Để đấu giá không là… "bán giá”!

Kỳ 3: "Ém" hồ sơ, hạn chế quyền của người tham gia đấu giá

Thứ Bảy, 26/08/2023 21:58

|

(CATP) Liên quan đến những bức xúc của ông X. (ngụ TPHCM) được Chuyên đề Công an TPHCM đề cập trong số báo trước, ông X. cho biết Công ty Đấu giá hợp danh Đông Nam (gọi tắt là Công ty Đấu giá Đông Nam) - Chi nhánh Đồng Nai còn tự đặt ra các rào cản trái với quy định của pháp luật và trái với thông báo bán đấu giá tài sản, nhằm hạn chế quyền của người tham gia đấu giá.

Nhiều dấu hiệu bất thường

Theo đơn tố cáo của ông X. gửi các cơ quan chức năng, quy chế cuộc đấu giá do Công ty Đấu giá Đông Nam - Chi nhánh Đồng Nai ban hành nêu rõ, đối với tài sản được bán đấu giá, thời gian bán hồ sơ, nhận đăng ký và nhận phiếu trả giá là từ 8 giờ ngày 15/01/2021 đến 11 giờ ngày 30/01/2021, thời gian xem tài sản là ngày 28 và 29/01/2021 (trong giờ hành chính). Sáng 28/01/2021, ông X. liên hệ với công ty tổ chức đấu giá nhằm hẹn vào chiều cùng ngày đi xem thực tế khu đất rồi nộp hồ sơ tham gia đấu giá. Tuy nhiên, chiều 28/01/2021, ông X. đến thì Công ty Đấu giá Đông Nam - Chi nhánh Đồng Nai không có người dẫn đi xem tài sản và không nhận hồ sơ ông X. nộp tham gia đấu giá.

Phía Công ty Đấu giá Đông Nam - Chi nhánh Đồng Nai giải thích với ông X. là chỉ dẫn khách đi xem (có tính chi phí) lúc 15 giờ ngày 29/01/2021; sau khi xem tài sản rồi chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự H.Long Thành xác nhận vào đơn xem tài sản, mới được nộp hồ sơ và công ty đấu giá mới nhận. Ông X. khẳng định: "Việc này do Công ty Đấu giá Đông Nam tự đặt ra rào cản trái với quy định của pháp luật, trái với thông báo bán đấu giá, nhằm hạn chế quyền của người tham gia đấu giá. Còn việc cho khách hàng xem tài sản là nghĩa vụ của Công ty Đấu giá Đông Nam". Ông X. viện dẫn Khoản 1, Điều 36, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định: "Kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến ngày mở cuộc đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản tổ chức cho người tham gia đấu giá được trực tiếp xem tài sản hoặc mẫu tài sản trong khoản thời gian liên tục ít nhất là 2 ngày. Trên tài sản hoặc mẫu tài sản phải ghi rõ tên của người có tài sản đấu giá và thông tin về tài sản đó”.

Trong đơn tố cáo gửi Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai, ông X. cho rằng sau khi xem hồ sơ bán đấu giá tài sản (khu đất tại H.Long Thành, Đồng Nai) do Công ty Đấu giá Đông Nam - Chi nhánh Đồng Nai phát hành, ông thấy nhiều điểm bất thường, như: trong đơn xem tài sản phải có xác nhận của người có tài sản là Chi cục Thi hành án dân sự H.Long Thành (trái với quy định của Luật Đấu giá tài sản và hạn chế người tham gia đấu giá nộp hồ sơ). Công ty Đấu giá Đông Nam - Chi nhánh Đồng Nai khi đăng thông tin trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, không đính kèm file "thông báo đấu giá tài sản" để người xem biết chi tiết về tài sản, dẫn đến người đăng ký tham gia đấu giá tài sản phải trực tiếp đến mua hồ sơ, điều này trái với quy định của pháp luật. Tại Công ty Đấu giá Đông Nam - Chi nhánh Đồng Nai niêm yết thông tin về chi phí dẫn khách hàng đi xem tài sản, theo ông X. là trái với quy định tại Thông tư số 45/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính về khung thù lao dịch vụ đấu giá tài sản.

Ba đối tượng thông đồng trong đấu giá tài sản tại Hà Tĩnh bị khởi tố

"Qua những điểm bất thường trên, tôi nhận thấy Công ty Đấu giá Đông Nam tự đặt ra các quy định trái pháp luật, có dấu hiệu "ém" hồ sơ đấu giá, hạn chế quyền của người tham gia đấu giá, nhằm trục lợi trong việc đấu giá tài sản trên. Vì vậy, lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai cần xem xét, thanh tra đối với công ty này để xử lý theo quy định của pháp luật" - Ông X. nêu trong đơn tố cáo. Tuy nhiên, đến nay gần cuối tháng 8/2023, đơn tố cáo của ông X. vẫn chưa được Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai giải quyết.

Hàng loạt vụ án xảy ra tại các công ty đấu giá

Điểm lại thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ án liên quan đến đấu giá tài sản, không những gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản nhà nước mà còn ảnh hưởng xấu đến dư luận. Vào tháng 7/2022, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố 6 đối tượng về hành vi"vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản", trong đó có 4 đối tượng là nhân viên của Công ty Đấu giá hợp danh Trường Phát - Chi nhánh Yên Bái, gồm: Trần Thị Thanh Thúy (SN 1990), Đào Thị Linh (SN 1999), Trần Thị Thanh Huyền (SN 1998, cùng ngụ tỉnh Yên Bái), Nguyễn Vũ Vương Anh (SN 1991, ngụ Hà Nội); Nguyễn Kim Thao (SN 1992) và Trần Ngọc Toàn (SN 1997, cùng ngụ tỉnh Yên Bái).

Kết quả điều tra ban đầu, trong việc tổ chức đấu giá tài sản tại xã Bạch Hà (H.Yên Bình, tỉnh Yên Bái), Công ty Đấu giá hợp danh Trường Phát là đơn vị tổ chức đấu giá. Lưu Mạnh Tường (SN 1977, ngụ Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Công ty Đấu giá hợp danh Trường Phát) cùng một số nhân viên có dấu hiệu không minh bạch, thông đồng, móc nối, lộ, lọt thông tin với một số đối tượng bên ngoài để dìm giá, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của những khách hàng khác. Lưu Mạnh Tường và Bùi Hữu Tú (SN 1990, ngụ Hải Dương) cũng bị khởi tố về hành vi "vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản".

Tại tỉnh Hà Tĩnh, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Tĩnh đã khởi tố 3 đối tượng về hành vi tương tự vào tháng 6/2022, gồm: Lê Văn Việt (SN 1989), Bùi Thị Thanh Tâm (SN 1992) và Lê Quang Phụng (SN 1968, cùng ngụ địa phương). Trước đó, qua công tác nắm tình hình về hoạt động bán đấu giá tài sản, Công an TP.Hà Tĩnh phát hiện một số đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật diễn ra tại một phiên đấu giá của Công ty Đấu giá hợp danh số 1 Hà Tĩnh ngày 03/6/2022, đối với tài sản quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất là nhà ở hai tầng tại xã Kỳ Hà (H.Kỳ Anh), với giá khởi điểm là 1,4 tỷ đồng, chủ tài sản là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank). Trước khi phiên đấu giá diễn ra, Lê Văn Việt và Bùi Thị Thanh Tâm đã trao đổi, thỏa thuận với nhau về thủ đoạn thông đồng dìm giá, nhằm thu lợi bất chính.

Tại phiên đấu giá, khi thấy Phụng muốn mua được tài sản trên, Việt và Tâm đã trao đổi, thỏa thuận, thông đồng với Phụng.Phụng đưa cho Việt và Tâm 70 triệu đồng để cùng 2 đối tượng này dàn xếp kết quả đấu giá với những người đấu giá còn lại, nhằm dìm giá tài sản để Phụng trúng đấu giá với mức giá thấp nhất. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Thu lố, thu tiền đặt trước rồi chiếm đoạt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang