Giải cứu một phụ nữ Việt Nam thoát khỏi "động quỷ" ở Trung Quốc

Thứ Ba, 27/12/2016 08:40  | Mai Hà

|

(CAO) Sau 21 ngày lưu lạc tại Trung Quốc, chị Sồng Thị P (SN 1996, ngụ huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) vừa được Phòng An ninh điều tra (ANĐT) CA tỉnh Lào Cai phối hợp với CA tỉnh Sơn La giải cứu.

Cuối tháng 11, Vàng Thị Sông (chị họ P) rủ em gái xuất ngoại lấy chồng để đổi đời. P từ chối vì chị đã có chồng và hai con. Tiếp đó, Vàng Thị Sông lại rủ P sang Trung Quốc mua quần áo đẹp. Như bao người phụ nữ Mông khác ở một bản vùng cao thuộc huyện Phù Yên, từ nhỏ P chỉ quen với núi rừng. Bởi vậy, trước những lời giới thiệu đầy mê hoặc của Sông về một “thiên đường mua sắm”, P đã mủi lòng đồng ý đi theo.

Đến điểm hẹn tại ngã ba Gia Phù (Phù Yên), có 2 người đàn ông tới đón P, Sông vượt qua sông Nậm Thi (thuộc địa phận TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) rồi đi sâu vào nội địa Trung Quốc.

Hai ngày lưu lại nhà một bà chủ gốc Việt, nhờ có chút vốn tiếng Kinh, P nói chuyện với cô gái quê Hà Nội (cũng bị giam chân tại đây) mới biết mình đã rơi vào bẫy của bọn buôn người. Các đối tượng bắt P lấy chồng Trung Quốc mặc cho chị khóc lóc, van xin.

Nhờ nhanh trí, P đã được giải cứu an toàn về nước

Bị giam trong phòng kín, P nghĩ thay vì chống đối thì phải giả vờ nghe lời rồi tìm đường bỏ trốn. Đúng như suy tính của P, khi chị nói đồng ý lấy chồng Trung Quốc, các đối tượng có phần lơi lỏng quản lý. Nhờ đó, trên đường bị đưa đến nhà chồng, P lợi dụng lúc bọn buôn người sơ hở chạy vào rừng. 10 ngày lẩn trốn, P chỉ ăn quả rừng, uống nước suối và có độc một bộ quần áo trên người. Khi thấy tình hình có vẻ yên ổn, nạn nhân bắt đầu tìm đường ra khỏi rừng.

Trong hành trình trốn chạy, chị P may mắn gặp một bà chủ bán quán ven đường. Thương hoàn cảnh P, người phụ nữ này cho chị 100 NDT và chỉ đường đến trụ sở một đồn CA Trung Quốc trình báo.

Sau nhiều ngày bị lưu giữ ở đây, P được đưa ra biên giới Việt Nam giao cho trạm Hà Khẩu, nhưng vì không có giấy tờ nên chẳng thể về nước.

Trước đó, trên đường lưu lạc P có nhặt được chiếc điện thoại cũ. Nghe P kể chuyện bị lừa bán, một chủ quán ăn sáng (cũng là người Việt) đã mua cho chị sim điện thoại để gọi về quê. Cuộc gọi sau 21 ngày mất tích của P khiến người thân vỡ òa hạnh phúc. Tuy nhiên, thông tin chị cung cấp vẫn quá lờ mờ nên gia đình liền tìm đến Phòng ANĐT CA tỉnh Sơn La nhờ hỗ trợ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng ANĐT xác định nạn nhân bị lừa bán ở khu vực Hà Khẩu. Đến gày 18-12, thông tin sự việc được Cơ quan ANĐT CA tỉnh Sơn La chuyển đến Phòng ANĐT CA tỉnh Lào Cai. Ngay khi tiếp nhận, Phòng ANĐT đã trao đổi thông tin với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai và phối hợp giải cứu, đưa P về nước an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang