Đối tượng truy nã bị bắt khi đang làm... giám đốc

Thứ Năm, 02/11/2017 08:47  | Văn Tình

|

(CAO) Sau khi lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng, Nguyễn Văn Tuấn (SN 1982, trú xóm Thăng Thượng, xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã bỏ trốn khỏi địa phương nên bị truy nã.

Năm năm sau, Tuấn đã bị bắt giữ khi đang làm giám đốc kỹ thuật cho một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc tại một tỉnh phía Bắc. Ngày 1-11-2017, thượng tá Dương Quang Tùng - Trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị vừa bắt giữ thành công Nguyễn Văn Tuấn, đối tượng trốn truy nã cách đây 5 năm về tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ, Nguyễn Văn Tuấn và vợ là Nguyễn Thị Hòa (1982) trước đây vốn thường trú tại xã Thọ An (huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội). Sau đó, vợ chồng Tuấn đưa nhau vào đăng ký tạm trú tại xóm Thượng Thăng (xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Quá trình sinh sống tại xã Khánh Lộc, vợ chồng Tuấn lợi dụng mối quen biết, thân thích với một số người rồi vay mượn với số tiền lên đến hơn 2,7 tỷ đồng. Đến kỳ hạn trả nợ, cả hai chây ì, không chịu trả rồi bỏ trốn. Các nạn nhân sau đó đã làm đơn tố cáo gửi lên Công an huyện Can Lộc.

Cũng cố đầy đủ tài liệu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc nhận định, hành vi phạm tội của Tuấn là hết sức nghiêm trọng, gây mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Công an huyện Can Lộc đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối Tuấn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, thời điểm này, vợ chồng Tuấn đã bỏ trốn.

Ngày 7- 8- 2012, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Văn Tuấn. Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành điều tra, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh các mối quan hệ, nhân thân, gia đình và người quen để xác định vị trí lẫn trốn của đối tượng. Theo đó, Phòng Cảnh sát truy nã cũng lập kế hoạch tổ chức truy bắt Tuấn.

Theo tài liệu trinh sát, sau khi bỏ trốn, Tuấn đã đi vào tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rồi lần mò đến những nơi hẻo lánh để không bị phát hiện. Một thời gian sau, Tuấn sửa sang thay đổi hình dạng bên ngoài rồi đón xe trốn ra tỉnh Bắc Giang.

Đối tượng Nguyễn Văn Tuấn

Đầu năm 2017, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh nhận được, có một đối tượng rất giống với Nguyễn Văn Tuấn đang làm nhân viên thị trường tại một công ty chuyên sản xuất thức ăn cho gia súc trong Khu Công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang). Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an địa phương tiến hành xác minh.

Xác định đúng đối tượng, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án để truy bắt Tuấn về quy án. Ngày 23-10-2017, Ban chuyên án đã cử một tổ công tác ra tỉnh Bắc Giang. Tại đây, qua phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang, tổ công tác nhanh chóng lần ra được nơi ẩn náu của Tuấn.

Theo đó, Tuấn hiện đang làm việc cho Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi tại Khu Công nghiệp Quang Châu. Nhờ sự tháo vát, sau một thời gian làm nhân viên thị trường, Tuấn được công ty này thăng cấp cho làm Giám đốc Kỹ thuật. Xác minh thu thập đầy đủ tài liệu, tổ công tác trong Ban chuyên án và Công an tỉnh Bắc Giang đã chia ra làm 3 mũi để mai phục những nơi mà Tuấn thường lui tới để đón bắt.

Đến 16 giờ, chiều 30-10-2017, khi Tuấn đi về ngôi nhà của cô bồ trẻ ở xã Ngọc Châu (huyện Tân Yên, Bắc Giang) mà y mới quen thì bị bắt giữ. Ngay sau đó, Tuấn đã bị tổ công tác di lý về trụ sở Công an Hà Tĩnh để đấu tranh làm rõ. Tại cơ quan điều tra, Tuấn đã cúi đầu thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

Tuấn khai, do muốn có vốn làm ăn nên vợ chồng đã vay tiền bạc của những người quen biết. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ nên cả hai vợ chồng phải bỏ trốn. Biết mình bị truy nã, Tuấn vào Bà Rịa – Vũng Tàu rồi ngày đi làm, đêm tối đi dò hỏi xem ai thuê việc gì thì làm nấy. Một thời gian sau, sợ bị lộ nên Tuấn trốn ra đảo Cô Tô ở Quảng Ninh để ẩn náu.

Khi thấy yên ắng hơn, Tuấn chạy lên tỉnh Bắc Giang rồi đến Khu Công nghiệp Quang Châu để kiếm việc làm. Vốn từng tốt nghiệp đại học nông nghiệp nên Tuấn nhanh chóng xin được vào làm việc tại một công ty chuyên về thức ăn chăn nuôi gia súc. Tại đây, ban đầu Tuấn làm nhân viên thị trường. Tuy nhiên, một thời gian sau thấy Tuấn là người tháo vát và có kiến thức nên đã thăng cấp cho Tuấn lên làm Giám đốc kỹ thuật. Với vỏ bọc kín đáo, Tuấn đã lẩn trốn được lưới pháp luật suốt 5 năm trời.

Thượng tá Dương Quang Tùng cho biết, hiện đơn vị đã bàn giao Nguyễn Văn Tuấn cho Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục điều tra mở rộng.

Cũng trong thời điểm truy bắt thành công Nguyễn Văn Tuấn, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt được Lê Thành Đức (1990, trú tại xóm Vĩnh Thắng, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), đối tượng trốn truy nã tại tỉnh Bình Dương về quy án. Đức bị Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) truy nã về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Lê Thành Đức

Bình luận (0)

Lên đầu trang