Đường dây tín dụng đen cho vay hơn 500 tỷ đồng

Thứ Tư, 14/07/2021 09:16  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 13-7, Công an TP.Vinh (Nghệ An) cho biết, vừa triệt phá một đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn, núp bóng doanh nghiệp hoạt động liên tỉnh. Bước đầu, cơ quan công an xác định, số tiền các đối tượng cho vay lên đến hơn 500 tỷ đồng.

Tháng 6-2021, qua công tác nắm bắt tình hình an ninh trật tự, trinh sát Công an TP.Vinh phát hiện có một đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn hoạt động trên địa bàn. Công an TP.Vinh báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, xin chỉ đạo để xác lập chuyên án triệt phá.

Xác minh thông tin cho thấy, đường dây cho vay nặng lãi này có 4 nhóm đối tượng tham gia. Các đối tượng cầm đầu gồm: Nguyễn Thái Học (SN 1970), Bùi Văn Kiên (SN 1989), Vũ Khắc Thành (SN 1991), Phan Trọng Hưng (SN 1978), Lê Hồng Trung (SN 1987), Vũ Thành Công (SN 1995, cùng ngụ TP.Vinh), Nguyễn Thế Đức (SN 1988, ngụ xã Cát Văn, H.Thanh Chương, cùng tỉnh).

Để tạo bình phong che đậy, các đối tượng lập công ty và mở rộng cơ sở ở 11 huyện, thành phố và thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, chúng còn mở nhiều cơ sở ở các tỉnh khác, như: Hà Tĩnh, KonTum, Quảng Bình, Khánh Hòa... Riêng tỉnh Hà Tĩnh, các đối tượng mở 8 cơ sở.

44 đối tượng trong đường dây tín dụng đen tại TP.Vinh

Tài liệu điều tra thu thập được cho thấy, những người dân vay tiền phải viết giấy thế chấp hoặc bán tài sản, các đối tượng thu lãi suất từ 3.000 - 8.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Còn những người mang tài sản (xe máy, ôtô, "sổ đỏ”, "sổ hồng" đến cầm cố, mức lãi từ 2.000 - 4.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Đã có hàng chục ngàn người trong cả nước vay "nóng" của đường dây tín dụng đen này. Nhiều người không trả lãi và gốc đúng hạn, bị các đối tượng đe dọa, uy hiếp, thậm chí hành hung.

Ngày 11-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Vinh phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An, Công an các huyện, thị trong tỉnh, gồm: Diễn Châu, Yên Thành, Cửa Lò, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Quỳ Hợp, Nam Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương tiến hành khám xét 35 cơ sở là công ty hỗ trợ tài chính, tiệm cầm đồ của đường dây này. Lực lượng chức năng đã bắt 44 đối tượng, thu nhiều tang vật liên quan.

Tang vật thu giữ tại các cơ sở cho vay nặng lãi

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Ban chuyên án xác định, số tiền mà đường dây tín dụng đen này cho vay nặng lãi lên đến hơn 500 tỷ đồng. Chuyên án đang được điều tra mở rộng.

* Ngày 13-7, Công an H.Yên Thành (Nghệ An) cũng đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Đoàn (SN 1997, ngụ xã Tân Thành, cùng huyện) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Khám xét một cơ sở cho vay nặng lãi núp bóng doanh nghiệp

Trước đó, Công an H.Yên Thành nhận tin tố giác Đoàn tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất 7.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tương đương 240%/năm). Để đề phòng lực lượng chức năng "sờ gáy", Đoàn buộc người vay viết giấy vay tiền với lãi suất 0%. Sau khi xác minh, Công an H.Yên Thành xác lập chuyên án đấu tranh. Ngày 8-7, Đoàn bị bắt. Khám xét nơi ở của đối tượng, công an thu 2 cuốn sổ ghi chép, 16 giấy vay nợ, 20 mẫu giấy vay nợ, 1 ĐTDĐ và 50 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Đoàn thừa nhận hành vi phạm tội. Gã khai từ tháng 5-2021 đến khi bị bắt, đã cho khoảng 50 người ở H.Yên Thành (chủ yếu là học sinh) vay số tiền hơn 2 tỷ đồng, thu lợi bất chính 150 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang