Lừa bán cổ phiếu, chiếm đoạt 300 tỷ đồng

Thứ Sáu, 28/08/2015 16:31  | Bảo Sơn

|

(CATP) Ngày 26-8, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự đối với bị can Lê Trung Kiên (SN 1972), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Hà Nội (Hanoi Land) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Viện KSND cùng cấp cũng đã phê chuẩn lệnh tạm giam đối tượng để phục điều tra. Trước đó, Kiên bị Cục Cảnh sát truy nã tội phạm - Bộ Công an bắt theo lệnh truy nã khi vừa xuống máy bay tại sân bay Quốc tế Nội Bài.

Năm 2007, Kiên sử dụng thư mời và đề án thành lập công ty cổ phần bất động sản Lilama Land do ông Phạm Hùng, Tổng Giám đốc Công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) ký để giới thiệu, mời chào nhiều người mua cổ phiếu của Lilama Land, trong khi công ty này chưa thành lập.

Tin vào viễn cảnh mà Kiên vẽ ra, anh Phạm Tiến Bình (trú quận Hoàn Kiếm), Nguyễn Chí Tín (trú Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) và chị Huỳnh Thị Bích Hồng (trú quận 1, TP.Hồ Chí Minh) đã nộp 9,6 tỷ đồng cho Kiên. Ngoài các bị hại này, cơ quan công an xác định Kiên còn thu gần 100 tỷ đồng của 60 cá nhân khác.

Đối tượng Lê Trung Kiên

Tính đến thời điểm Công ty Lilama Land có quyết định thành lập và được cấp phép kinh doanh, Kiên không chuyển số tiền đã thu của các nhà đầu tư vào Công ty này để mua cổ phiếu mà tìm cách khất lần.

Đến ngày 17-9-2008, Lê Trung Kiên xuất cảnh sang Macao sau khi đã ôm một khoản tiền lớn của các nhà đầu tư cho đến khi bị bắt, và Công ty Hanoi Land cũng ngừng hoạt động kể từ đó.

Kiên khai nhận: năm 2007 cùng lãnh đạo Công ty Lilama bàn bạc liên kết thành lập Công ty Lilama Land. Trong thời gian chờ các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, Kiên đã kêu gọi các nhà đầu tư mua cổ phiếu của công ty này.

Bản thân Kiên đã thu tiền mua cổ phiếu của Lilama Land của hơn 100 nhà đầu tư với tổng số tiền khoảng 300 tỷ đồng và sử dụng vào việc cá nhân.

Quá trình điều tra bước đầu xác định, mặc dù Công ty Lilama chỉ cho phép Kiên mời các nhà đầu tư ký góp vốn mua cổ phiếu, chứ không được phép thu tiền, song Kiên đã tự ý thu của nhiều nhà đầu tư rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Cơ quan An ninh điều tra đề nghị ai là nạn nhân của Lê Trung Kiên, hãy liên hệ theo số điện thoại 0915637183; 0982170686.

Bình luận (0)

Lên đầu trang