Triệt phá nhiều vụ án liên quan đến cho vay lãi nặng

Chủ Nhật, 27/08/2023 22:14  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Những hệ lụy liên quan đến "tín dụng đen" thường đi liền với các loại tội phạm về hình sự, ma túy, lô đề, cờ bạc, hành vi làm nhục, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác... Khi con nợ chậm trả hoặc không có khả năng thanh toán sẽ bị các đối tượng dùng mọi thủ đoạn uy hiếp, đe dọa như vu khống, bôi nhọ danh dự bản thân và gia đình, tạt chất bẩn vào nhà; thậm chí bị bắt giữ trái pháp luật, bị đánh đập, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng, gây bức xúc, phức tạp về ANTT.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh Hòa Bình liên tiếp đấu tranh nhiều vụ án liên quan đến "tín dụng đen" cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội. Đơn cử là vụ cho 200 người vay nặng lãi với số tiền 35 tỷ đồng trên địa bàn TP.Hòa Bình. Khi con nợ chưa có tiền trả, chúng tra tấn bằng nhiều hình thức, có người bị đánh đập và dìm xuống nước.

Ngày 23/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố, tạm giam Đào Văn Lương (Lương "lô”, SN 1985) với 2 tội danh "cưỡng đoạt tài sản" và "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Còn Nhữ Mai Hải (Hải "hếch", SN 2004), Hoàng Văn Bắc (Bắc "lơ”, SN 1991) và Quách Đình Bảo (Bảo "nướng", SN 2004) về hành vi "cưỡng đoạt tài sản". Nhóm đối tượng này dùng thủ đoạn khi người vay không có khả năng trả hoặc chậm trả gốc và lãi, bọn chúng sẽ gọi điện, nhắn tin đe dọa, chửi bới, xúc phạm hoặc trực tiếp đến gia đình người vay, ném chất bẩn vào nhà. Có trường hợp người vay còn bị các đối tượng đánh đập, bị dìm xuống nước và bị ép viết cam kết trả đúng hẹn.

Cơ quan Công an xác định, Lương và đồng bọn đã cho 200 người vay với số tiền trên 35 tỷ đồng, thu lời bất chính 15 tỷ đồng. Các đối tượng thường cho nạn nhân vay với lãi suất từ 5.000 - 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày, vượt từ 9 lần đến 18 lần lãi suất cho vay của ngân hàng. Với một số người vay không có giấy tờ cụ thể, bọn chúng sử dụng nhiều số điện thoại, nhiều tài khoản trên các ứng dụng mạng xã hội để giao dịch, trao đổi; người vay sẽ thanh toán tiền gốc, lãi bằng cách chuyển khoản hoặc trả trực tiếp. Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng phần mềm quản lý tài chính trên điện thoại di động thông minh để quản lý nguồn vay nhằm đối phó với cơ quan chức năng, gây nhiều khó khăn cho công tác tiếp cận, đấu tranh, triệt phá.

Dẫn giải các đối tượng thực nghiệm hiện trường

Công an tỉnh Hòa Bình thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo thủ đoạn hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen", các hậu quả, hệ lụy do "tín dụng đen" gây ra. Với những chiêu trò đánh vào tâm lý người dân như thủ tục đơn giản, nhanh gọn là cầm đồ, giấy phép lái xe, giấy tờ xe hoặc thậm chí chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân mà không cần thế chấp tài sản, người có nhu cầu nhanh chóng nhận được khoản tiền vay. Tuy nhiên, không phải mức lãi suất ghi trong hợp đồng mà người vay thực tế sẽ phải trả mức lãi suất "cắt cổ". "Lãi mẹ đẻ lãi con", con nợ nhanh chóng vướng vào vòng xoáy nợ nần không lối thoát, số tiền lãi phải trả gấp nhiều lần số tiền gốc đã vay.

Ngày 17/8, Phòng CSHS Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt 4 đối tượng cho vay lãi nặng tại thị trấn Đà Bắc (huyện Đà Bắc) do Định Thanh Tùng (Tùng "Phòng", SN 1987) cầm đầu. Theo đó, Tùng cùng Vì Quốc Khánh (Khánh "Muộn", SN 1987) chung tiền vốn cho nhiều người vay trên địa bàn huyện Đà Bắc. Cả hai thuê Đinh Thế Trường (Trường "Black", SN 1995) và Bùi Văn Thọ (SN 1991) tìm khách vay, thu nợ lãi tiền vay... Để qua mắt cơ quan chức năng, nhóm đối tượng lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ có đăng ký kinh doanh. Phương thức, thủ đoạn cho vay tinh vi, các hợp đồng, giấy cho vay tiền đều không thể hiện lãi suất cụ thể, nếu vay thế chấp bằng tài sản như bìa đất, ôtô, xe máy... thì viết dưới dạng giấy mua bán các tài sản thế chấp.

Ngoài ra, nhóm này sử dụng website quản lý tài chính "1cash.info" để quản lý nguồn vay nhằm đối phó với cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác tiếp cận, đấu tranh, triệt phá. Các đối tượng thường cho vay với lãi suất cao (từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày), vượt quá lãi suất từ 9 lần đến 18 lần lãi suất cho vay của ngân hàng. Qua đấu tranh, lực lượng chức năng xác định, từ tháng 10/2020 đến nay, nhóm đối tượng này cho hơn 130 người vay với số tiền 3,2 tỷ đồng, thu lời bất chính 1,2 tỷ đồng.

Đào Văn Lương và đồng bọn thời điểm bị bắt giữ

Trước đó, Phòng CSHS cũng đã triệt phá chuyên án "tín dụng đen" ở huyện Kim Bôi, bắt giữ Nguyễn Văn Thọ (SN 1975) và Nguyễn Duy Vũ (SN 1968). Sau thời gian điều tra, Phòng CSHS xác định được các đối tượng cho vay với lượng tiền lớn lên đến hàng chục tỷ đồng với lãi suất dao động từ 3.000 - 10.000đ/1triệu/ngày, thu lời bất chính lên đến hàng tỷ đồng; lợi dụng danh nghĩa kinh doanh dịch vụ cầm đồ và sử dụng các thủ đoạn tinh vi như: giấy vay nợ đều không ghi rõ số tiền lãi phải thanh toán; sử dụng nhiều số điện thoại, nhiều tài khoản trên các ứng dụng mạng xã hội để giao dịch, trao đổi với người vay; việc thanh toán tiền lãi sử dụng nhiều phương thức (chuyển khoản, trả trực tiếp hoặc chuyển qua người thân). Đánh giá tính chất, mức độ hoạt động của đối tượng, Phòng CSHS đã xác lập chuyên án để tập trung triển khai lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá.

Theo Đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng phòng CSHS tỉnh Hòa Bình, ngoài việc phối hợp với các ban, ngành chức năng đấu tranh với "tín dụng đen", người dân đóng với trò rất quan trọng khi chủ động, phát hiện dấu hiệu của tổ chức, thành viên hoạt động "tín dụng đen" báo cho các cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý.

Thời gian tới, Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự; tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động quần chúng nhân dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm và phối hợp với lực lượng chức năng trong đấu tranh, trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang