Chiêu trò lừa trúng thưởng điện thoại iPhone đời mới

Thứ Ba, 18/07/2023 09:36  | Gia Minh

|

(CATP) Việc chủ thuê bao điện thoại bị trúng "quả lừa" từ những cuộc gọi điện thoại không còn quá xa lạ, nhưng vẫn có nạn nhân sập bẫy bọn lừa đảo bằng kịch bản cũ. Mới đây, ông Trần Văn D. (SN 1968, ngụ ấp Bàu Vừng, xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) cũng gặp trường hợp tương tự khi có người gọi thông báo ông được trúng thưởng 1 điện thoại trị giá gần 30 triệu đồng.

Ông D. cho biết, khoảng 10 giờ ngày 07/7/2023, ông nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0898127... của một cô gái xưng là Kiều Hương, nhân viên của Trung tâm tổ chức sự kiện Google VN, gọi vào số điện thoại của ông D. thông báo: "Chúc mừng chú là khách hàng may mắn nhất trong kỳ quay thưởng của Trung tâm tổ chức sự kiện Google VN mới diễn ra vào đầu tháng 7 vừa rồi!". Ngưng một lúc như để lấy hơi vì xúc động với sự may mắn bất ngờ của khách, Hương nói tiếp: "Chú đã được trúng thưởng giải nhất là 1 chiếc điện thoại của hãng Apple đời mới nhất iPhone 14 Pro, trị giá 27.999.000 đồng. Việc quay số là ngẫu nhiên dựa trên số điện thoại di động thuê bao của khách".

Tiếp đó, Kiều Hương xin lỗi vì sự chậm trễ báo tin vui đến cho ông D. do phải gửi hồ sơ đến hãng Google bên Mỹ phê duyệt rồi chờ fax về công ty xác nhận xong mới thông báo cho ông. Rồi Hương hướng dẫn ông D. đi đến văn phòng làm việc của Trung tâm tại quận 1 để nhận thưởng liền vào ngày mai, vì để lâu không có người nhận hãng sẽ tiến hành... quay số lại. Tuy bất ngờ với tin vui và cũng muốn nhận ngay chiếc điện thoại để thưởng cho đứa cháu thi tốt nghiệp trung học, nhưng nghe địa chỉ công ty ở tuốt Sài Gòn, ông D. do dự: "Nhà chú xa quá, phải sắp xếp mới đi được cháu à!". Lập tức Kiều Hương trả lời: "Cháu sẽ gửi quà về cho chú theo đường bưu điện cho nhanh!" rồi yêu cầu ông D. chuẩn bị 2.799.000 đồng tiền thuế thu nhập cá nhân để gửi trả cho Trung tâm khi nhận thưởng".

Một nạn nhân bị lừa đảo đến Công an tỉnh Tây Ninh trình báo

Khoảng 11 giờ hôm sau, ông D. nhận được cuộc gọi của Hương thông báo phần quà của ông đã được nhân viên giao hàng đem tới và kêu ông ở nhà để nhận và trả tiền phí ship. Ông D. vui vẻ chờ. Lát sau một thanh niên đến giao gói hàng với tên người gửi là Kiều Hương, số điện thoại 0898127..., người nhận là ông Lê Văn D. Bên ngoài gói hàng có dán giấy ghi dòng chữ "không được kiểm tra nội dung" (tức người nhận hàng phải nộp tiền thu hộ trước rồi mới được mở gói hàng để kiểm tra), số tiền thu hộ là 2.799.000đồng.

Ông D. trả tiền, nhận bưu kiện và mở gói quà ra xem thì tá hỏa khi bên trong bưu kiện không phải là chiếc iPhone 14 Pro mà là 1 chiếc điện thoại đã cũ và không mở nguồn được. Biết mình đã bị lừa, ông D. đến Công an huyện Gò Dầu trình báo.

Theo cán bộ thụ lý điều tra, ngoài việc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, kẻ gian còn sử dụng các tài khoản Facebook mạo danh người thân, bạn bè của bị hại nhắn tin nhờ bình chọn cho các diễn viên, ca sĩ tham gia các chương trình gameshow trên Đài truyền hình... bằng cách truy cập đường dẫn đến trang web giả mạo do đối tượng tự tạo lập. Để bình chọn, người dùng cần phải nhập các thông tin tài khoản, mật khẩu Facebook cá nhân. Sau khi bị hại nhập thông tin, các đối tượng chiếm quyền truy cập tài khoản Facebook của bị hại và tiến hành thay đổi mật khẩu, email, số điện thoại. Lúc này, các đối tượng sử dụng tài khoản Facebook của bị hại nhắn tin đến bạn bè, người thân của bị hại để vay tiền.

Một trường hợp khác, kẻ gian tạo ra quảng cáo trúng thưởng chương trình tặng nhẫn vàng miễn phí của các công ty trên mạng xã hội Facebook. Khi bị hại nhấn vào xem và thực hiện điền thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, số điện thoại...) để nhận quà sẽ bị các đối tượng đóng vai là nhân viên của công ty, tập đoàn gọi điện thoại cho bị hại để tư vấn nội dung: "Anh/chị là 1 trong 10 người may mắn trúng thưởng 2 chỉ vàng 9999 (hoặc vàng 24k). Theo quy định của Nhà nước, khi nhận quà, anh/chị phải nộp tiền thuế giá trị gia tăng 10%, công ty sẽ hỗ trợ anh/chị 4% (hoặc 5%) tiền thuế". Vài ngày sau, có nhân viên bưu phẩm đến yêu cầu bị hại thanh toán tiền phí ship, thuế giá trị gia tăng... với số tiền từ 500.000 - 600.000 đồng để được nhận quà. Khi kiểm tra các gói quà, bị hại mới phát hiện là hàng giả.

Qua sự việc của ông D., cơ quan công an đề nghị người dân cần cảnh giác khi tự nhiên có người lạ thông báo tặng quà hay thông báo trúng thưởng từ những chương trình mà mình không tham gia. Hãy thận trọng xem xét, kể lại sự việc với người thân để tránh mất tiền oan uổng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang