Kẻ giết người khiến ông Nén ngồi tù oan lãnh án chung thân

Thứ Sáu, 14/09/2018 14:21

|

(CAO) Sau khi giết người và cướp tài sản, Thọ cùng đồng bọn bỏ trốn khỏi địa phương, khiến cho ông Huỳnh Văn Nén bị tình nghi bắt giữ, phải ngồi tù oan hơn 17 năm trời.

Ngày 14/9, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thọ (43 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận) về tội “Giết người”, “Cướp tài sản” theo đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt của đại diện người bị hại.

Thọ chính là người đã sát hại bà Lê Thị Bông sống cùng địa phương, khiến ông Huỳnh Văn Nén phải chịu tù oan hơn 17 năm.

Trước đó, tháng 8/2016, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Thọ 20 năm tù về tội “Giết người”, 3 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng cộng hình phạt chung cho cả 2 tội là 20 năm tù (áp dụng Bộ luật Hình sự 1985, mức phạt tù không quá 20 năm).

Cho rằng mức án quá nhẹ, sau đó, đại diện người bị hại đã làm đơn kháng cáo.

Bị cáo Nguyễn Thọ tại tòa

Theo nội dung vụ án, chiều 23/4/1998, Thọ cùng Hồ Thanh Việt (ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân) và hai người bạn cùng ngồi nhậu. Đến khoảng 22h, bị cáo cùng Việt đi dạo đến trước nhà bà Bông ở cùng thôn.

Tại đây, cả hai nảy sinh ý định chờ con gái bà Bông đi bán hàng khuya về nhằm cướp giật dây chuyền. Để tránh bị phát hiện, Thọ và Việt ra giếng nước sau nhà bà Bông để tìm dây trói làm hung khí.

Sau một hồi đắn đo vì nghĩ rằng con gái bà Bông biết mặt cả hai người sẽ dễ bị lộ khi ra tay nên Thọ và Việt quyết định lẻn vào nhà bà Bông trộm đầu máy video. Trước khi vào, cả hai tìm dụng cụ cạy tủ vì biết đầu máy được bà Bông để trong tủ đã khóa chặt.

Khi cả hai vào nhà thì bà Bông đang nằm trên giường bất ngờ ngồi dậy. Sợ chủ nhà la lên, cả hai lao tới khống chế, siết cổ bà Bông đến chết. Trước khi rời khỏi hiện trường, Việt lột chiếc nhẫn vàng trên tay nạn nhân rồi cùng đến quán cà phê nằm ngủ.

Sáng hôm sau, Thọ và Việt gặp Nguyễn Phúc Thành (người sau này tố giác không phải ông Huỳnh Văn Nén giết bà Bông), khoe chiếc nhẫn vừa cướp được. Lúc này anh Trần Văn Sáng - Phó công an xã Tân Minh chạy xe vào sân hỏi: "Tụi mày sáng sớm đi đâu về? Tụi mày biết không, bà Bông bị giết tối qua rồi, tụi mày làm phải không? Tao khám nghiệm nhìn trong mắt bả thấy bóng của tụi mày, ngày mai tụi mày lên xã trình diện".

Khi anh Sáng đi khỏi, Thành hỏi Thọ và Việt về sự việc thì Thọ thừa nhận đã giết bà Bông cướp vàng. Biết khó thoát Thọ nhờ Thành gọi xe ôm chở 2 người bỏ trốn. Sau khi đến xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, Thọ bán chỉ vàng cướp được của bà Bông, chia làm lộ phí rồi cả hai ai đi đường nấy.

Thọ dùng tiền được chia mua bẫy thú rừng rồi đón xe vào huyện Lộc Ninh, Bình Phước sau đó qua Campuchia lẩn trốn.

Việt cũng trốn chui nhủi đi một thời gian sau đó bị bệnh đã qua đời.

Trong khi Thọ cùng Việt đã bỏ trốn, Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận bất ngờ bắt giữ ông Huỳnh Văn Nén để điều tra vụ án mạng, sau đó cáo buộc ông này là hung thủ gây án và bị kết án chung thân.

Năm 2000 anh Nguyễn Phúc Thành có gửi đơn tố giác Thọ là hung thủ gây án. Tuy nhiên, sau khi xác minh, cơ quan tố tụng Bình Thuận cho rằng nội dung đơn không đúng sự thật... Gia đình ông Nén kêu oan liên tục.

Năm 2014, Cơ quan điều tra Bộ Công an vào cuộc phối hợp với Công an Bình Thuận mở cuộc điều tra toàn diện. Từ xác minh đơn tố cáo của anh Thành và các biện pháp nghiệp vụ khác, công an đã xác định Thọ là nghi can.

Tháng 10/2015, Thọ bị công an bắt giữ tại xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, dưới tên giả là Phạm Văn Khanh (SN 1968, ngụ tỉnh Thừa Thiên – Huế). Bước đầu Thọ khai nhận đã cùng Việt gây ra vụ án giết bà Bông cướp vàng.

Theo kết quả điều tra, trong hành trình bỏ trốn, Thọ khai tên giả, sinh sống, làm thuê ở nhiều tỉnh thành, thậm chí lẩn trốn sang Campuchia.

Tuy trốn án nhưng trong thời gian này, máu côn đồ trong con người Thọ vẫn trỗi dậy. Y từng bị kết án 2 năm tù về tội “cố ý gây thương tích” đối với người tình. Lúc bị bắt, Thọ đang chung sống như vợ chồng với 1 người phụ nữ quê huyện Hồng Ngự với nghề phụ hồ và tỏ ra khá hiền lành.

Tại phiên xử phúc thẩm, Thọ thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và luôn miệng nói rằng rất hối hận và cầu xin gia đình bà Bông tha thứ. Tuy nhiên sau quá trình xét xử, xét thấy, hành vi của bị cáo là cực kỳ nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới trật tự xã hội, sau khi gây án lại bỏ trốn nên HĐXX đã chấp nhận kháng cáo của đại diện bị hại, tăng hình phạt từ 20 năm lên chung thân đối với Thọ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang