Hai đối tượng làm giả giấy tờ, đăng ký mở tài khoản ngân hàng rồi đem bán

Thứ Tư, 19/07/2023 10:33  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 18/7, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt giữ Võ Trọng Huy (SN 1988, ngụ xã Quang Vĩnh, H.Đức Thọ) và Nguyễn Thế Tuấn (SN 1989, ngụ P.Nam Hồng, TX.Hồng Lĩnh, cùng tỉnh Hà Tĩnh) về các hành vi "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", "sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Đầu tháng 7/2023, Phòng CSHS - Công an tỉnh Nghệ An nhận đơn của một ngân hàng có chi nhánh tại tỉnh này, trình báo việc bị một nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tiền với số lượng lớn. Qua sàng lọc các đối tượng, củng cố tài liệu, chứng cứ, Phòng CSHS tiến hành bắt giữ Huy và Tuấn. Khám xét nơi ở cả hai, lực lượng chức năng tạm giữ nhiều giấy CMND giả, thẻ ngân hàng, thẻ sim 4G, giấy tờ ghi chép thông tin các tài khoản ngân hàng và mật khẩu.

Tại cơ quan điều tra, Huy và Tuấn khai từ tháng 5/2023 đến tháng 7, đã tham gia vào đường dây chuyên sử dụng giấy CMND giả, đến trụ sở ngân hàng, chi nhánh ngân hàng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa... để đăng ký mở tài khoản ngân hàng mạo danh. Sau đó, các đối tượng bán thông tin về tài khoản ngân hàng vừa đăng ký kèm mật khẩu đăng nhập, mã OTP cho tài khoản Telegram "H.N", với giá từ 1 - 1,5 triệu đồng. Huy và Tuấn đã đăng ký trót lọt nhiều tài khoản ngân hàng rồi đem bán, thu được số tiền bất chính khá lớn. Về tài khoản Telegram "H.N", sau khi mua những tài khoản ngân hàng từ các "chân rết" như Huy và Tuấn, chủ tài khoản này đã sử dụng để chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Võ Trọng Huy và Nguyễn Thế Tuấn

Phòng CSHS - Công an tỉnh Nghệ An đánh giá, đây là thủ đoạn hoạt động phạm tội rất mới. Theo đó, tội phạm đã lợi dụng kẽ hở trong công tác bảo mật thông tin khách hàng của các ngân hàng, dịch vụ viễn thông để thực hiện hành vi phạm tội. Để ngăn chặn tình trạng trên, ngoài sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng, các ngân hàng, dịch vụ viễn thông cần tăng cường công tác bảo mật thông tin khách hàng, kiểm soát chặt chẽ việc mở, đăng ký dịch vụ tài khoản ngân hàng; đăng ký, kích hoạt sử dụng thuê bao điện thoại.

Ngoài ra, các ngân hàng phải chú trọng việc tập huấn cho nhân viên về kỹ năng phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao. Người dân không nên cho mượn hay đăng hình chụp giấy CMND, thẻ căn cước công dân lên mạng xã hội. Không được mua bán, sử dụng tài khoản ngân hàng do đối tượng rao bán trên mạng, nhằm tránh bị kẻ xấu lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Khi cần chuyển tiền vào tài khoản lạ, người dân cần phải kiểm tra thật kỹ, chính xác rồi mới thực hiện giao dịch.

Vụ án đang được Phòng CSHS - Công an tỉnh Nghệ An điều tra mở rộng.

Giấy chứng minh nhân dân giả là tang vật trong vụ án

Bình luận (0)

Lên đầu trang