Gia Lai:

Liều mạng trộm dây đồng ở các trạm biến áp

Thứ Sáu, 03/11/2017 11:27  | Chí Dũng

|

(CAO) Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản tại các trạm biến áp của ngành điện lực. Điều đáng nói, giá trị mất cắp không lớn nhưng lại gây mất an toàn lưới điện, đe dọa đến tính mạng người dân.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Gia Lai, từ tháng 8-2017 đến nay, xảy ra 41 vụ cắt trộm dây đồng tại các trạm biến áp. Các vụ cắt dây đồng chủ yếu ở huyện Kbang (35 trạm), còn lại là huyện Kông Chro và thị xã An Khê. Các đối tượng đã liều lĩnh cắt dây trung tính, dây tiếp địa, dây chống sét ở các trạm biến áp.

Mới đây nhất, ngày 22-10, xảy ra vụ việc, kẻ gian cắt dây trung tính tại tổ dân phố số 3 (thị trấn Kbang, huyện Kbang) làm cho hàng trăm thiết bị điện cháy nổ, gây thiệt hại nặng nề cho ngành điện lực và người dân.

Ông Ngô Văn Toàn – Phó Giám đốc Điện lực huyện Kbang cho biết, sau khi xảy ra các vụ mất trộm liên tục tại các trạm, đơn vị đã có báo cáo cho UBND huyện, Công an huyện Kbang về tình trạng mất cắp có thể gây hậu quả rất lớn. Hiện công an đang vào cuộc điều tra, truy bắt thủ phạm. Tuy nhiên, mới đây, kẻ cắp đã cắt trộm dây trung tính của trạm biến áp số 3, gây ra hiện tượng cháy thiết bị đồ điện hàng loạt của người dân.

Trạm biến áp tổ dân phố 3 vừa xảy ra mất trộm dây trung tính gây thiệt hại lớn

Toàn huyện có 35 trạm bị kẻ gian cắt dây đồng, tuy nhiên chỉ có duy nhất trạm ở tổ dân phố 3 bị cắt dây trung tính. Vị trí cắt ở trạm tổ dân phố số 3 chỉ cách đường dây trung thế khoảng 30cm (vị trí rất nguy hiểm).

Ở vị trí này, những người thợ điện lành nghề cũng không dám trèo lên vì sẽ gây phóng điện, nhưng kẻ gian vẫn thực hiện được. Kẻ gian cũng rất rành về điện, trong 4 dây song song ở trạm thì chỉ cắt đúng dây trung tính là không bị điện giật, các dây còn lại là rất nguy hiểm đến tính mạng” – ông Toàn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, sự việc mất trộm dây đồng ở các trạm biến áp và mới đây là sự cố điện ở tổ dân phố 3 đã được ngành điện và người dân báo lên. UBND huyện đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan xác minh, điều tra, xử lý vụ việc.

Việc mất trộm dây đồng ở các trạm biến áp trên địa bàn Gia Lai xảy ra từ lâu nay và để lại nhiều hậu quả. Ông Phạm Anh Cường - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, việc mất trộm xảy ra từng đợt và từng vùng.

Các năm trước, kẻ trộm tập trung chủ yếu ở huyện Đắk Đoa, TP. Pleiku. Sau một thời gian sự việc lắng xuống, thì nay lại xuất hiện ở các huyện, thị phía Đông tỉnh Gia Lai. Lâu nay, các vụ trộm vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Chỉ duy nhất, ở TP. Pleiku người cắt dây đồng ở trạm bị điện phóng nguy kịch rồi mới phát hiện ra.

Điện lực huyện Kbang chịu thiệt hại nặng nề từ vụ trộm

Nói về thiệt hại của ngành điện cũng như người dân, ông Lê Quang Trường – Phó giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho biết thêm, giá trị của dây đồng bị mất không lớn, 1m dây loại mới chỉ có chưa đầy 100.000đ, tuy nhiên, thiệt hại cho ngành điện và người dân thì vô cùng lớn. Ngoài gây ảnh hưởng đến an toàn lưới điện, đồ dùng điện còn có nguy cơ gây ra cháy nổ, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của khách hàng.

Trước tình hình trên, Công ty Điện lực Gia Lai đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Gia Lai hỗ trợ, giúp đỡ điều tra vụ việc, truy bắt thủ phạm và có biện pháp ngăn chặn. Ngoài ra, để khắc phục, ngành điện cũng đang cho thay thế ở một số trạm từ dây đồng sang các loại dây khác.

Vị trí bị trộm cắt dây đồng
Đồ dùng điện bị hư hỏng do sự cố điện

Bình luận (0)

Lên đầu trang