Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam và 252 bị cáo sắp hầu tòa

Thứ Hai, 24/06/2024 11:47

|

(CAO) Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), lãnh đạo các phòng, các trung tâm đăng kiểm đưa ra chủ trương, cùng nhau thống nhất, từ đó chỉ đạo các đăng kiểm viên cấp dưới, nhân viên làm việc ở các trung tâm nhận tiền của các chủ phương tiện cần phải đăng kiểm để bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật - cáo trạng nêu!

TAND TPHCM vừa ban hành quyết định đưa vụ án ‘‘Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tham ô tài sản’’ xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm Đăng kiểm và Chi cục Đăng kiểm tại TPHCM và các địa phương khác ra xét xử.

Theo đó, dự kiến phiên xét xử sơ thẩm sẽ kéo dài trong 3 tháng, từ ngày 18/7 đến 18/10. Ngoài hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là bị cáo Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình, vụ án còn có 252 bị cáo khác.

Ngoài bị hại và 56 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập, phiên tòa có 101 luật sư bào chữa cho các bị cáo. Chủ tọa là Thẩm phán Huỳnh Văn Trực.

Bị cáo Đặng Việt Hà

Theo cáo trạng, Cục Đăng kiểm VN thực hiện chuyên môn đăng kiểm chất lượng, an toàn kỹ thuật… đối với các phương tiện, thiết bị giao thông vận tải và các phương tiện khác… Cục trưởng Cục đăng kiểm từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021 là ông Trần Kỳ Hình, thời gian này Cục phó là Đặng Việt Hà và Nguyễn Vũ Hải. Tháng 8/2021 đến khi vụ án khởi tố vào tháng 12/2022, Đặng Việt Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng. Trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, bị can Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là những người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm theo sự phân công của Bộ Giao thông vận tải; được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước.

Bị can Nguyễn Vũ Hải là Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phụ trách hoạt động của Phòng tàu sông. Tuy nhiên, Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà, Nguyễn Vũ Hải đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ và đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước.

Cáo trạng xác định, Trần Kỳ Hình phát hiện có sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm, nhưng không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm Đăng kiểm, nhận tiền của lãnh đạo các phòng về việc các đăng kiểm sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện, nhận tiền hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế với tổng số tiền hơn 7,1 tỉ đồng.

Ngoài ra, Trần Kỳ Hình lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tầu không đủ điều kiện cấp theo quy định, tạo điều kiện cho các cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các Chi cục Đăng kiểm và uy tín của Cục Đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu lực công tác quản lý nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.

Bị can Trần Kỳ Hình.

Khi Trần Kỳ Hình nghỉ hưu, Đặng Việt Hà được bỗ nhiệm làm Cục trưởng, không những không chấn chấn chỉnh, xử lý đối với các hành vi tiêu cực, sai phạm xảy ra trong Cục Đăng kiểm và các Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm, mà còn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới là các lãnh đạo phòng, trung tâm đăng kiểm phải nâng mức hưởng lợi của cá nhân Hà đối với số tiền tiêu cực, hối lộ mà cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới, các Trung tâm Đăng kiểm nhận được cho Hà phải là cao nhất.

Từ ngày 1/4/2022 đến tháng 11/2022, Đặng Việt Hà nhận hối lộ của 4 Trung tâm Đăng kiểm khối V tại TPHCM hơn 7,6 tỉ đồng, nhận hối lộ của 5 Trung tâm Đăng kiểm khối V tại TP Hà Nội là 780 triệu đồng và nhận 680 triệu đồng của các Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm khối D. Do đó, Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với tổng số tiền là 40,2 tỉ đồng. Trong đó, cá nhân Đặng Việt Hà hưởng lợi số tiền hơn 8,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, cáo trạng xác định Đặng Việt Hà còn chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm V phải tính tiền nộp cho Hà căn cứ vào số lượng phương tiện vào đăng kiểm tại mỗi trung tâm. Từ chủ trương, yêu cầu, chỉ đạo của Hà, lãnh đạo phòng VAR, Giám đốc các Trung tâm Đăng kiểm khối V đã triển khai. Do đó, Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của Phòng kiểm định xe cơ giới giai đoạn từ ngày 1/8/2021 đến 30/9/2022 hơn 31,1 tỉ đồng.

Cựu phó Cục trưởng Nguyễn Vũ Hải phụ trách hoạt động của Phòng tàu sông đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp chứng nhận đủ năng lực cho 51 cơ sở đóng tàu. Kết quả điều tra xác định 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp thông báo năng lực theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật. Do đó, Nguyễn Vũ Hải phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc cấp thông báo năng lực cho 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điêu kiện theo quy định.

Nhóm bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong quá trình thực hiện chức năng thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo của các công ty, các đối tượng là lãnh đạo, Đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới, gồm: Trần Anh Quân, Nguyễn Đức Toàn, Đặng Trần Khanh, Trịnh Bình Dương, Hoàng Xuân Thảo, Vũ Hồng Quang, Trần Ngọc Anh, Phạm Đức Long, Nguyễn Minh Tuấn, Mai Đức Truyền, Nguyễn Anh Hiệp, Nguyễn Phương Nam, Nghiêm Văn Cường, Nguyễn Tuấn Châu, Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Thái Dương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo phương tiện xe cơ giới đã nhận tiền hối lộ của 16 công ty với số tiền hơn 60,5 tỷ bỏ qua các lỗi, sai sót trên hồ sơ thiết kế để chia nhau hưởng lợi.

Ngoài ra, trong quá trình cấp phép đủ điều kiện hoạt động, kiểm tra đánh giá định kỳ các Trung tâm Đăng kiểm ở địa phương, Trần Anh Quân, Đặng Trần Khanh, Phạm Đức Ngọc đã nhận tiền hối lộ của Trần Bửu Tùng (Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-19D) 220 triệu để bỏ qua các thiếu sót trên hồ sơ cấp phép, các sai phạm tại dây chuyền kiểm định. Một số bị can còn tham gia thành lập các công ty sân sau hoạt động trong lĩnh vực thiết kế cải tạo, đưa tiền hối lộ cho Đăng kiểm viên Phòng VAR.

Cáo trạng cũng xác định nhóm bị can là đăng kiểm viên, nhân viên văn phòng tại các trung tâm, trong quá trình thực hiện đăng kiểm, thực hiện chỉ đạo từ cấp trên theo chủ trương sẽ được nhận 100ngàn/ hồ sơ kiểm định đạt.

Đây là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa, do Công an TPHCM khám phá chuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang