Chiếm đoạt tiền tỷ bằng chiêu làm giả giấy tờ ôtô mang đi thế chấp

Thứ Sáu, 24/02/2023 14:46

|

(CAO) Để có tiền tiêu xài, nữ bị cáo nhận cầm cố xe, rồi làm giả giấy đang ký đem thế chấp người khác lấy khoản tiền lớn hơn.

Ngày 24-2, TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thuỳ Sương (SN 1980, ngụ huyện Củ Chi) 13 năm tù vê tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 năm tù về tội “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp thêm bản án cũ về tội “buôn lậu” của TAND tỉnh Tây Ninh tuyên năm 2017, Sương phải chịu mức án 22 năm tù. Đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường hơn 1,1 tỷ đồng cho bị hại.

Bị cáo Nguyễn Thị Thùy Sương tại tòa

Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài nên từ tháng 3/2015 đến tháng 6/2015, Nguyễn Thị Thùy Sương đã nhiều lần nhận cầm cố xe từ Lê Xuân Quang và sau đó mang đi cầm cố cho người khác để lấy tiền tiêu xài.

Theo đó, ngày 16/3/2015, sau khi nhận cầm xe ô tô BS: 51A-943.46 từ ông Quang, Sương đã thế chấp xe ô tô cùng giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả mang tên Hoàng Thị Mộng Hoa cho ông Bùi Anh Dũng để chiếm đoạt số tiền 700 triệu đồng.

Đến ngày 15/6/2015, sau khi nhận cầm xe ô tô BS: 51F-147.60 từ ông Quang, Sương đã nhờ một đối tượng tên Nam (chưa rõ lai lịch) làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô và giấy CMND tên Nguyễn Thị Thùy Sương và mang thế chấp cho ông Phạm Văn Thông để chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng. Tổng số tiền Sương đã chiếm đoạt trong vụ án là 1,1 tỷ đồng.

Ngoài hành vi thế chấp xe ô tô BS: 51A-943.46 và giấy đăng ký xe giả tên Hoàng Thị Mộng Hoa cho ông Dũng để chiếm đoạt số tiền 700 triệu đồng, Sương còn thế chấp 13 xe ô tô khác cho ông Dũng để chiếm đoạt số tiền 7,3 tỷ đồng. Sương đã trả cho ông Dũng gần 2,8 tỷ đồng. Trong 13 xe ô tô Sương thế chấp cho ông Dũng có 01 xe ô tô do Sương đứng tên chủ sở hữu, 12 xe còn lại Sương khai là do Lê Xuân Quang nhờ đi cầm giúp, Sương chỉ hưởng tiền môi giới.

Trong 12 xe Sương mang thế chấp cho ông Dũng có một xe ô tô Sương cũng sử dụng giấy tờ giả mang tên Ngô Hoàng Phúc nhưng hiện xe này không thu hồi được, không xác minh được lai lịch của chủ xe và thông tin liên quan đến xe. Các xe còn lại có giấy đăng ký xe nhưng hiện những chủ xe đã thu hồi xe về.

Ông Dũng biết 12 xe ô tô Sương thế chấp cho ông Dũng đều không phải do Sương đứng tên chủ sở hữu, Sương không thừa nhận đã giao giấy tờ xe giả tên Ngô Hoàng Phúc và giấy bán xe cho ông Dũng. Do vậy, không đủ cơ sở xử lý Sương về hành vi thế chấp 13 xe ô tô cho ông Dũng để chiếm đoạt 7,3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Quang chỉ thừa nhận thuê 4 xe ô tô từ ông Quan Vĩ Đức, 01 xe của ông Nguyễn Văn Chiến và 01 xe của bà Hoàng Thị Mộng Hoa rồi mang thế chấp lại cho Sương với số tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Việc Sương làm giả giấy tờ xe ô tô và sau đó mang thế chấp cho người khác Quang không biết. Riêng các xe ô tô còn lại Quang không biết từ đâu Sương có.

Kết quả xác minh các xe ô tô còn lại không liên quan gì đến Quang. Do vậy, không đủ cơ sở xử lý Quang về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” với vai trò đồng phạm với Sương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang