Không được yêu, 'phi công trẻ' thiêu sống 'người tình trong mộng'

Thứ Hai, 28/12/2015 04:50

|

(CAO) Ôm mối tình đơn phương với người đàn bà luống tuổi một thời gian khiến nam thanh niên lâm vào tuyệt vọng, từ đó nảy sinh ý định muốn chết chung để mãi mãi bên nhau cho “có đôi có cặp” dưới “suối vàng”.

Hành vi côn đồ, hung hãn, giết người bằng xăng của Nguyễn Văn Kháng (SN 1990, ngụ ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) nhưng chỉ bị tòa sơ thẩm xử phạt 9 năm tù là quá nhẹ, nên bị kháng nghị.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 23-12-2015, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP.HCM quyết định tăng hình phạt đối với bị cáo Kháng.

Bị cáo Kháng tại phiên tòa phúc thẩm

Yêu không được thì... "xử"

Do thường hay đến quán cà phê T.C (ở ấp Vĩnh Lập, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), Nguyễn Văn Kháng quen biết bà Trần Ngọc Cẩm (SN 1977, chủ quán).

Tuy có tuổi nhưng bà Cẩm vẫn giữ được nét thanh xuân, duyên dáng làm Kháng “chết mê chết mệt”.

Yêu nhưng Kháng không dám bày tỏ vì sợ “người trong mộng” chối từ. Ôm mối tình đơn phương một thời gian khiến Kháng lâm vào tuyệt vọng, từ đó nảy sinh ý định muốn chết chung để mãi mãi bên nhau cho “có đôi có cặp” dưới “suối vàng” (!)

Khoảng 19 giờ 30 phút tối 26-11-2014, sau khi uống rượu, Kháng nhờ anh Nguyễn Hữu Tiền mua dùm hai lít xăng để đổ vào xe gắn máy.

Tưởng thật, anh Tiền mua một lít xăng đựng trong chai “Nam ngư đệ nhị” đưa cho Kháng.

Có “hàng nóng”, Kháng liền mang đến quán T.C, lúc này bà Cẩm đang lau rửa xe nước mía phía trước sân nhà.

Kháng xông tới, dùng tay ghì cổ bà Cẩm và nói “Chị hai em xin lỗi, xin lỗi chị Hai”. Vừa dứt lời, Kháng cầm chai xăng đổ lên người bà Cẩm. Mùi xăng bay lên, bà Cẩm hoảng sợ, chạy vào trong nhà, Kháng đuổi theo tiếp tục ghì cổ, dùng quẹt gas bật lửa đốt.

Phát hiện, gia đình bà Cẩm tri hô và can ngăn nhưng bất thành. Kháng vẫn ghì chặt cổ “người trong mộng” cho lửa cháy. Nạn nhân cố vùng vẫy chạy thoát ra nhà sau nhưng bị vấp vào ngạch cửa té ngã.

Thấy lửa cháy ngùn ngụt trên người bà Cẩm, Kháng nghĩ “người trong mộng” đã chết nên y chạy ra trước quán, vào nhà ông Lâm Quốc Thới (cạnh quán T.C) lấy con dao tự chặt vào người.

Thấy chưa đủ “đô”, Kháng quay vào nhà bà Cẩm lấy dùng kéo đâm vào ngực tự sát, nhưng được mọi người can ngăn và đưa đi cấp cứu.

Về phía nạn nhân, sau khi dập tắt lửa, bà Cẩm được đưa ngay đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu cấp cứu rồi và chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị đến ngày 22-12- 2014 thì xuất viện với tỷ lệ thương tích là 78%.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 25-9-2015, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt bị cáo Kháng 9 năm tù về tội “giết người”, buộc bồi thường cho bị hại hơn 112,26 triệu đồng (đã khắc phục được 38 triệu đồng).

Tăng hình phạt để răn đe, giáo dục

Sau khi án tuyên, Kháng kháng cáo, xin được giảm nhẹ mức án để bị cáo sớm được “sum họp gia đình”. Bị hại cũng có đơn kháng cáo đề nghị tăng mức bồi thường để chữa trị thương tật.

Ngày 7-10-2015, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bạc Liêu ra quyết định (QĐ) kháng nghị, đề nghị tòa cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho Kháng.

Sau khi xem xét, ngày 23-10-2015, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP.HCM ký QĐ rút kháng nghị của VKSND tỉnh Bạc Liêu. Lý do: Kháng nghị trên là không có căn cứ. Đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Kháng là chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả do bị cáo gây ra.

Cùng ngày, ông Sơn ký QĐ kháng nghị phúc thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử theo hướng tăng hình phạt đối với Kháng về tội “giết người”.

Kháng nghị nêu rõ: Giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn, bị hại không có lỗi với bị cáo nhưng với ý thức xem thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác, bị cáo đã dùng xăng tưới lên người bị hại rồi đốt. Hành vi của của bị cáo thể hiện tính chất côn đồ, hung hãn, vô cớ tước đoạt sinh mạng của người khác, đây là tình tiết tăng nặng.

Cũng theo QĐ kháng nghị, bị hại thoát chết là nằm ngoài mong muốn của bị cáo. Dù hậu quả chết người chưa xảy ra nhưng để lại cho bị hại thương tật rất nặng nề (78%) và phải sống tàn phế suốt đời.

Mức án 9 năm tù là quá nhẹ, không nghiêm, không có tác dụng trừng trị, giáo dục bị cáo, hạn chế hiệu quả đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm nhất là trong tình hình hiện nay, tội phạm giết người đang diễn biến phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt, đặc biệt là trị an, xã hội.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 23-12-2015, cả bị cáo và bị hại đều rút đơn kháng cáo. Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo trước tòa, TAND cấp cao tại TP.HCM chấp nhận kháng nghị của VKSND cấp cao, tuyên phạt Kháng 11 năm tù về tội “giết người”.

Dù bị cáo bày tỏ sự ăn năn, hối hận nhưng đã muộn…Vụ án là bài học cảnh tỉnh cho giới trẻ hiện nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang