Thế giới tội phạm và bí mật chôn giấu dưới lòng giếng hoang:

Kỳ cuối: Nhóm "đào mỏ” bằng máu công nhân

Thứ Sáu, 25/08/2023 10:26

|

(CATP) Đêm 11/3/2011 tại mỏ khai thác kẽm - chì Đông Hương ở thị trấn Hổ Vu, huyện Đông Hương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc xảy ra tai nạn chết người. Một thợ mỏ tên Cát Lỗ Sử Cách đã ngã từ cửa thông gió ở độ cao 37m so với sàn lò, rơi trúng chiếc xe goòng chở hàng, tử vong.

Tai nạn đáng ngờ

Nạn nhân mới vào làm được 8 ngày, vừa hoàn tất thủ tục tuyển dụng, trong đó có việc mua bảo hiểm. Cát Lỗ Sử Cách là người dân tộc thiểu số, rất ít giao tiếp với xung quanh, chỉ biết cắm cúi làm theo hướng dẫn và đôi khi hành xử khá ngây ngô.

Nhận được tin báo, công an (CA) viên Diệp Sơ Xuân của CA huyện Đông Hương vội vã tới mỏ gặp người phụ trách là Lý Dương Đường. Theo họ Lý, trong nghề mỏ, tai nạn tương tự vẫn thường xảy ra và anh này bắt đầu liên hệ với người thân của Cát Lỗ Sử Cách để bàn việc giải quyết hậu quả.

Sau đó 3 ngày, 2 người đàn ông tự xưng là "cháu trai của nạn nhân" có mặt, cho biết vợ của người đã khuất không biết gì khác ngoài chăm con và lo việc đồng áng, cũng không nói được tiếng phổ thông, nên nhờ họ thay mặt giải quyết hậu quả. Hai người cháu mang theo giấy ủy quyền có dấu vân tay của vợ nạn nhân và giấy chứng tử của CA quận Kim Dương, tỉnh Tứ Xuyên cấp.

Khi nghe 2 người "bà con" của nạn nhân nói vậy, Lý Dương Đường cảm thấy ngạc nhiên. Thông thường, sau những vụ tai nạn khai thác mỏ trước đây, thường là vợ hoặc cha mẹ của người đã khuất đến để bàn việc bồi thường. Lần này, 2 người "bà con" xuất hiện quá nhanh (từ Kim Dương ở Tứ Xuyên tới Đông Hương của Giang Tây hơn ngàn cây số), lại chẳng tỏ vẻ đau buồn mà chỉ quan tâm tới khoản tiền bồi thường với yêu cầu 1,2 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,9 tỷ VND) - một con số quá lớn! Khi cuộc đàm phán bế tắc, bất ngờ họ hạ xuống còn 800 ngàn nhân dân tệ.

Nếu Trâu Diệp, người đứng đầu CA thị trấn Hổ Vu, không vô tình ghé thăm mỏ Đông Hương thì vụ tai nạn có lẽ đã kết thúc bằng 1 thỏa thuận bí mật, bởi sau 3 vòng thương lượng, 2 bên đã đồng ý mức bồi thường là 520 ngàn nhân dân tệ. Chủ mỏ nào cũng muốn nhanh chóng dàn xếp việc bồi thường một cách bí mật để tránh rắc rối về sau.

Ảnh của nạn nhân thực (bên phải) và của Cát Lỗ Sử Cách (bên trái)

Lật mặt nhóm lừa đảo

Đến mỏ, cán bộ Trâu gặp Lý Dương Đường hỏi chuyện. Với hơn 10 năm kinh nghiệm điều tra tội phạm, Trâu Diệp cảm thấy có điều bất ổn. Thi thể của nạn nhân vẫn còn ở Đông Hương mà sao CA Kim Dương ở Tứ Xuyên có thể cấp giấy chứng tử? Hơn nữa, người nhà thường vội vàng đi xác nhận tử thi, sao còn nhớ ra việc phải lấy giấy chứng tử trước khi lên đường? Thế là Trâu Diệp đề nghị Lý Dương Đường tạm ngưng việc bồi thường và kiểm tra lại, sau đó anh báo cáo Ban chỉ huy CA huyện Đông Hương vào cuộc làm rõ.

Thi thể Cát Lỗ Sử Cách được đưa đến Nhà tang lễ huyện Đông Hương để khám nghiệm. Công an phát hiện nạn nhân có dấu vết bị đánh chứ không chỉ bị ngã, mặc dù vậy "2 người cháu" của Cát Lỗ Sử Cách phản đối kịch liệt, không cho khám nghiệm.

Trâu Diệp cử người tới Kim Dương và 2 ngày sau đã tìm thấy em trai của họ Cát. Hóa ra anh trai của anh này còn sống, nhưng người trong ảnh mà CA chuyển đến không phải Cát Lỗ Sử Cách! Tại Đông Hương, CA cũng phát hiện nhiều điểm đáng ngờ: Cát Lỗ Sử Cách phải làm việc trên sàn hầm lò ở độ sâu 160m dưới lòng đất, nhưng lại rơi xuống từ trục thông gió chưa mở cách sàn làm việc 37m? Câu hỏi đặt ra là tại sao người chết lại đi đến đó?

Công an huyện Đông Hương lập tức bắt giữ 2 người cháu giả danh và 5 thợ mỏ đến làm việc cùng. Bảy đối tượng đã nhanh chóng thú nhận hành vi phạm tội và vạch trần thêm 2 đồng phạm khác: một người chịu trách nhiệm sắp xếp họ làm việc trong hầm mỏ, người còn lại phụ trách làm giấy tờ giả, 9 nghi phạm đều từ huyện Lôi Ba, tỉnh Tứ Xuyên đến. Lư Cơ Hạp - kẻ giả làm thân nhân họ Cát, cầm đầu nhóm - thú nhận đã lên kế hoạch từ tháng 10/2010. Đầu tiên, họ Lư bỏ tiền mua 1 người đàn ông vô gia cư bị thiểu năng trí tuệ không rõ danh tính, quê quán từ 1 nông dân ở huyện Lôi Ba với giá 5.200 nhân dân tệ; sau đó nhóm này lấy được chứng minh nhân dân và hộ khẩu của Cát Lỗ Sử Cách, cư dân ở huyện Kim Dương (cách Lôi Ba hơn 100km), sau đó nhóm này đưa "Cát Lỗ Sử Cách" đến mỏ Đông Hương ở Giang Tây.

Tối 11/3/2011, nhóm đối tượng đã lừa "Cát Lỗ Sử Cách" - người đang cào quặng - đến 1 lỗ thông hơi ở độ cao 37m và xô anh này xuống. Phát hiện "Cát Lỗ Sử Cách" chưa chết, các nghi phạm đã dùng những tảng quặng giáng tiếp vào ngực nạn nhân cho tới chết.

Tất cả những đối tượng tham gia gây án đều bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.

Kỳ 4: Vụ phi tang xác ở Tam giác vàng Victoria
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang