Giả danh công an chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ Năm, 25/06/2015 11:18  | Bảo Sơn

|

(CAO) Bằng thủ đoạn gọi điện thông báo chủ thuê bao đứng tên đang nợ tiền cước lớn và có liên quan đến đường dây ma tuý, rửa tiền 5 đối tượng đã chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng.

Để bị hại tin là thật, đối tượng chuyển máy cho bị hại nói chuyện với người của chúng tự xưng là cán bộ công an, thông báo bị hại có liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền, tiêu cực với số tiền rất lớn, đe doạ các bị hại phải giữ bí mật để phục vụ điều tra và yêu cầu nộp tiền về tài khoản ngân hàng do mình yêu cầu để chứng minh sự trong sạch, nếu không liên quan thì sẽ được trả lại tiền. Nhóm tội phạm do Vũ Văn Đại (trú tại Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) cầm đầu cùng 4 đồng phạm đã lừa được 9 nạn nhân và chiếm đoạt 5 tỷ đồng.

5 đối tượng cùng tang vật

Điển hình trong nhóm nạn nhân là bà Lê Thị M. (trú tại Tây Hồ, Hà Nội) bị Đại và đồng bọn gọi điện đe dọa và phải chuyển hơn 2,3 tỷ đồng đến 8 tài khoản ngân hàng đứng tên Đại.

Ngày 25-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an Hà Nội cho biết đã kết thúc điều tra vụ án “sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 266 Bộ luật hình sự.

Bốn đồng phạm của Vũ Văn Đại gồm: Nguyễn Trọng Đức (trú tại Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái); Nguyễn Xuân Độ (trú tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang); Trần Nguyên Bình và Trần Xuân Hòa (cùng trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Một điều tra viên cho biết, khoảng tháng 4-2014, thông qua mạng facebook, nhóm “Việc làm Tiếng Trung”, Đại nhận phiên dịch cho 2 đối tượng người Đài Loan tại Hà Nội. Quá trình đi phiên dịch, 2 đối tượng này thuê Đại để mở tài khoản Ngân hàng (thẻ Visa, Mastercard) với giá 3,4 triệu đồng/1 tài khoản để bán lại cho các doanh nghiệp Đài Loan hoạt động tại Việt Nam nhằm trốn thuế. Sau khi Đại đồng ý, 2 đối tượng người Đài Loan nói trên hướng dẫn Đại cách dùng chứng minh nhân dân (CMND) của nhiều người khác nhau để mở tài khoản ngân hàng và đăng ký dịch vụ internet Banking…

Đến đầu tháng 5-2014, Đại gặp Đức thoả thuận thuê Đức mở thẻ Ngân hàng thanh toán quốc tế với giá 2 triệu đồng/thẻ và Đại hướng dẫn các bước mở thẻ cho Đức. Tiếp đó, Đại và Đức cùng nhau tìm mua lại CMND của người khác tại các cửa hàng cầm đồ, sau đó thay thế ảnh người được thuê đi mở thẻ.

Điển hình, Đức đã liên hệ với Đỗ Đình Phương, trú tại Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội, trước đây làm ở trung tâm môi giới việc làm và được Phương bán cho 134 CMND của những người nộp hồ sơ tìm việc làm để lại với giá 5 triệu đồng. Theo cách thức được 2 đối tượng Đài Loan hướng dẫn, Đại và đồng phạm đã mở 142 tài khoản thẻ ngân hàng.

Sau khi nhóm của Đại, Đức nghe thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về nhóm người Đài Loan có hành vi gọi điện giả danh công an lừa đảo người Việt Nam chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt, có cách thức mở thẻ giống cách Đại đã được các đối tượng Đài Loan hướng dẫn, nên Đại, Đức đã không bán thẻ cho các đối tượng người Đài Loan nữa mà tách ra làm ăn riêng.

Cơ quan điều tra đánh giá, số lượng nạn nhân của ổ nhóm này không dừng lại ở con số 9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang