Rao bán ôtô giá rẻ trên mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng tiền cọc của nhiều người

Chủ Nhật, 15/09/2024 17:22

|

(CAO) Ngày 15/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Trần Đăng Đức (SN 1994, trú phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, từ tin báo của người dân, Công an H.Hương Sơn phát hiện, có một số tài khoản mạng xã hội Facebook thường xuyên đăng tải các thông tin mua, bán xe ôtô giá rẻ trong một số hội nhóm. Tiến hành xác minh điều tra, Công an H.Hương Sơn xác định, những đối tượng đăng tải thông tin mua, bán xe này nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân trên địa bàn cả nước. Công an H.Hương Sơn đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Trần Đăng Đức

Sau một thời gian thu thập tài liệu cùng với lời khai của người bị hại, Ban chuyên án đã cử một tổ công tác vào TP.HCM tiến hành xác minh, qua đó xác định người sử dụng các tài khoản mạng xã hội để lừa đảo là Trần Đăng Đức.

Kết quả điều tra cho thấy, từ năm 2022 đến nay, để có tiền tiêu xài, Đức đã lập 3 tài khoản Facebook rồi sử dụng thông tin cá nhân, ảnh đại diện giả mạo để hoạt động lừa đảo. Đức dùng những tài khoản Facebook này tham gia vào các hội nhóm mua, bán xe ôtô để thu thập các thông tin như: giấy đăng ký xe, kiểm định xe, ảnh và video quay về xe rồi coppy về chỉnh sửa thông tin chủ sở hữu dưới tên “Nguyễn Hoài Linh”. Sau đó, Đức sử dụng các sim rác, số điện thoại đăng ký tài khoản Zalo có tên “Hoài Linh” để liên lạc với những người có nhu cầu mua xe.

Khi có người gọi điện hoặc nhắn tin hỏi mua xe, Đức trao đổi, thông báo giá bán xe rẻ hơn so với thị trường. Sau đó, Đức gửi các thông tin giấy tờ cá nhân của xe, số tài khoản ngân hàng để người mua tin tưởng. Nếu người mua đồng ý, Đức yêu cầu chuyển trước tiền cọc từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Nhận tiền xong, Đức chặn hết các kênh liên lạc đối với bị hại.

Tang vật vụ án

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Hương Sơn đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Đăng Đức. Khám xét nơi ở của đối tượng, Công an thu giữ được 2 laptop, 2 điện thoại di động, nhiều thẻ sim, thẻ ATM cùng các vật chứng khác liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Trần Đăng Đức đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Hương xác định, từ năm 2024 đến nay, với thủ đoạn như trên, Trần Đăng Đức đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên cả nước với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Được biết, năm 2020, Trần Đăng Đức từng bị TAND quận 9 (TP.HCM) xử phạt 1 năm 6 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang