Trinh sát kể chuyện:

Khóa tay những kẻ bị truy nã

Thứ Năm, 16/04/2020 16:34

|

(CATP) Mới đây, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng các trinh sát hình sự Công an Quảng Nam đã một thời dọc ngang khắp mọi miền đất nước, để bắt tội phạm truy nã. Vượt núi, băng rừng, quần nhau với những tên tội phạm nguy hiểm, với họ là chuyện thường tình. Cũng không ít lần gặp phải những tình huống không thể nào ngờ, đòi hỏi các anh không chỉ mưu trí, dũng cảm mà còn phải xử trí hết sức nhân đạo với tội phạm và cả người thân của họ.

HAI LẦN "MƯỢN" NGƯỜI YÊU

Trần Dĩnh (quê Quế Sơn) là tên tội phạm rất nguy hiểm. Buổi trưa đầu mùa thu, với cây rựa và con dao sắc nhọn trong tay, hắn canh ở con đường mòn bìa rừng Đèo Le, Quế Sơn. Khi 2 người đi khai thác trầm vừa ra thì hắn dùng hung khí khống chế, yêu cầu giao nộp trầm, nếu không sẽ bỏ mạng. Vì trước đó đã xảy ra nhiều vụ chặn đường cướp trầm mà không ai dám chống cự nên hai anh cũng không dám phản kháng, buộc phải giao số trầm khi vừa khai thác được để bảo toàn tính mạng. Tuy các phu trầm không dám tố cáo, nhưng lực lượng trinh sát vẫn có được nguồn tin và mời lên làm việc.

Sau khi các phu trầm thuật lại vụ cướp, lực lượng trinh sát Công an huyện Quế Sơn mở cuộc truy lùng quyết liệt kẻ cướp. Bảy tháng sau, tại một quán nhậu ở huyện Hòa Vang, trong khi Trần Dĩnh đang mải mê "em út" thì các trinh sát ập vào còng tay. Bản án 8 năm tù đã đưa Dĩnh lên Trại giam Tiên Lãnh. Nhưng chỉ được 2 năm thì hắn bỏ trốn trong một buổi chiều đi lao động. Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) phát lệnh truy nã và tổ chức truy bắt.

Được giao nhiệm vụ chính, trinh sát Đoàn Phi lặn lội dò tìm hắn khắp nơi. Rút kinh nghiệm lần bị bắt tại quán nhậu ở huyện Hòa Vang, trong cuộc trốn chạy này, Dĩnh cải trang thành dân chài, làm thương nhân buôn bán, lẩn trốn nơi bờ suối, bến đò... Thủ đoạn tinh vi này đã giúp hắn lẩn trốn được một thời gian dài.

Nhưng đi đâu rồi cũng phải về nhà, trinh sát Phi nhận định và cùng cộng sự Lê Ba tổ chức bí mật phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Đúng như dự đoán, một ngày tháng 5 nóng rát, người dân báo tin Dĩnh đã về nhà ở Quế Trung, hai trinh sát Phi, Ba lên kế hoạch vây bắt.

Phải có phương án hết sức bí mật và bất ngờ mới có thể còng tay Trần Dĩnh - trinh sát Phi suy nghĩ rồi trình bày kế hoạch vây bắt với lãnh đạo Phòng CSHS và được chỉ đạo "phải xã hội hóa thật kín kẽ, bắt giữ phải chắc ăn, an toàn".

Theo kế hoạch, Phi và Ba mỗi người một xe máy chở người yêu theo. Đến cách nhà đối tượng khoảng 400m, 2 trinh sát dừng lại để xe cho 2 cô trông coi. Khi đến nhà Dĩnh, Phi nhảy bờ rào ngõ trước nhà bên cạnh rồi nhảy tiếp qua bờ rào thứ hai, xông vào nhà Dĩnh. Nghe tiếng chó sủa dữ dội, biết gặp nguy, Dĩnh chạy ra cửa trước, Phi liền chĩa súng khống chế. Lúc này, trinh sát Ba đột nhập từ phía sau cũng vào đến, cùng anh Phi còng tay Trần Dĩnh, kết thúc gần một nghìn ngày trốn chạy của tên tù nhân trốn trại.

Lê Hùng Khải là tên tội phạm trốn "nã" lâu ngày - trinh sát Đoàn Phi kể tiếp. Được gạch dấu đỏ trong các cuộc truy lùng, nhưng hắn lẩn như chạch. Những lần "vồ" hụt của trinh sát càng làm tăng sự tinh quái của hắn trong việc lẩn trốn. Nhưng hắn cũng không thể nào qua mắt được quần chúng và biện pháp nghiệp vụ sắc bén của công an.

Một hôm, được tin người dân cho biết Khải về dự đám cưới em gái bà con trong họ, trinh sát Phi lại "mượn" người yêu (sau này là vợ anh) đi bắt. Khó khăn lúc này là vì nhận tin quá đột ngột, anh đang ở địa bàn, không thể báo cáo lãnh đạo phân công trinh sát hỗ trợ kịp. Mặt khác anh cũng chưa biết mặt Khải, chỉ nhận diện qua hình rất nhỏ và mờ trong lệnh truy nã. Cái khó ló cái khôn, Phi đi cùng người yêu, người quần chúng nhận mặt tên Khải đi cùng vợ, tất cả đến sớm và mật phục ở đầu cổng nhà đám cưới.

Khi Khải đi vào, trinh sát Phi được người quần chúng ra hiệu qua việc dậm xuống bàn chân anh hai cái. Từ đó, Phi theo Khải vào dự đám cưới, ngồi bàn bên cạnh và không rời mắt khỏi hắn. Trong lúc chưa diễn ra đám cưới, Phi nhờ người quần chúng phóng xe đến công an xã trao đổi kế hoạch là khi tiệc xong, Phi sẽ bắt Khải ngay tại cổng thì công an xã hỗ trợ.

Đám cưới xong, Khải đi ra thì Phi kè sát, rút thẻ đỏ tuyên bố: "Lê Khải, anh đã bị bắt". Khải nhớm chạy đã bị Phi quật ngã, cùng công an xã còng tay.

BỒNG GIÙM CẢ CON

Câu chuyện đại tá Huỳnh Đức Cường - nguyên Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra cũng vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Đó

là lần anh cùng đồng đội truy bắt Phan Văn Cư (thường gọi là Cư "heo") - kẻ cùng đồng bọn sử dụng trái phép vũ khí, gây ra nhiều vụ cướp tài sản ở vùng vàng Phước Sơn.

"Sau 70 ngày đêm kiên trì lặn lội qua hàng chục bãi vàng, hàng chục đèo dốc nơi rừng sâu núi thẳm và những chuyến về xuôi bất ngờ truy theo nguồn tin nóng, cuối cùng tôi đã lần ra tung tích Cư "heo" tại nhà ở phường Khuê Trung, TP.Đà Nẵng. Và cuộc đọ sức vô cùng căng thẳng, ngoạn mục đã xảy ra. Khi thành phố vừa lên đèn, tôi mặc thường phục bước vào. Đồng chí cảnh sát khu vực bí mật án ngữ phía sau nhà. Thấy Cư "heo" đang bồng con ngoài sân, tôi liền bắt chuyện. Cư "heo" không mảy may nghi ngờ. Vừa theo Cư "heo" vào nhà, tôi liền đanh giọng: "Tôi là Công an Quảng Nam, Cư "heo", đừng chống cự vô ích".

Cư biến sắc, gã vụt quăng đứa con mới 10 tháng tuổi vào người tôi. Tình huống quá bất ngờ, tôi vội bắt lấy đứa bé. Lập tức Cư "heo" lao vào tấn công tới tấp hòng thoát thân. Vừa né vừa che chở đứa bé khỏi trúng đòn, tôi lập tức ra lệnh hắn ngừng tấn công. Nhưng hắn vẫn lao tới bất chấp một chiến sĩ cảnh sát khu vực vừa ập vào. "Bồng đứa bé" - vừa ra lệnh tôi vừa trao đứa bé cho đồng chí cảnh sát khu vực.

Lúc này đã rảnh tay, tôi quần nhau với Cư trong không gian hẹp giữa nhà. Né cú đấm như trời giáng của đối phương, tôi tung một chưởng thôi sơn vào mặt khiến hắn lảo đảo, tuôn chạy ra phía sau nhà. Nhưng cú đá quét của tôi vào chân đã đẩy Cư "heo" ngã sấp xuống đất. Đôi tay của tên tội phạm nguy hiểm đã bị tôi bẻ ngoặt, khóa chặt.

Sau khi tra còng vào tay Cư, tôi bảo đồng chí cảnh sát khu vực nhờ người dân gọi người thân hắn về và giao đứa bé. Sau đó, chúng tôi áp giải Cư "heo" về công an phường rồi điện báo đơn vị đưa xe ra di lý y về Quảng Nam đấu tranh làm rõ tội trạng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang