Khởi tố hàng chục đối tượng trong đường dây lừa đảo quốc tế

Thứ Hai, 28/08/2023 08:13

|

(CATP) Xuất phát từ nhu cầu tìm việc làm, hàng chục lao động Việt Nam sang Campuchia theo diện xuất cảnh trái phép, mạo hiểm nơi đất khách với giấc mộng đổi đời. Nhiều người lao động đã bị các đối tượng người Trung Quốc đưa vào các tổ chức lừa đảo sử dụng công nghệ cao. Nhiều lao động từ nạn nhân đã trở thành người tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng ngàn người Việt Nam với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Vượt biên tìm "việc nhẹ lương cao" tại Campuchia - cạm bẫy không lối thoát

Sau quá trình đấu tranh triệt phá, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 23 đối tượng (trong đó có nhiều đối tượng ngụ tại tỉnh Tây Ninh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng xảy ra tại các tỉnh, thành trên cả nước gồm: Nguyễn Hoàng Sang, Dương Hoàng Tiểu Băng, Phạm Tuấn Khiêm (cùng SN 2001), Lê Trường Thịnh (SN 1997), Nguyễn Hồ (SN 1984), Nguyễn Quang Hiếu (SN 1985), Nguyễn Thị Ngọc Mai (SN 1989), Bùi Gia Khiêm (SN 1995, cùng ngụ tỉnh Tây Ninh), Nguyễn Vũ Luân (SN 1997, ngụ tỉnh An Giang), Nguyễn Ngọc Thảo (SN 1998, ngụ tỉnh Cà Mau), Đặng Xuân Hưng (SN 1984), Nguyễn Văn Đình, Phan Anh Tú (cùng SN 2003), Phạm Văn Trường (SN 1984, cùng ngụ tỉnh Thái Nguyên), Châu Nguyên Bảo (SN 2001, ngụ tỉnh Sóc Trăng), Nguyễn Ngọc Hiếu (SN 2001, ngụ tỉnh Bình Định), Phan Trung (SN 1976, ngụ Đà Nẵng), Nguyễn Thị Diệp Đan (SN 2001, ngụ tỉnh Bình Dương), Phòng Thị Cẩm Lệ (SN 1997, ngụ tỉnh Bắc Giang), Huỳnh Thị Duyên Thắm (SN 1995, ngụ Cần Thơ), Đặng Thành Phát (SN 2001, ngụ tỉnh Kiên Giang), Nguyễn Thị Thành (SN 1995, ngụ Đắk Lắk), Nguyễn Thị Kim Hoa (SN 2001, ngụ Bình Thuận). Đây là chuyên án đấu tranh với tổ chức tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, hoạt động xuyên quốc gia và sử dụng công nghệ cao để phạm tội.

Hầu hết người lao động sang Campuchia tìm việc làm đều thuộc diện xuất cảnh trái phép. Dưới chiêu bài "việc nhẹ lương cao", các bị can được tuyển vào công ty trá hình đặt tại tòa nhà B7, khu Venus, tỉnh Svayrieng, Camphuchia (từ tháng 10/2022, công ty này chuyển trụ sở đến Tòa H, khu King Crow, tỉnh Svayrieng, Campuchia) do người Trung Quốc làm chủ, sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam.

Ban đầu, hàng ngày các đối tượng người Trung Quốc đăng các thông tin tuyển nhân viên làm việc trả lương cao trên mạng, đồng thời yêu cầu các nhân viên dụ dỗ, lôi kéo thêm bạn bè, người thân đưa sang Campuchia. Sau khi dụ dỗ, tuyển dụng được khoảng 100 nhân viên người Việt Nam đưa sang Campuchia, đối tượng người Trung Quốc cho nhân viên ký hợp đồng làm việc 6 tháng, trả công 800 đôla/1 tháng và được hưởng hoa hồng trên tổng số tiền lừa đảo của bị hại. Chúng bố trí cho nhân viên ăn ở, làm việc cùng nhau trong một tòa nhà, đào tạo nhân viên bằng cách cho nhân viên mới ngồi sau các nhân viên thạo việc để học cách làm. Các nhân viên mới được cung cấp các tài liệu, kịch bản, lời thoại lừa đảo để đọc, học thuộc. Sau đó, đối tượng người Trung Quốc quản lý, chia nhân viên làm việc theo các tổ, nhóm để cùng nhau hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Việt Nam.

Bị can Lê Trường Thịnh, một nạn nhân cũng là trưởng một nhóm trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia này kể: "Tôi được giới thiệu công việc là chỉ ngồi bấm máy vi tính, 1 tháng có 16-18 triệu đồng. Nghe mức lương hấp dẫn, tôi xin vào công ty do người Trung Quốc làm chủ. Sau khi kí hợp đồng xong, tôi ngồi học việc 4 ngày, sau đó công ty cấp cho tôi máy tính làm 3 ngày nữa, tổng cộng là 7 ngày thì tôi mới biết đây là công ty lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Việt Nam."

Khi người lao động đã kí vào hợp đồng, chấp nhận làm việc, mọi thỏa thuận trước đó trong hợp đồng liên quan đến quyền lợi người lao động hầu như đều bị cắt giảm, từ tiền lương cho đến quyền được tự do. Bị can Thịnh kể tiếp: "Số tiền thực tế làm chỉ 300 - 500 đôla mỗi tháng, vì bị trừ tiền đi làm trễ, ngủ gật hoặc không đủ chỉ tiêu. Khi làm việc theo yêu cầu thì không bị đánh đập, làm việc thiếu chỉ tiêu hoặc không nghiêm túc sẽ bị hù dọa, đánh đập hoặc bị bán. Ai chống đối, không làm, gây rối họ sẽ bắt còng tay, đánh đập và dẫn bọn em vào thấy cảnh đó để nếu không làm sẽ bị như vậy...".

Ba "không" là không có tiền, không am hiểu pháp luật, không có sự trợ giúp, đó là những gì mà người lao động xuất cảnh trái phép qua bên kia biên giới phải đối mặt. Thế nên, con đường duy nhất để trở về Việt Nam lúc này chính là tham gia vào đường dây lừa đảo do đối tượng cầm đầu đã vẽ ra sẵn cho đến khi kết thúc hợp đồng.

Các đối tượng trong công ty lừa đảo trên mạng bị Công an Tây Ninh bắt giữ

Đường dây lừa đảo tinh vi hoạt động nhiều cấp

Những bị can trong vụ án này cho biết, các đối tượng người Trung Quốc quản lý, chia nhân viên làm việc theo các tổ, nhóm để cùng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Việt Nam. Hàng ngày các đối tượng dùng mạng xã hội tìm kiếm khách hàng (bị hại) bằng cách gọi điện để mời chào, dụ dỗ họ tham gia làm việc online trên mạng và được trả công 300.000 đồng/ngày. Khi bị hại đồng ý làm việc thì xin thông tin như họ tên, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, tài khoản zalo... Sau khi bị hại cho thông tin, các đối tượng tùy theo nhiệm vụ phụ trách sẽ dẫn dụ để bị hại sập bẫy. Quy trình lừa đảo được thực hiện như sau:

Nhân viên quản lý máy 1 tiếp nhận thông tin bị hại từ nhân viên telesale (bán hàng qua điện thoại), sau đó kết bạn zalo với bị hại. Thông qua zalo nhắn tin dụ dỗ, lôi kéo bị hại tham gia theo dõi, thả tim Tiktok, nghe nhạc MP3 để được trả công. Khi bị hại đồng ý tham gia thì nhân viên quản lý máy 1 chuyển thông tin cho nhân viên máy 2, đồng thời hướng dẫn bị hại liên lạc qua telegram với nhân viên máy 2 để được đào tạo thực hiện nhiệm vụ và hưởng hoa hồng.

Tiếp đó, nhân viên quản lý máy 2 có nhiệm vụ hướng dẫn bị hại theo dõi, thả tim Tiktok, nghe nhạc MP3 để được trả công từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng/1 lần, chuyển tiền làm từ thiện làng trẻ em SOS, lập tài khoản trên trang web Corona (trang web Corona có giao diện, hình thức đặt cược tài xỉu giống với các trang web đánh bạc trực tuyến trên mạng internet, máy chủ đặt tại Campuchia); cung cấp tài khoản ngân hàng cho bị hại chuyển tiền. Khi bị hại chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng thì trên tài khoản sẽ có số điểm tương ứng (1 điểm bằng 1.000 đồng); các đối tượng gửi qua telegram cho bị hại một hợp đồng tên Công ty Tài chính HANDICO hoặc Công ty Tài chính TNHH MB SHINSEL, cam kết bảo hiểm an toàn 100% vốn cho bị hại. Đồng thời, nhân viên quản lý máy 2 gửi kết quả việc bị hại đã chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng lên telegram nhóm của công ty, sau đó hướng dẫn bị hại liên hệ qua telegram gặp chuyên gia là nhân viên quản lý máy 3 để được hướng dẫn đặt cược.

Lúc này, nhân viên quản lý máy 3 có nhiệm vụ đưa ra các lệnh tài/xỉu hoặc chẵn/lẻ dụ bị hại đặt cược để được hưởng hoa hồng từ 30% đến 60%/tổng số tiền mỗi lần đặt cược. Ban đầu bị hại chuyển số tiền nhỏ để thực hiện nhiệm vụ đặt cược thì trao đổi với nhân viên quản lý tài khoản ngân hàng trả tiền về tài khoản của bị hại. Khi bị hại chuyển số tiền lớn thực hiện xong lệnh đặt cược và yêu cầu rút tiền thì nhân viên quản lý máy 3 trao đổi với nhân viên quản lý app Corona tiến hành tạo lỗi hệ thống, sửa số tài khoản ngân hàng... rồi nói bị hại chưa hoàn thành nhiệm vụ để không cho rút tiền; yêu cầu bị hại nộp thêm tiền để xác minh tài khoản. Nếu bị hại không còn khả năng nộp thêm tiền thì chặn liên lạc, khóa tài khoản đã lập trên trang web Corona.

Cuối cùng là nhóm nhân viên hậu đài có nhiệm vụ chấm công, quản lý app Corona để chuyển điểm vào tài khoản của bị hại lập trên app, sửa số tài khoản ngân hàng của bị hại đăng ký để nhận tiền, cung cấp số tài khoản ngân hàng cho nhân viên sale để bị hại chuyển tiền đến, chuyển trả tiền cho bị hại hoàn thành nhiệm vụ ban đầu với số tiền từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tính lương và trả tiền lương cho các nhân viên, quản lý thẻ cào điện thoại (mỗi thẻ có 1 đô la Mỹ) để nạp tiền phát dịch vụ internet trên các máy điện thoại của nhân viên sale...

Với phương thức thủ đoạn trên, đường dây lừa đảo quốc tế này đã lừa đảo hàng nghìn người Việt Nam, chiếm đoạt trên 67 tỷ đồng.

Đây là vụ án sử dụng công nghệ cao hoạt động trên lãnh thổ Campuchia để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài 23 bị can đã bị khởi tố, Cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của 20 đối tượng khác và một số đối tượng có liên quan. Hành vi phạm tội của các đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh. Tài liệu điều tra thu thập được xác định, một số đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản có địa chỉ, cư trú trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đang tiếp tục điều tra vụ án theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang