Hồ sơ vụ án:

Lật tẩy những "bóng ma" lập lòe trong đêm

Thứ Sáu, 08/03/2019 16:35  | Trà My

|

(CAO) Sử dụng đèn khò để phá cửa, trộm không theo bất cứ quy luật nào và không để lại dấu tích, nhóm đối tượng trộm cắp "thành tinh" này do Trần Văn Chiến cầm đầu bất ngờ khi bị các trinh sát hình sự bắt giữ.

Đầu tháng 3-2013, trường quay Cổ Loa trên địa bàn huyện Đông Anh, TP Hà Nội được đầu tư hoành tráng nhưng chưa kịp nổi tiếng đã trở thành hoang phế. Về đêm, khung cảnh trường quay trở nên rợn ngợp bởi sự đổ nát.

Có lẽ người dân sống xung quanh trường quay mải mê với cuộc sống cơm áo gạo tiền nên không ai để ý một nhóm người thường xuyên tụ tập tại đây, ngoài những chiến sỹ CAH Đông Anh (TP Hà Nội).

Thượng tá Phạm Nam Thắng, Đội trưởng Đội CSHS CAH Đông Anh nhớ lại, thời điểm đó, tại khu vực này xuất hiện một nhóm 3-4 đối tượng, có cả phụ nữ, gây mất ANTT tại địa bàn. Dù chưa gây ra vụ việc nào nhưng nhóm đối tượng đã được lực lượng công an “đưa vào tầm ngắm” vì linh cảm nghề nghiệp cho thấy chúng… không bình thường.

Cứ khoảng từ 21-23h đêm, nhóm này lại tụ tập trong khu vực trường quay Cổ Loa, xa nhà dân gần cánh đồng và chụm đầu bàn bạc một việc gì đó.

“Chuyện một người hay một nhóm người túm năm tụm ba đi chơi đêm là điều hết sức bình thường, nhưng đây lại là một nhóm trung niên khiến chúng tôi phải đặt ra câu hỏi tại sao những người đã có gia đình này không làm gì mà lại tụ tập vào ban đêm” – Thượng úy Hoàng Tuấn Anh, cán bộ Đội CSHS CAH Đông Anh kể.

Lực lượng kỹ thuật hình sự khám nghiệm hiện trường một vụ trộm

Rất nhiều tình huống đã được đặt ra: Liệu có phải họ bị đối tượng xấu lôi kéo thực hiện một âm mưu chính trị hay tập hợp để thực hiện một hành vi phạm pháp hình sự nào?

Sau khi chuyện trò, nhóm này lại tản ra khỏi trường quay Cổ Loa, mỗi người một hướng, len lỏi vào các khu dân cư để hỏi thuê nhà, hỏi đường sá. Nhưng, các trinh sát cũng không thấy điều gì khả nghi hơn về nhóm đối tượng này…

Trong suy nghĩ của nhiều người, những ánh lửa lập lòe trong đêm chắc do một số nhà hàn xì cửa, hút thuốc lá, thuốc lào hoặc làm điều gì đó. Điều này cũng thật dễ hiểu vì những đốm sáng chỉ xuất hiện vài giây rồi biến mất.

Nhiều người còn duy tâm nói rằng đó là linh hồn hiện về trong đêm, thế nhưng sáng dậy người ta mới tá hỏa khi phát hiện tài sản trong nhà đã không cánh mà bay.

Đầu tháng 3-2013, một gia đình trên địa bàn thị trấn Đông Anh bị trộm cắp tài sản. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện có dấu hiệu của bếp khò thổi lửa để cắt cửa sắt, không gây tiếng ồn nên người dân rất khó phát hiện. Hơn nữa, nhóm đối tượng ra tay không để lại dấu vết gì nên hướng điều tra gặp nhiều khó khăn.

Dụng cụ trộm cắp

Trung tuần tháng 3-2013, tại thị trấn Đông Anh, những đốm lửa lại tiếp tục xuất hiện chớp nhoáng tại nhiều khu dân cư khác nhau trong thời gian rất ngắn. Và chuyện cũng chỉ “vỡ lở” khi sáng hôm sau, gia chủ phát hiện toàn bộ tài sản đã mất sạch. 

Vài tháng sau đó, những đốm lửa không xuất hiện ở trung tâm thị trấn mà đã di chuyển đến xã lân cận như Nguyên Khê, Uy Nỗ vào thời gian từ 2-3h sáng cũng với hành động chớp nhoáng, không gây tiếng ồn.

Các trinh sát nhận định, nhóm đối tượng gây ra các vụ trộm cắp tài sản rất chuyên nghiệp. Điều khiến lực lượng công an lo lắng là tiếp tục sẽ có nhiều hơn nữa các vụ trộm xảy ra.

Đúng như dự đoán, những vụ trộm sử dụng đèn khò trên địa bàn huyện Đông Anh tiếp tục xảy ta đến tận những ngày đầu năm 2014 và thường nhằm vào các gia đình có điều kiện, kín cổng cao tường. Phạm vi địa bàn nhóm đối tượng hoạt động rộng và thời gian hoạt động không theo bất cứ quy luật nào.

Suốt một thời gian dài, những vụ dùng đèn khò phá khóa cửa đột nhập nhà dân trộm tài sản diễn ra thường xuyên, gây bức xúc dư luận. Có những vụ chúng đột nhập vào lúc sáng sớm, có vụ lại xảy ra lúc tối, nhắm vào các gia đình vắng người, neo đơn.

Tuy nhiên, rất tinh quái, các đối tượng gây án một thời gian rồi “nghỉ” vài tháng sau mới tái diễn. Ban chỉ huy CAH Đông Anh đã chỉ đạo lực lượng CSHS phối hợp với công an các xã, thị trấn trên địa bàn xác lập chuyên án trinh sát đấu tranh.

Trinh sát lặng lẽ chia thành nhiều mũi có mặt ở những nơi mà nhóm đối tượng có thể thực hiện hành vi phạm tội. Nhiều tình huống được đặt ra, xâu chuỗi lại tất cả các vụ án, phương thức thủ đoạn, các đối tượng, nhóm đối tượng con người xem có trùng với nhóm trung niên xuất hiện ở trường quay Cổ Loa vào đầu năm 2013 hay không.

Tuy nhiên việc truy xét gặp khá nhiều khó khăn vì trong các gia đình bị trộm cắp tài sản, có gia đình sử dụng camera, có gia đình không sử dụng nên hình ảnh ghi lại khá mờ nhạt.

Công an thực nghiệm lại hiện trường một vụ trộm do nhóm này gây ra

Với quyết tâm trả lại bình yên cho nhân dân, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, quá trình điều tra truy xét, lực lượng CSHS đã phát hiện và làm rõ hoạt động trộm cắp tài sản của nhóm tội phạm bằng đèn khò do Trần Văn Chiến (SN 1959, ở xã Tiền Phong, huyện Mê Linh) cầm đầu.

Ngày 28-3-2014, Cơ quan CSĐT CAH Đông Anh đã ra lệnh bắt khẩn cấp 6 đối tượng khác gồm Nguyễn Anh Vân (SN 1981) và Trần Văn Dẫn (SN 1972, đều trú tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh); Nguyễn Văn Cầm (SN 1965, trú tại xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh); Hoàng Trọng Quân (SN 1987) và Tô Thị Vĩnh (SN 1956, đều trú tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh); Hà Văn Nghĩa (SN 1983, quê quán huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) với các tội danh trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Khám xét nơi ở của Chiến, Vân, Dẫn, cơ quan điều tra đã giữ bộ đèn khò có đầu khò làm bằng cao su, bình ga mini và đục, kìm cộng lực, chăn, đèn pin, là những công cụ bọn tội phạm sử dụng để hoạt động trộm cắp tài sản nhà dân vào ban đêm.

Một đối tượng trộm cắp trong đường dây bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Chiến khai nhận đã cùng đồng bọn gây ra 13 vụ đột nhập, trộm cắp tài sản. Trong số này, 1 vụ việc Chiến nhớ khá kỹ từng chi tiết, vào tối 11-3-2013.

Hôm đó, Chiến và Vân đi xe máy mang theo túi đựng “đồ nghề” đến thị trấn Đông Anh. Sau đó, Chiến bảo Vân quay về nhà đợi, còn hắn lang thang “tăm tia” để tìm mục tiêu gây án.

0 giờ ngày 12-3, Chiến phát hiện sơ hở tại 1 nhà dân ở tổ 17 thị trấn Đông Anh. Chiến trèo qua tường rào vào sân trong để dùng đèn khò đốt cháy 2 thanh chốt ngang, mở cửa vào nhà lục lọi, lấy trộm 1 chiếc điện thoại di động Nokia, 5,5 triệu đồng trong ví da và 3 triệu đồng trong túi xách của chủ nhà.

Sau đó, Chiến dùng chìa khóa mở khóa điện chiếc xe máy Honda SH, phóng về nhà Vân cất giấu chờ tiêu thụ.

Thấy “phi vụ” này thực hiện trót lọt và không bị ai phát hiện, Chiến bảo Vân chở quay lại hiện trường tiếp tục lấy trộm 1 chiếc tivi Sony, chiếc máy tính xách tay rồi buộc vào chiếc xe Honda Wave của gia chủ dắt ra cửa.

Cảm thấy vẫn chưa thỏa mãn, Chiến lẻn vào phòng ngủ của vợ chồng chủ nhà để lấy trộm chiếc điện thoại di động Nokia và bị phát hiện. Các đối tượng buộc phải bỏ chạy không kịp mang theo số tài sản vừa lấy trộm lần 2.

Đối tượng Chiến rất liều lĩnh, chỉ gây án một mình và phân công đồng bọn đưa đến địa điểm hoạt động tội phạm, rồi đứng cảnh giới bên ngoài, chuẩn bị sẵn phương tiện tẩu thoát khi hắn bị phát hiện.

Chiến khai, hầu hết tang vật 13 vụ trộm cắp gồm xe máy, tivi, máy tính xách tay, điện thoại di động… được Chiến mang bán cho mẹ con Quân - Vĩnh và Hà Văn Nghĩa, thông qua sự môi giới của Nguyễn Văn Cầm.

Các đối tượng sau đó đã bị TAND tuyên phạt những bản án nghiêm khắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang