Ford Ecosport mua hơn 3 tháng đã bị rỉ sét: Vì sao Ford Việt Nam im lặng?

Thứ Tư, 17/05/2017 11:58  | Nguyễn Vinh

|

(CAO) Được quảng cáo là một trong những dòng xe chiến lược của Ford Việt Nam với doanh số bán lẻ tăng 36% tương đương với 5.413 xe bán ra trong tháng 12-2016, Ecosport đã đem đến một kết quả kinh doanh ấn tượng cho Frod Việt Nam. 

Tuy nhiên, vài sự cố gần đây, mà điển hình là trường hợp chiếc Ford Ecosport của công ty TNHH FVTourist mới mua hơn 3 tháng đã bị gỉ sét trục láp bánh xe cho thấy nhiều dấu hiệu cần làm rõ đối với nhà sản xuất.

DIỄN TIẾN VỤ VIỆC

Theo trình bày của ông Nguyễn Việt H. (đại diện công ty TNHH FV Tourist, có trụ sở P. Thảo Điền Q.2), vào khoảng cuối tháng 12-2016, sau khi được nhân viên tư vấn, anh quyết định sắm một chiếc Ecosport (BS: 51F-84173) cho công ty để làm phương tiện đi lại.

Khoảng 3 tháng sau, trong một lần đi bơm hơi bánh xe, một nhân viên tình cờ phát hiện và báo cho anh trục dẫn động cầu trước hai bên đã bị gỉ sét nặng. Nghĩ người này nói chơi, anh H. cho xe vào một gara ô tô gần nhà, đưa lên trên cầu nâng cao để kiểm tra và phát hiện đúng như những gì người nhân viên bơm xe nói.

Anh H. lập tức liên lạc với bộ phận tư vấn nơi anh mua xe (đại lý Ford Phú Mỹ, Q.2) để trình bày và yêu cầu làm rõ thì được nhân viên ở đây đặt vấn đề phải chăng xe anh đã bị ngập nước?. Quá bất ngờ, anh H. đáp trả lại rằng điều đó không thể xảy ra vì thời điểm mua xe đến lúc phát hiện là mùa nắng hạn, lấy đâu ra nước mà ngập. Sau đó, nhân viên tư vấn đã yêu cầu anh đem xe đến bộ phận kỷ thuật để kiểm tra.

Tại đây, sau khi kiểm tra thực tế, Ford Phú Mỹ ghi nhận đúng là bộ phận dẫn động cầu trước (trục láp) hai bên bánh xe Ecosport của công ty FVTourist đang bị hiện tượng oxy hóa (gỉ sét) ăn mòn. Ngoài ra, anh H. cũng đã phát hiện thêm một chi tiết là giữa hai khớp nối dưới khung gầm chiếc xe của mình có dấu hiện mài mòn cho khớp nhau, hoàn toàn không giống thiết kế kĩ thuật ban đầu.

Ford Ecosport là dòng xe chiến lược của công ty Ford

Điều đáng ngờ nữa là mặc dù là sản phẩm xe mới 100% nhưng hai trục láp Ford Ecosport không được sơn bảo vệ. Trả lời về vấn đề này, viên kỷ thuật cho rằng trục láp trên được sản xuất bằng thép chống gỉ, không bị ăn mòn nên không cần thiết phải sơn bề ngoài ?!

Để giải quyết tình trạng xe của công ty FVTourist, Ford Phú Mỹ đề nghị anh H. gửi xe lại để khắc phục tình trạng trên. Mất 3 ngày gửi xe lại Ford Phú Mỹ, anh H. quay lại nhận xe thì thật bất ngờ với cách khắc phục nơi đây. Thay vì tháo ra, thay mới hoặc chống oxy hóa bằng cách loại bỏ những phần gỉ sét rồi mới sơn, nhân viên kỹ thuật lại dùng cọ quét sơn đen lên bề mặt một cách sơ sài, không thể chấp nhận được.

Đến lúc này thì anh H. chỉ biết than trời: “Đây phải chăng là trò “qua mặt” công ty mẹ của nhà sản xuất (Ford Việt Nam) đồng thời lừa dối khách hàng bởi thiết bị dẫn động nằm ở phía dưới bánh xe, phải là người có chuyên môn và tinh mắt mới phát hiện hiện tượng trên. Còn khắc phục như trên tôi cần gì mang đi khiếu nại. Chỉ cần ở nhà dùng cọ quẹt cũng được. Điều đáng buồn là cho đến giờ này không ai trả lời cho tôi vì sao xe tôi được quảng cáo làm bằng thép không gỉ nhưng mới chạy chừng đấy thời gian lại bị ăn mòn như thế?”

CHƯA TRẢ LỜI THỎA ĐÁNG

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã đến tận đơn vị bán hàng Ford Phú Mỹ nằm trên địa bàn Q2. Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm hiểu dòng xe Ford ecosport tương tự xe anh H. Thật bất ngờ, hầu như toàn bộ các trục láp dẫn động dòng xe trên đều không được nhà sản xuất tại Việt Nam phủ nước sơn bên ngoài. Trong khi đó, những dòng xe nhập khẩu đều được phủ sơn đầy đủ. Điều này khiến nhiều người đặt dấu hỏi, phải chăng Ford Việt Nam đang qua mặt tiêu chuẩn của công ty mẹ, sử dụng sản phẩm thép kém chất lượng nhằm mục đích giảm chi phí sản xuất, buộc người tiêu dùng phải “dốc hầu bao” ở những lần kiểm tra sau.

Nếu như vậy thì rõ ràng người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng và tính mạng của họ đang bị xem thường bởi chỉ cần một chi tiết sai sót kỹ thuật, đều có thể gây tai nạn.

Làm việc với đại diện Ford Phú Mỹ, lãnh đạo đơn vị này thừa nhận có sự việc trên xảy ra, tuy nhiên do chỉ là đơn vị bán hàng, Ford Phú Mỹ chỉ có thể khắc phục bằng cách sơn lại phần gỉ sét chiếc Ecosport của công ty FVTourist, còn nguyên nhân hay câu hỏi vì sao nhà sản xuất không tiến hành sơn phụ bề mặt bên ngoài thì Ford Phú Mỹ không thể trả lời và đã chuyển nội dung trên cho công ty Ford Việt Nam đồng thời đề nghị có câu trả lời thỏa đáng.

Trả lời là thế tuy nhiên cho đến nay, đã gần 2 tháng trôi qua, cả phóng viên lẫn khách hàng (công ty FVTourist) vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ Ford Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang