Lãnh án 7 năm tù vì “nổ” quen cán bộ Công an để lừa đảo tiền tỷ

Thứ Năm, 05/09/2024 11:42

|

(CAO) Ngày 5/9, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Duyên (SN 1996, ngụ Quận 12) mức án 7 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, tháng 5/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thụ lý giải quyết vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” do Trần Tiến Thànhđồng phạm thực hiện. Đối tượng này nhiều lần bị triệu tập để lấy lời khai.

Bị cáo Lê Thị Duyên

Ngày 29/5/2023, em ruột của Thành là Trần Tiến Đạt vì lo lắng cho anh trai nên tìm người có mối quan hệ nhằm "tháo gỡ". Thông qua bạn bè ngoài xã hội giới thiệu, Đạt kết nối với Duyên để nhờ cô này can thiệp giúp cho nhóm của Thành được tại ngoại.

Mặc dù không quen biết ai có thể can thiệp vụ việc nhưng do cần tiền tiêu xài cá nhân, khi nghe thông tin trên, Duyên ‘‘nổ’’ quen biết rộng và nhận lời giúp Đạt can thiệp cho nhóm của Thành được tại ngoại.

Đêm 29/5/2023, Đạt gọi điện cho Duyên thì được cô ta báo cần chuẩn bị 750 triệu đồng để lo việc giúp tại ngoại, kết quả như thế nào sẽ báo sớm.

Sau đó, Duyên liên lạc với Đạt cho biết do Thành là chủ mưu nên chưa giúp được, để xử lý sau, những người còn lại đợi phân loại, ai không có tội thì về, ai có tội bị tạm giam thì sẽ lo tại ngoại. Đồng thời, Duyên cho biết người giúp được việc này báo giá 1 tỷ đồng mới xử lý được.

Đến 12 giờ ngày 30/5/2023, Duyên gọi điện thoại yêu cầu Đạt giao cho Duyên 1 tỷ đồng vào lúc 13 giờ 30 phút cùng ngày tại nhà số 555 Nơ Trang Long, Phường 13, quận Bình Thạnh cho người tên H. Đạt đồng ý giao tiền, nên nhờ bạn của Đạt đi giúp.

Sau khi thống nhất số tiền, địa điểm với Đạt, Duyên điện thoại cho anh P. Đ. H. (quen biết ngoài xã hội) nhận giùm số tiền mặt 1 tỷ đồng do Đạt giao. Khi nhận xong số tiền trên, anh H. chuyển vào tài khoản của Duyên 990 triệu đồng, còn 10 triệu đồng thì Duyên cho H.

Nhận được tiền, Duyên sử dụng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Ngày 30/5/2023, Đạt bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM triệu tập làm việc, lúc này Đạt biết đã bị Duyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên làm đơn trình báo vụ việc.

Đối với hành vi Đạt đưa tiền cho Duyên để can thiệp cho nhóm của anh trai được tại ngoại có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ”, tuy nhiên do Đạt đã chủ động tố cáo nên Cơ quan điều tra Công an TPHCM không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đạt. Hai người nhận và giao tiền do không biết mục đích giữa Đạt và Duyên nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm.

Ngày 2/6/2023, Duyên bị bắt giữ và khai nhận hành vi phạm tội là do nợ nần, cần tiền trả nợ và tiêu xài nên đã thực hiện hành vi lừa đảo trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang