Giả 'cán bộ từ thiện' đi lừa đảo tiền lo hậu sự của các cụ

Thứ Ba, 22/09/2015 15:15  | Hoàng Quân

|

(CAO) Trong gần 2 năm, Nguyễn Thị Thanh Lộc (SN 1986, trú 99/3 Nguyễn Lộ Trạch, phường Xuân Phú, TP.Huế) gây ra 32 vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn là giả cán bộ của hội từ thiện rồi cuỗm tài sản, chiếm đoạt gần 300 triệu đồng.

Nguyễn Thị Thanh Lộc

TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày 21-9 mở phiên xét xử sơ thẩm Nguyễn Thị Thanh Lộc về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, do muốn có tiền tiêu xài nên Lộc dùng xe máy đi đến những vùng nông thôn tại Thừa Thiên - Huế, đóng giả là người của các cơ sở từ thiện đi khám bệnh, phát thuốc, tặng tiền, quà hoặc sử dụng các thủ đoạn khác để tiếp cận với các bị hại rồi lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Nguyễn Thị Thanh Lộc tại tòa

Lộc đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản. Cụ thể, ngày 17-8-2014, bà Cao Thị Cúc (79 tuổi, trú xã Điền Hải, huyện Phong Điền) ở nhà một mình thì Lộc đến xưng là người của nhà chùa, nói rằng các sư cô đang tổ chức khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà từ thiện cho người già.

Lộc nói được cử đến nhà chở những người già yếu đến nhận quà tại Trạm Y tế xã. Bà Cúc tin lời, vào trong thay quần áo, lát sau quay ra không thấy cô gái, trong khi tủ đựng đồ bị lục tung, mất đi số tiền 23 triệu đồng.

Ngày 20-8-2014, bà Trần Thị Nồng (90 tuổi, trú xã Phong Hiền, huyện Phong Điền) đang ngủ trưa thì Lộc đến chở đi nhận quà từ thiện.

Mừng rỡ, bà Nồng đi thay quần áo như yêu cầu. Lát sau trở ra, bà Nồng không thấy Lộc. Nghi có chuyện chẳng lành, bà kiểm tra thì thấy mất số tài sản rất lớn để trong phòng ngủ gồm 1 nhẫn, 1 bông tai bằng vàng và 200.000 đồng…

Thực nghiệm hiện trường Lộc thực hiện một vụ trộm cắp tài sản của người già

Nhận được tin báo của các bị hại, Công an huyện Phong Điền vào cuộc điều tra. Sáng 21-8-2014, Lộc bị bắt trên đường chạy trốn sau khi vừa gây án.

Trước đó, Lộc cuỗm của bà Nguyễn Thị Gái (89 tuổi, trú xã Điền Hòa, huyện Phong Điền) hơn 11 triệu đồng, 1 chỉ vàng, 1 ĐTDĐ…

Theo thống kê, từ tháng 7-2012 đến tháng 11-2014, Lộc đã thực hiện 32 vụ trộm cắp tài sản tại các địa phương ở Thừa Thiên – Huế. Công an huyện Phong Điền bàn giao Lộc cho Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và khởi tố Lộc về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Lộc đã có chồng và 3 con. HĐXX hỏi lý do trộm cắp, Lộc nói vì nghèo khó, không có việc làm nên đi kiếm tiền nuôi con. Lộc lừa toàn người cao tuổi, mất sức lao động, có cả người có công cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là số tiền các cụ dùng để phòng lúc ốm đau và tuổi già. Vụ án cũng là bài học cảnh giác cho các cụ già khi ở nhà một mình, gặp những người lạ mặt tìm đến ngỏ ý giúp đỡ, trao quà từ thiện.

HĐXX tuyên phạt bị cáo 7 năm tù giam, buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tài sản đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang