Kháng nghị tăng án chủ tịch xã tiếp tay cò đất lừa đảo

Thứ Bảy, 01/08/2015 19:22  | Kim Phát

|

(CAO) Từ mối quan hệ thân quen, một cò đất đã đem 7 hồ sơ đất của một phụ nữ đến nhờ chủ tịch xã ký khống sau đó đi bán cho nhiều người, bỏ túi hơn 1,3 tỉ đồng.

VKSND TP.HCM vừa ký kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với nguyên chủ tịch xã Tân Hiệp (huyện Củ Chi, TP.HCM) Bùi Văn Danh (SN 1962) và Nguyễn Văn Nghệ (SN 1967, ủy viên văn phòng xã) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong phiên sơ thẩm ngày 29-6, công tố viên đã đề nghị tuyên phạt Bùi Văn Danh từ 8 đến 9 năm tù, Nguyễn Văn Nghệ từ 7 đến 8 năm tù. Tuy nhiên, TAND TP.HCM lại dựa vào một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn, có nhiều thành tích tại đơn vị mới để tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với hai bị cáo này.

Theo án sơ thẩm, Phan Văn Được (lãnh 15 năm tù tội lừa đảo, không bị kháng nghị) là một cò đất hoạt động trên địa bàn huyện Củ Chi TP.HCM. Tin tưởng Được, bà Đinh Thị Nhanh đã đưa 7 hồ sơ nhờ làm một số thủ tục về đất đai.

Lợi dụng mối quan hệ thân thiết, Được đã mang 7 bộ hồ sơ này đến nhờ chủ tịch xã Phước Hiệp (Củ Chi) ký tên xác nhận. Mặc dù các hồ sơ này sai nghiêm trọng, không đúng mẫu hợp đồng, trên hợp đồng không hề có chữ ký của bên mua, bên bán; Danh cũng không cần biết nội dung hợp đồng có đúng hay không; không có xác nhận của cán bộ địa chính xã nhưng vẫn “nhắm mắt” ký tên sau đó để Nghệ đóng dấu xác nhận.

Từ các hồ sơ giả được đóng dấu thật này, Được đã mang đi bán cho nhiều người chiếm đoạt của bà Đinh Thị Nhanh hơn 1,3 tỉ đồng.

VKSND TP.HCM nhận định việc TAND cùng cấp áp dụng hình thức miễn trách nhiệm hình sự đối với hai bị cáo này là chưa đúng căn cứ pháp luật, chưa đánh giá đúng tính chất mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của 2 bị cáo, chưa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa nhất là đối với tội phạm về tham nhũng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang