Dọa công nhân không đưa tiền thì cắt lỗ tai

Thứ Bảy, 01/08/2015 14:52  | Minh Thắng

|

(CATP) Đang làm việc trong công ty, bỗng dưng một số công nhân nhận được điện thoại từ số máy lạ. Từ đầu dây bên kia, giọng của một phụ nữ: “Mày dám bắt nạt em tao hả, muốn bỏ qua chuyện này hãy đến quán cà phê... để nói chuyện, còn không thì tao cho đàn em xử đẹp”.

Không hề xích mích với ai, nhưng vì muốn yên ổn làm ăn, họ đến điểm hẹn theo yêu cầu và không ngờ đó là cái bẫy của các đối tượng cưỡng đoạt tài sản.

Băng tội phạm nguy hiểm

Qua công tác địa bàn, trinh sát nắm được thông tin tại xã Tam Phước và một số vùng lân cận thuộc thành phố Biên Hòa, Đồng Nai xuất hiện nhóm nam, nữ có dấu hiệu hoạt động cưỡng đoạt và cướp tài sản công nhân làm việc trong khu công nghiệp (KCN). Mặc dù bị mất tài sản, bị đánh đập trọng thương nhưng các nạn nhân không dám tố cáo với cơ quan công an vì sợ bị trả thù.

Nguyễn Kim Trinh

Sau những ngày đeo bám để tìm hiểu, Công an TP.Biên Hòa phát hiện băng tội phạm này do một phụ nữ cầm đầu. Thủ đoạn của chúng là gọi điện hẹn gặp một số công nhân, nhân viên quản lý rồi đưa ra lý do cần gặp để giải quyết mâu thuẫn của họ trong công ty, sau đó điều “con mồi” đến nơi khác để đe dọa, đánh đập ép đưa tiền, tài sản có giá trị...

Hành vi của các đối tượng lưu manh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, đặc biệt là công nhân làm việc ở các công ty thuộc KCN Tam Phước. Dù nạn nhân không trình báo, nhưng khi xác định các đối tượng hoạt động có tổ chức, chiếm đoạt tài sản của người lao động nghèo, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xác lập chuyên án đấu tranh vào cuối tháng 6-2015.

Trinh sát phối hợp với Công an xã Tam Phước điều tra nắm rõ lai lịch từng đối tượng, thu thập nhiều tài liệu quan trọng chứng minh hành vi phạm tội của từng tên. Ngày 5-7-2015, các mũi trinh sát đồng loạt bắt giữ Nguyễn Kim Trinh (44 tuổi, quê Cà Mau), Phạm Tuấn Hùng (33 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa), Lê Đức Thiện (33 tuổi, ngụ xã Tam Phước), Mai Văn Phúc (27 tuổi, quê Trà Vinh) và Tống Thanh Hoài (24 tuổi, quê Long An) để điều tra về các hành vi cưỡng đoạt và cướp tài sản.

Hùng và Thiện

Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ 6 mã tấu, 7 điện thoại, 7 thẻ ATM, gần chục quyển sổ ghi chép hoạt động cho vay nặng lãi, nhiều sổ hộ khẩu, sổ bảo hiểm xã hội, giấy CMND của nhiều người cùng số tiền gần 40 triệu đồng.

Không đưa tiền, dọa chặt tay

Bước đầu, các đối tượng khai nhận: Trinh là nhân vật chủ mưu, cả bọn không có nghề nghiệp ổn định. Những ngày sống lang thang tại KCN Tam Phước, Trinh biết hầu hết công nhân đều ở tỉnh, thường sống trong phòng trọ và không có người thân, dễ bắt nạt, nên rủ đồng bọn lên kế hoạch kiếm tiền bất chính. Hùng từng ngồi tù về tội cướp tài sản, tính khí ngông cuồng, được “đàn chị” giao nhiệm vụ cùng với Thiện, Phúc và Hoài trực tiếp đe dọa, buộc các công nhân, nhân viên quản lý phải nộp tiền hàng tháng cho Trinh.

Ngày 13-3-2015, lợi dụng việc chị N.T (quê Bạc Liêu, công nhân Công ty CNP, KCN Tam Phước) có mâu thuẫn với một đồng nghiệp cùng công ty, Trinh - Hùng - Thiện đến nhà trọ của vợ chồng chị T. (ở ấp Thiên Bình, xã Tam Phước) gây sự. Tại đây, chúng đánh chồng chị T. rồi bắt cả hai về nhà trọ tại ấp Long Đức 3, xã Tam Phước để tiếp tục tra khảo, buộc đưa 5 triệu đồng mới cho về. Quá hoảng sợ trước đám côn đồ hung hăng, chồng chị T. đành gọi điện nhờ người quen đem tiền đến cống nạp mới được yên thân.

Phúc và Hoài

Tương tự, vào ngày 21-5-2015, anh Đ.V.T (chủ quản Công ty Pohhuat, KCN Tam Phước) nhận được điện thoại của Hùng yêu cầu ra quán cà phê K.G ở xã Tam Phước để nói chuyện, giải quyết một vụ mâu thuẫn. Anh T. không biết mình đã làm gì, phật lòng ai nên đã quyết định đến điểm hẹn để được rõ. Vừa tới nơi, anh T. bị Hùng dùng dao khống chế, đánh vào đầu rồi ép phải nộp 10 triệu đồng, nếu không sẽ chặt một ngón tay và cắt lỗ tai.

Trong đời anh T. chưa bao giờ gặp phải chuyện rắc rối nào, nay đang yên ổn làm ăn thì bỗng dưng bị bọn côn đồ uy hiếp khiến anh khiếp vía. Anh T. nói không có tiền thì Trinh ép cho mượn 10 triệu đồng để nộp cho Hùng. Không có tài sản thế chấp, Trinh buột anh T. đưa chứng minh nhân dân và thẻ ATM cùng mã pin.

Sau đó vài ngày, Trinh cùng đồng bọn tiếp tục gây ra vụ án khác. Cụ thể ngày 27-5 vợ chồng anh H.V (nhân viên của Công ty Pohhuat) vừa ra khỏi cổng công ty thì bị các đối tượng chặn xe, buộc vợ chồng anh phải đến nhà Thiện nói chuyện. Tại đây, chúng đe dọa, bắt anh V. phải nộp tiền “bảo kê” hàng tháng, nếu không sẽ bị chém. Theo đó, anh V. phải đưa trước 3 triệu đồng. Vừa nói không có tiền, anh bị Hùng cầm cây đánh liên tiếp vào đầu để cảnh cáo. Sợ nguy hiểm đến tính mạng của chồng, chị V. đành móc túi đưa đủ số tiền theo yêu cầu để được ra về.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng trên về hành vi “cưỡng đoạt và cướp tài sản”, đang điều tra làm rõ một số hành vi khác. Ngoài các nạn nhân trên, cơ quan điều tra cho biết đã xác định có khoảng 15 bị hại.

Để sớm đưa Trinh cùng đồng bọn ra xử lý trước pháp luật, cơ quan chức năng kêu gọi những ai là nạn nhân của băng tội phạm này, hãy mạnh dạn đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa trình báo sự việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang