Khởi tố nhóm thiếu niên giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí

Chủ Nhật, 07/08/2022 18:48

|

(CAO) Ngày 7-8, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã khởi tố 8/15 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Đáng nói các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, trong đó có bé gái chỉ 13 tuổi đã tham các nhóm trên facebook; sử dụng hung khí và công cụ hỗ trợ để giải quyết mâu thuẫn.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Trung Kiên (SN 2002); Phạm Đức Nhật (SN 2005); Nguyễn Anh Huy, Hoàng Văn Thành (cùng SN 2004); Nguyễn Tùng Dương (SN 2005); Đỗ Tùng Anh (SN 2006, cùng trú tại Gia Lâm); Vũ Dương Hà (cùng SN 2005, trú quận Long Biên) và Vũ Thanh Tùng (SN 2005, ở tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Đầu tháng 7/2022, trên địa bàn quận Long Biên xuất hiện một nhóm đối tượng tuổi teen; thường xuyên mang theo hung khí là các ống tuýp sắt có gắn dao phóng lợn, tuýp sắt mài nhọn đầu đi dàn hàng ngang trên đường, thậm chí quẹt lửa trên đường…

Ngay sau khi nắm bắt tình hình, thực hiện chỉ đạo của Trưởng Công an quận Long Biên, các đơn vị nghiệp vụ của Công an quận, trong đó có Đội điều tra tổng hợp đã phối hợp với tổ công tác của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội và Công an các phường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn.

Quá trình rà soát, ngày 24/7, tổ công tác của Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Long Biên phát hiện 2 nhóm thanh niên khoảng 80 người, di chuyển trên xe máy, có mang tuýp sắt gắn dao phóng lợn để đánh nhau gây thương tích và gây rối trật tự công cộng tại đường Nguyễn Văn Linh, thuộc phường Phúc Đồng, Long Biên.

Ngay khi phát hiện, tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng dừng xe để kiểm tra. Khi thấy tổ công tác làm nhiệm vụ, các đối tượng phóng xe bỏ chạy với tốc độ cao, vứt bỏ hung khí để trốn thoát. Các đơn vị nghiệp vụ đã khống chế, bắt giữ 15 đối tượng vi phạm, đưa về trụ sở để xử lý.

Nhóm đối tượng bị khởi tố

Qua đấu tranh, Cơ quan CSĐT - Công an quận Long Biên làm rõ: Ngày 22/7, Nguyễn Thị Hà Oanh (SN 2006, HKTT Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội) sử dụng tài khoản Facebook “Thiên An” xảy ra mâu thuẫn với một nam thanh niên trên mạng xã hội có tài khoản facebook là “Quan trọng gì” (có tên là Nguyễn Duy Vũ (SN 2005) và hẹn đánh nhau tại khu vực nhà thi đấu huyện Gia Lâm.

Sau đó, Oanh có kể cho Ngô Hạnh Băng (là bạn gái của Nguyễn Trung Kiên, SN 2002, ở tại Gia Lâm) có sử dụng mạng xã hội Facebook là “Kiiên conn” biết sự việc mâu thuẫn nêu trên. Sau đó, Kiên sử dụng tài khoản facebook để nhắn tin với “Quan trọng gì” tụ tập các tốp thanh niên để hẹn đánh nhau tại khu vực nhà thi đấu Gia Lâm, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Hai bên đồng ý hẹn gặp nhau.

Khoảng 23h ngày 23/7, Kiên nhắn tin cho Dương và Nguyễn Ngọc Sơn (SN 2004, HKTT Gia Lâm, Hà Nội) chuẩn bị 8 hung khí. Sau đó, cả nhóm hẹn gặn nhau ở khu vực 31 ha Gia Lâm, Hà Nội rồi di chuyển đến nhà thi đấu Gia Lâm để đi đánh nhau.

Nhóm tài khoản của facebook “Quan trọng gì” có nhắn tin cho các đối tượng tại khu vực Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ… gồm Trung Nghĩa (chưa xác định được tên tuổi); Nguyễn Tiến Hưng (SN 2006), trú tại quận Hai Bà Trưng; Hà Cảnh Khoa; Nguyễn Ngọc Bích; Nguyễn Phú Quý (cùng SN 2007); Trần Gia Bách (SN 2009), cùng trú tại quận Đống Đa, Hà Nội và Bùi Đạt Phan (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) cùng nhiều đối tượng khác tham gia với nhóm Vũ, tụ tập ở khu vực chân cầu Vĩnh Tuy để đi sang Gia Lâm đánh nhau. Sau khi nhận được tin nhắn, các đối tượng đồng ý đi sang nhà thi đấu Gia Lâm. Khi đi, Bích mang theo 1 con dao nhọn, các đối tượng còn lại cầm theo vỏ chai thủy tinh để đi đánh nhau.

Trên đường di chuyển, hai nhóm đối tượng này tiếp tục rủ rê, lôi kéo thêm nhiều bạn bè trên mạng xã hội, di chuyển bằng xe mô tô, mang theo tuýp sắt gắn dao phóng lợn để sẵn sàng đâm, chém đối thủ. Khi nhóm của Kiên và nhóm của Vũ cùng nhiều đối tượng khác đang di chuyển trên quốc lộ 5 từ hướng ngã tư Trâu Quỳ đi lên đường Nguyễn Văn Linh thì gặp nhóm của Vũ.

Ngay lúc này, hai nhóm đuổi nhau ném vỏ chai thủy tinh, dùng tuýp gắn dao để chém nhau. Khi hai nhóm đang dừng đánh nhau tại trước số nhà 453 đường Nguyễn Văn Linh thì bị tổ công tác của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội và Công an quận Long Biên phát hiện. Các đối tượng điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, vứt bỏ lại phương tiện, tuýp sắt gắn dao phóng lợn và ném vỏ chai thủy tinh để tẩu thoát.

Quá trình khám xét, cơ quan Công an thu giữ vật chứng là 3 tuýp kim loại có đầu nhọn, 1 tuýp kim loại có gắn dao và 5 xe mô tô không gắn BKS. Căn cứ vào tài liệu điều tra, Cơ quan CSĐT – Công an quận Long Biên tiến hành trưng cầu, giám định pháp y thương tích của Nguyễn Tiến Hưng và Hà Cảnh Khoa. Kết luận sơ bộ về thương tích Nguyễn Tiến Hưng là 3%; Hà Cảnh Khoa là 2%.

Quá trình xác minh, xác định Nhật có 1 tiền sự về “Gây rối trật tự công cộng”; và đang là bị can trong vụ “Không tố giác tội phạm”. Nhóm đối tượng này thường hẹn với nhau trên mạng xã hội. Có những đối tượng được rủ rê, không có mâu thuẫn nhưng vẫn thực hiện hành vi vi phạm.

Trong vụ án này, nhiều đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt; một số có gia đình đầy đủ nhưng thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình. Một số đối tượng khi bị bắt giữ khai rằng một ngày, các cháu không gặp được bố đến 5 phút để trò chuyện. Một số khác thì bố, mẹ buông lơi quản lý, không biết con đi đâu, làm gì và chơi với ai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang