Vụ xoá sổ ‘động quỷ’ có 82 đối tượng chuyên gọi điện lừa tiền: Khởi tố 3 bị can

Thứ Tư, 05/10/2022 17:11

|

(CAO) Chiều 5-10, trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, đại diện CAQ.Tân Phú cho biết, đã hoàn tất việc khởi tố 3 bị can trong đường dây lừa đảo công nghệ cao tại địa chỉ số 48 Trần Quang Quá (P.Hiệp Tân).

Theo đó, Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Phú đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng gồm: Nguyễn Hồng Thạch (SN 1993, HKTT Đồng Nai) là đối tượng cầm đầu; Hoàng Anh Tuấn (SN 1995, HKTT Bình Thuận) và Trần Danh Quân (SN 1999, HKTT Thái Nguyên) cùng tạm trú tại số 48 Trần Quang Quá về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Viện Kiểm sát nhân dân Q.Tân Phú đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam nói trên.

Quá trình điều tra xác định Nguyễn Hồng Thạch đã thuê trọn căn nhà trên đường Trần Quang Quá (P.Hiệp Tân) từ giữa tháng 7-2022 để tổ chức, chỉ đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của 82 nhân viên nhằm mục đích dùng công nghệ cao chiếm đoạt tiền của nhiều cá nhân ở nhiều địa phương.

Nguyễn Hồng Thạch

Thông qua mạng Inetrnet, Thạch mua được dữ liệu thông tin nhiều cá nhân, sau đó xây dựng kịch bản lừa đảo rồi cung cấp cho các nhân viên.

Theo kịch bản được soạn sẵn, Thạch hướng dẫn nhân viên mạo danh nhân viên ngân hàng TP Bank gọi điện tư vấn gian dối về việc ngân hàng cho vay các khoản từ 20- 100 triệu đồng với lãi suất 0%, khách hàng chỉ phải đóng phí bảo hiểm tiền vay từ 1.700.000 đến 3.895.000 đồng.

Khi khách hàng đồng ý vay thì nhân viên sẽ lấy thông tin rồi tổng hợp lại chuyển cho Thạch. Tiếp đó, Thạch sẽ chỉ đạo cho đối tượng Khải và Di (chưa rõ lai lịch) làm giả hồ sơ cho vay vốn của ngân hàng tại nhà 730/1/11 Hương Lộ 2 (P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân).

Sau đó, Thạch thuê dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện để giao hợp đồng giả kèm theo một thẻ ATM ngân hàng giả cho khách, đồng thời nhờ bưu cục thu hộ các khoản phí bảo hiểm tiền vay.

Hoàng Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái) và Trần Danh Quân (ngoài cùng bên phải)

Khách hàng nhận được hợp đồng kèm thẻ ngân hàng sẽ tin tưởng là hồ sơ cho vay thật, và sẽ trả phí bảo hiểm tiền vay cho nhân viên bưu điện thu hộ. Nhân viên bưu điện sẽ thu về sẽ giao lại cho bưu cục, Thạch sẽ đến nhận lại số tiền này rồi chiếm đoạt. Số tiền khách đóng cho nhân viên thu hộ của bưu điện chính là số tiền bị chiếm đoạt.

Để không bị phát hiện, Thạch sử dụng CMND của người khác đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh có thu hộ. Sau đó, đến kỳ tất toán, Thạch đến bưu cục nhận tiền thu hộ. Từ tháng 7-2022 đến 26-9-2022, Thạch đã nhận được số tiền hơn 4,2 tỷ đồng, sau đó chiếm đoạt.

Đến chiều tối 26-9-2022, khi biết Cơ quan Công an kiểm tra tại nhà 48 Trần Quang Quá, Thạch đã bỏ trốn và tiêu huỷ CMND trên. Trong số 82 nhân viên làm việc tại số 48 Trần Quang Quá, Cơ quan điều tra xác định 02 đối tượng quản lý là Hoàng Anh Tuấn và Trần Danh Quân.

Tuấn và Quân xác nhận vai trò tổ chức, chỉ đạo của Nguyễn Hồng Thạch như trên. Bản thân Tuấn và Quân biết rõ hành vi trên là lừa đảo chiếm đoạt tiền phí bảo hiểm tiền vay của khách hàng nhưng vẫn tham gia giúp sức cho Thạch để hưởng lợi.

Các nhân viên trong đường dây lừa đảo do Thạch cầm đầu

Tại cơ quan điều tra, 3 đối tượng trên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Qua làm việc, 80 nhân viên còn lại cũng xác nhận về vai trò tổ chức điều hành quản lý của Thạch và vai trò giúp sức của Tuấn và Quân.

Quá trình điều tra thu giữ được nhiều tài liệu, đồ vật mà đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội: Điện thoại bàn, máy vi tính, máy in màu, dữ liệu khách hàng đã bị chiếm đoạt tiền…

Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định có rất nhiều bị hại trên địa bàn cả nước, riêng TPHCM có 611 bị hại cư trú với tổng số tiền bị chiếm đoạt là 1.237.667.000 đồng.

Đối với 80 nhân viên do Thạch thuê làm việc tại nhà 48 Trần Quang Quá, Cơ quan điều tra tạm thời cho gia đình bảo lãnh và sẽ củng cố hồ sơ đề xuất xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang