Quảng Nam:

Lật mặt U17 chuyên cướp tài sản du khách nước ngoài tại phố cổ Hội An

Thứ Sáu, 18/08/2017 07:39

|

(CAO) Ngày 17-8, Đại tá Đinh Xuân Nghĩ – Trưởng Công an TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết, công an thành phố vừa trao trả tài sản bị cướp trước đó cho một nữ du khách nước ngoài, đồng thời khởi tố đối tượng về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Trước đó, liên tiếp trong các ngày 19, 21 và 22-7, Công an TP.Hội An liên tục nhận được tin báo của du khách nước ngoài về việc bị cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn. Là thành phố du lịch, hàng ngày có hàng ngàn lượt khách đến tham quan, để tránh ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương nên ngay sau khi nhận thông tin từ nạn nhân, Công an TP.Hội An nhanh chóng cắt cử lực lượng điều tra làm rõ, đồng thời tiến hành tuần tra kiểm soát truy tìm manh mối.

Quá trình điều tra, xác minh nhân dạng và hành tung của tên cướp tưởng như rơi vào bế tắc, thì vào chiều ngày 13-8, trên đường Lạc Long Quân (phường Cẩm An, TP.Hội An) lại xảy ra một vụ cướp giật. Nạn nhân lần này lại là một du khách nữ mang quốc tịch Hà Lan.

Đối tượng Phù Tường Vinh

Có mặt tại hiện trường, qua khai thác thông tin ban đầu, Công an TP.Hội An nhận định: Đối tượng gây án điều khiển xe máy và biển số xe có dãy số: 607. Từ dãy số xe trên, qua phối hợp với đội CSGT thành phố sàng lọc, khoanh vùng và xác định được xe máy khả nghi nhất mang BKS 92H1-7607. Người đứng tên xe này là ông Phù Chí D. (trú phường Tân An, TP.Hội An). Ngay trong ngày 13-8, CQĐT Công an TP.Hội An đã làm việc với ông Phù Chí D. Ông D. cho biết, chiếc xe máy mang BKS 92H1-7607 là do ông đứng tên nhưng nay đã giao lại cho con trai là Phù Tường Vinh (SN 2000, phường Tân An, TP.Hội An) sử dụng.

Qua xác minh, Công an TP.Hội An phát hiện Vinh dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng vẫn rủng rỉnh tiền tiêu xài. Từ những chứng cứ thu thập được, cùng với nghi vấn về nguồn tài chính bất minh của Vinh, công an nhận định nam thanh niên chính là kẻ gây ra “liên hoàn” cướp giật xảy ra trên địa bàn. Tuy nhiên, khi các trinh sát đến tìm Vinh thì đối tượng này không có ở nhà. Mẹ Vinh cho biết, nam thanh niên đang đi làm ở “khách sạn”, tuy nhiên khi được hỏi khách sạn ở đâu và tên khách sạn là gì thì mẹ Vinh không biết (?!).

Công an TP.Hội An trao trả tài sản bị cướp cho nữ du khác.

Quyết tâm “mời” bằng được đối tượng về CQĐT làm việc, 2 tổ công tác của Công an TP.Hội An nhanh chóng được triển khai. Trong đó, tổ thứ nhất rà soát tất cả các khách sạn trên địa bàn thành phố để tìm tung tích Vinh, còn tổ thứ 2 kiên trì, mật phục tại nhà đối tượng này. Cuối cùng, sự kiên trì của các trinh sát cũng được đền đáp, khoảng 16h ngày 13-8, khi Vinh “lặng lẽ” về nhà thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ.

Tại CQĐT, trước những chứng cứ và lập luận sắc bén của các điều tra viên, Vinh đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vinh khai, khoảng 13h30 ngày 19-7, đối tượng này điều khiển xe máy lưu thông trên đường Hai Bà Trưng từ biển An Bàng về phố cổ Hội An thì phát hiện chị Yoo Seoyeong (SN 1997, quốc tịch Hàn Quốc) đang đi xe đạp cùng chiều, trên tay cầm điện thoại iPhone 6S. Lúc này, Vinh áp sát từ phía sau giật điện thoại của nữ du khách rồi tăng ga bỏ chạy về hướng phố cổ.

Thấy phi vụ thứ nhất “ngon ăn”, khoảng 14h30 ngày 21-7, Vinh tiếp tục thực hiện phi vụ thứ 2. Cũng giống như lần trước, lần này Vinh điều khiển xe máy lượn lờ trên tuyến đường Hai Bà Trưng thì phát hiện chị Riel Marianne Heyns (SN 1993, quốc tịch Nam Phi) đang đi xe đạp cùng chiều, có một balô (bên trong có 1 ĐTDĐ và 2 triệu đồng) để trên giỏ xe.

Phát hiện “con mồi”, Vinh áp sát giật balô của nữ du khách rồi tăng ga bỏ chạy. “Ăn quen”, đến trưa ngày 22-7, tại ngã tư Hai Bà Trưng – Lạc Long Quân (TP.Hội An), Vinh tiếp tục áp sát và giật giỏ xách trên xe đạp của chị Feng Zhen (SN 1996, quốc tịch Trung Quốc). Tài sản bị mất gồm 2 ĐTDĐ, 5 thẻ ngân hàng, 27 USD và 2 triệu đồng. Đến ngày 13-8, nghĩ rằng lực lượng công an đã không còn tuần tra kiểm soát nữa nên Vinh bắt đầu “xuất trận” trở lại. Khoảng 10h10 cùng ngày, Vinh điều khiển xe máy Yamaha Mio mang BKS 92H1-7607 lượn lờ trên đường Lạc Long Quân xuống Cửa Đại.

Khi đến trước khách sạn Palm Garden (phường Cẩm An, TP.Hội An), Vinh áp sát, giật túi xách trong giỏ xe đạp của chị Dune Elisaberth Geertruda Sewalt (SN 1993, quốc tịch Hà Lan). Bên trong túi xách có 1 ĐTDĐ và 1,3 triệu đồng. Khi chưa kịp tiêu thụ tài sản trộm được thì đến chiều cùng ngày, Vinh bị bắt giữ. Tại CQĐT, Vinh khai nhận cướp giật tài sản để tiêu xài cá nhân và sử dụng “cỏ Mỹ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang