máy. Tiếp đó, L. nhận tin nhắn từ sim của anh Cường với nội dung: "Bố đi đám ma, tối bố về". Chiều cùng ngày, xuất hiện một số cuộc gọi nhỡ nhưng khi cháu L. gọi lại không thấy ai nghe máy.

Khoảng 16 giờ cùng ngày, từ số máy của anh Cường nhắn lại với nội dung "tối bố về muộn, không phải chờ, công việc gấp, bố phải đi Nghệ An luôn. Con ở nhà ngoan và học bài nhé”. Sau đó, anh Cường không về nhà, điện thoại không liên lạc được. Với con gái của anh Cường thì đây là chuyện rất bất thường bởi bố ruột rất ít khi qua đêm; đồng thời khi cần việc gì luôn gọi điện trực tiếp cho con chứ không nhắn tin.

Qua dữ liệu hình ảnh camera, lực lượng Công an còn phát hiện khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, ôtô Mazda CX5 có xuất hiện tại ngõ 200 Điện Biên Phủ (phường Bình Hàn), gần nhà Cao Tài Năng. Ngoài ra, chiếc xe đi vào hướng nhà Cao Tài Năng, khoảng 5 phút sau thì quay ra nhưng không rõ người trong ôtô.

Ngôi nhà thực nghiệm vụ án

Từ công tác nắm tình hình, các đơn vị nghiệp vụ xác định được biết anh Cường đã sang tên ôtô cho em gái, còn mảnh đất sang tên cho bố đẻ. Cường có cho vay lãi và cũng đi vay của một số người. Thời điểm xác minh, Cường đang thế chấp ngôi nhà và đất đang sử dụng để vay 1,5 tỷ đồng của một ngân hàng trên địa bàn huyện Gia Lộc. Đồng thời, anh ta còn nhờ vợ chồng em ruột là Dương Thị H. thế chấp ôtô mang tên Hoàng Đình Kh. (chồng của H.) để vay ngân hàng 550 triệu đồng.

Qua xác minh, có dư luận cho rằng Cường cho vay lãi nhưng số tiền đi vay nhiều hơn số tiền cho vay nên đã chủ động sang nhượng tài sản để trốn nợ. Tuy nhiên, về phía gia đình không có thông tin cụ thể về việc vay nợ của anh Cường. Gia đình Cường đã cung cấp cho cơ quan Công an giấy tờ mà anh cho Cao Tài Năng và Vũ Thị Mừng vay. Ngoài ra còn phát hiện những dấu hiệu bất thường của cặp vợ chồng này.

Quá trình làm việc, vợ chồng Năng và Mừng đều khai không làm việc với anh Cường trong ngày 28-11-2020. Số tiền cả hai nợ anh Cường chỉ còn 4 triệu đồng. Thế nhưng, gia đình anh Cường lại giữ 4 tờ giấy gốc do Mừng viết vay tiền của anh Cường với tổng số tiền là 2,8 tỷ đồng...

Sau khi giết con nợ, vợ chồng Năng - Mừng cùng đi du lịch

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, các đơn vị nghiệp vụ đưa ra nhận định: Có thể anh Cường do muốn trốn nợ nên đã đến nhà Cao Tài Năng để đòi tiền nhằm lấy kinh phí đi đường. Cường có lên nhà Cao Tài Năng nhưng có thể Năng không có nhà nên sau 5 phút đi ra luôn.

Cơ quan Công an đã nhiều lần mời những người thân trong gia đình Cường, anh em, bạn bè để tìm hiểu quan hệ của anh Cường ở trong huyện, ngoài huyện và ngoài tỉnh; đồng thời trực tiếp hoặc phối hợp với Công an các địa phương có người thân của anh Cường xác minh nhưng không có thông tin về Cường. Công an huyện Gia Lộc cũng đã tiến hành ra thông báo truy tìm chiếc ôtô Mazda CX5.

... Tới chiếc xe CX5 vô chủ

Ngày 11-6-2021, Công an huyện Gia Lộc phát hiện chiếc ôtô Mazda CX5 của anh Cường để ở khu vực khu đô thị Kim Văn (Kim Lũ, phường Đại Kim, TP. Hà Nội), không có người trông coi, quản lý. Nhận định đây là chứng cứ quan trọng, đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị có liên quan, tiến hành niêm phong và đưa xe về trụ sở để tiếp tục xác minh. Qua kiểm tra, khám nghiệm chiếc Mazda CX5, bên trong xe có dấu hiệu lau chùi, xóa dấu vết...

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành trưng cầu giám định chiếc xe tại Viện Khoa học kỹ thuật hình sự, Bộ Công an để xác định các dấu vết của việc lau chùi. Đồng thời, một tổ công tác tiếp tục xác minh, phát hiện những dấu hiệu nghi vấn của Cao Tài Năng liên quan đến việc mang chiếc xe của anh Cường lên khu vực đô thị mới Kim Văn... Với những tài liệu thu thập được và kết quả khám nghiệm ôtô, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương nhận định Cường đã bị giết hại, sau đó hung thủ mang ôtô giấu ở Hà Nội.

Để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ làm rõ vụ việc, ngày 15-6, đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã quyết định xác lập chuyên án 216N để đấu tranh với Cao Tài Năng, nghi vấn phạm tội giết người; phân công đại tá Lê Quý Thường, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương là trưởng ban chuyên án; đại tá Phạm Minh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương là thường trực ban chuyên án...

Cao Tài Năng và Vũ Thị Mừng

Sau khi xác lập chuyên án đấu tranh, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã trực tiếp chỉ đạo Ban chuyên án, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phá án; xác định hiện trường vụ án, làm rõ hành vi của Cao Tài Năng và những người liên quan; thu thập, đánh giá tài liệu, chứng cứ chứng minh tội phạm tội của đối tượng. Từ đây, kẻ thủ ác và hành vi man rợ dần... hiện hình.

Theo dự kiến, ngày 18-11, TAND tỉnh Hải Dương sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vợ chồng sát nhân này về các tội danh giết người, cướp tài sản, che giấu tội phạm và xâm phạm thi thể, hài cốt xảy ra tại TP.Hải Dương. Những tình tiết lần đầu tiên được hé lộ đã phần nào khắc hoạ cuộc đấu trí của các điều tra viên và trinh sát với những đối tượng phạm tội, đưa sự thật vụ án ra ánh sáng.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang