Hôm nay Cần Thơ xét xử vụ nhận hối lộ giao thông quy mô 'khủng'

Thứ Tư, 21/06/2017 08:53  | Thiện Thảo

|

(CAO) Trong số hàng trăm đối tượng liên quan có Nguyễn Phúc Đoàn (thường gọi là 'cò' Đoàn, giám đốc Công ty TNHH Vạn Xuân, Sóc Trăng), chủ trạm dừng chân Vạn Xuân, người nhiều lần đưa tiền cho thanh tra giao thông phạt và giải cứu xe không chấp nhận đổ nhiên liệu và ghé trạm dừng chân của Đoàn.

Dự kiến hôm nay (21-6), TAND TP.Cần Thơ sẽ đưa ra xét xử vụ án nhận hối lộ và đưa hối lộ lớn nhất từ trước đến nay. Phiên tòa diễn ra trong bốn ngày, các bị cáo nguyên là cán bộ thanh tra giao thông (TTGT) và hai “cò” ở Cần Thơ trong vụ có liên quan đến vụ án nhận hối lộ tiền tỷ.

Theo cáo trạng của VKSND TP.Cần Thơ, 9 bị can, bị truy tố về hành vi “nhận hối lộ” gồm: Dương Minh Tâm (37 tuổi), nguyên Phó Chánh thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ; Đoàn Vũ Duy (39 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy; Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ; Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền; Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng về tội nhận hốpi lộ; Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Tường An (39 tuổi, quận TP.Cần Thơ) bị truy tố về hành vi môi giới hối lộ.

Theo cáo trạng, từ năm 2013-2016, 7 TTGT nói trên đã cấu kết với hai đối tượng Cần, An thoả thuận với 1 số doanh nghiệp, nhà xe để không bắt hoặc bắt nhưng phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông. Để không bị kiểm tra và phạt, hằng tháng các doanh nghiệp, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị can nói trên, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng. Cáo trạng của VKSND TP.Cần Thơ xác định, 7 TTGT này được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia giao thông vi phạm luật giao thông đường bộ nhưng câu kết với cò nhận hối lộ.

Các cán bộ thanh tra giao thông trong đường dây

Cáo trạng của Viện kiểm sát xác định, tổng số tiền các cán bộ TTGT nhận hối lộ là 4,1 tỷ đồng. Trong số các bị can, Duy là người nhận hối lộ nhiều nhất đến 2,8 tỷ đồng. Theo lời khai của Duy, y sử dụng “cò”, phân công người trực tiếp nhận tiền bảo kê. Nhà xe không đưa tiền thì Duy cho người theo dõi, phát hiện sai phạm, ép phải chi hối lộ.

Thông qua Cần và An hoặc trực tiếp, Duy đã nhận hối lộ 2,8 tỷ của 57 tổ chức, cá nhân. Bị can Tâm đã nhận hối lộ số tiền hơn 411,3 triệu đồng. Ngoài ra, Tâm còn chỉ đạo cho Minh nhận tiền của một doanh nghiệp giúp cho Duy 28,5 triệu đồng. Tâm còn cho phép cấp dưới nhận 9,5 triệu đồng của 4 doanh nghiệp. Bị can Hoàng Anh đã nhận hối lộ của 32 tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 536,4 triệu đồng. Bị can Lưu đã nhận 26 triệu đồng của 2 tổ chức, cá nhân. Bị can Minh đã nhận hối lộ số tiền hơn 239,4 triệu đồng của 31 doanh nghiệp, cá nhân và nhận giúp cho Tâm, Duy. Bị can Thiện đã nhận hối lộ 25 triệu đồng của một doanh nghiệp.

Đối với bị can Cần, cò môi giới hối lộ đã nhận hối lộ hơn 2,7 tỷ đồng của 50 tổ chức, cá nhân. Bị can Pháp đã nhận hối lộ 47,5 triệu đồng của 10 tổ chức, cá nhân. Bị can Tường An đã nhận giúp cho Duy 349,4 triệu đồng... Được sự thông đồng của các đối tượng là lãnh đạo TTGT, các doanh nghiệp vận tải khó khăn khi vào địa phận TP.Cần Thơ. Nếu không đồng ý chung chi sẽ bị TTGT phạt.

Điều khá bất ngờ, ngoài nạn nhân bị các bị can trên ép phải chung chi để mua sự an toàn khi điều khiển phương tiện vào địa phận TP.Cần Thơ thì có mộ số đối tượng trục lợi từ hành vi trên. Cụ thể, đối tượng Nguyễn Phúc Đoàn, tự cò Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Vạn Xuân, chủ trạm dừng chân Vạn Xuân tại tỉnh Sóc Trăng.

Đối tượng Dương Minh Tâm

Để hù dọa các doanh ngiệp vận tải, cò Đoàn tiếp tay đắc lực cùng các cán bộ TTGT biến chất trên. Chủ phương tiện vi phạm ở Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng qua địa phận TP.Cần Thơ muốn không bị kiểm tra phải gặp cò Đoàn mới “yên chuyện”. Xe giả muốn giải cứu sớm cũng nhờ cò Đoàn.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 9-2014 đến tháng 2-2015, Đoàn chuyển hàng trăm triệu đồng cho các TTGT trên để giải cứu xe và mua sự an toàn. Điều khá nghịch lý, Đoàn và các đối tượng trục lợi từ hành vi biến chất của TTGT chưa được xem xét tội đưa hối lộ gây bức xúc dư luận.

VKSND TP.Cần Thơ xác định, hành vi của các bị can trên đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động và uy tín của cơ quan nhà nước, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước.

Đối tượng Võ Hoàng Anh

Các bị can này đã phạm tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 279 Bộ luật hình sự. Theo đó, năm bị can Duy, Tâm, Hoàng Anh, Cần và An bị truy tố ở khung hình phạt từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Minh bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù; còn Pháp, Lưu, Thiện bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất 15 năm tù. Báo CATP tiếp tục theo dõi và thông tin cùng bạn đọc.

Đối tượng  Đoàn Vũ Duy

Bình luận (0)

Lên đầu trang